Thứ Bảy 22/06/2019 - 09:30

Thị trường đồ ăn vặt ở đất nước “tỷ dân” rất màu mỡ cho doanh nghiệp Việt

Dân trí Thức ăn vặt tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc có thể lên tới hàng chục triệu tấn/năm. Đây là con số “khổng lồ”, đầy tiềm năng để doanh nghiệp Việt khai thác.
>>Tác động cuộc thương chiến Mỹ - Trung: Ứng xử như thế nào thị trường tỷ dân?
>>Nâng cao giá trị hàng Việt: Từ chất lượng tin dùng đến thị trường quốc tế

Thị trường đồ ăn vặt ở đất nước “tỷ dân” rất màu mỡ cho doanh nghiệp Việt - 1

Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội bước vào thị trường đồ ăn vặt Trung Quốc.

Thị trường Trung Quốc như... “mỏ vàng”

Trong buổi tọa đàm “Kinh nghiệm xuất khẩu - Xu hướng thị trường Châu Á và thế giới” do Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức thì nhiều chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp đã phân tích, “mổ xẻ” các thị trường. Trong đó đáng chú ý là thị trường thực phẩm ăn vặt tại Trung Quốc đang tràn đầy tiềm năng.

Theo các chuyên gia, hiện nay nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng và bền vững, tỉ lệ đô thị hóa vẫn tiếp tục phát triển, dân thành phố cũng ngày một gia tăng và thu nhập bình quân đầu người đang có dấu hiệu tăng trưởng tốt.

Tất cả những yếu tố nói trên đã tạo nên những cơ hội cho thị trường ngành thực phẩm ăn vặt có không gian để phát triển.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh thực phẩm hữu cơ cho biết, thức ăn vặt là một loại hình tiêu dùng nhanh ngoài những bữa ăn chính. Trong những kỳ nghỉ hay những giờ giải lao con người sẽ sử dụng thức ăn vặt như: kẹo, trái cây sấy, rau câu, mứt, chè, các loại ngũ cốc rang…

“Khi ăn vặt, con người sẽ giảm bớt áp lực về tâm lý. Thức ăn vặt giúp người ăn giải tỏa tâm trạng, thoải mái. Thức ăn vặt đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen tiêu dùng hàng ngày của mọi người”, ông Viên nói.

Thị trường đồ ăn vặt ở đất nước “tỷ dân” rất màu mỡ cho doanh nghiệp Việt - 2

Ông Nguyễn Lâm Viên, đại diện một doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh thực phẩm hữu cơ chia sẻ thông tin về thị trường thức ăn vặt. Ảnh: Đại Việt

Ông Viên chia sẻ, từ năm 2011 đến năm 2017, lượng thức ăn vặt tiêu thụ của Trung Quốc không ngừng gia tăng. Tỉ lệ tăng trưởng toàn ngành trung bình năm đạt 3,58%, lượng tiêu thụ của năm 2012 là 14,2 triệu tấn, đến năm 2017 tăng trưởng đến 16,93 triệu tấn.

Năm 2018, lượng tiêu thụ thức ăn vặt tại Trung Quốc đạt 17,49 triệu tấn, đến năm 2019, sản lượng tiêu thụ dự kiến là 18,26 triệu tấn.

Ngành thức vặt tại Trung Quốc không ngừng tăng trưởng cũng thúc đẩy quy mô thị trường mở rộng hơn. Năm 2012, quy mô thị trường thức ăn vặt Trung Quốc là 362,5 tỷ Nhân dân tệ. Đến năm 2017 là 484,9 tỷ Nhân dân tệ.

Năm 2018 quy mô ngành thức ăn vặt đạt hơn 500 tỷ Nhân dân tệ. Dự kiến, năm 2019 ngành thức ăn vặt Trung Quốc sẽ đạt khoảng hơn 543,9 tỷ Nhân dân tệ.

Muốn vào thị trường “tỷ dân” thì cần biết những điều này

Những năm gần đây, các doanh nghiệp nước ngoài phát triển rất nhanh tại thị trường Trung Quốc và đang có rất nhiều cơ hội, ưu đãi từ thị trường này, điển hình như KFC, McDonald's....

Các doanh nghiệp nói trên đã nắm bắt được cơ hội mở cửa, ưu đãi về thuế của Chính phủ Trung Quốc và lựa chọn được phương thức kinh doanh phù hợp với người dân tại đây nên nhận được sự ủng hộ, yêu thích của người dân.

Ông Nguyễn Lâm Viên chia sẻ, trong bối cảnh tình hình kinh tế cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang tranh giành “miếng bánh” thơm ngon này.

Theo ông Viên, với sự hội nhập của nền kinh tế thế giới, những trở ngại mà các công ty nước ngoài gặp phải vào thị trường Trung Quốc chủ yếu là do sự khác biệt lớn về văn hóa, môi trường giao dịch khác nhau và ý nghĩa thương hiệu khác nhau.

“Trong quá trình thâm nhập thị trường Trung Quốc đại lục, các doanh nghiệp nên chọn kênh bán hàng phù hợp và áp dụng phương pháp marketing phù hợp với quy định của Trung Quốc để đảm bảo sự phát triển ổn định, thuận lợi của sản phẩm tại thị trường này”, ông Viên nói.

Thị trường đồ ăn vặt ở đất nước “tỷ dân” rất màu mỡ cho doanh nghiệp Việt - 3

Các doanh nghiệp trẻ đã rất háo hức khi được những "đàn anh" đi trước truyền đạt kinh nghiệm vào thị trường "tỷ dân". Ảnh: Đại Việt

Cũng theo ông Viên, văn hóa khác biệt là vấn đề đầu tiên sẽ gặp phải khi thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Nếu doanh nghiệp đứng ở góc nhìn văn hóa quốc gia mình để nhận định thói quen tiêu dùng của người Trung Quốc thì rất dễ bị mắc sai lầm, hoặc cứ bám sát truyền thống của Trung Quốc mà đánh mất đặc tính văn hóa sản phẩm của mình cũng sẽ tốn công, phí sức và không mang lại hiệu quả.

Ông Viên lấy ví dụ, trong những ngày đầu rượu vang vào thị trường Trung Quốc, để tiếp cận được người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã chọn khởi đầu từ kênh bán rượu truyền thống. Ban đầu, các doanh nghiệp tiếp cận được khá nhiều người tiêu dùng, nhưng sự “bùng nổ” văn hóa sử dụng rượu vang vẫn mãi không được hình thành.

Do đó, trước khi vào thị trường Trung Quốc cần phải hiểu rõ sự khác biệt về văn hóa, đây là chú ý đầu tiên khi thâm nhập thị trường này.

Hiện nay, ở Trung Quốc, người tiêu dùng rất chú trọng về thương hiệu. Người dân mua sắm thời trang, ô tô, nội thất, điện gia dụng, mỹ phẩm… đều nhất thiết phải có thương hiệu. Thế nhưng, ý nghĩa của thương hiệu tại mỗi quốc gia lại có phần  khác nhau.

Ông Viên chia sẻ một ví dụ điển hình, Tập đoàn hàng tiêu dùng P&G nổi tiếng trên thế giới đến thị trường Đài Loan (Trung Quốc) được người dân dịch thương hiệu là Bao Jian, tức là Bảo Thiêm.

Còn tại thị trường Trung Quốc đại lục lại được dịch là Bao Jie, tức là Bảo Khiết và từ “Khiết” có ý nghĩa là sạch sẽ, đúng với tính chất sản phẩm. Do đó, P&G nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng, thương hiệu được khẳng định. Chính vì vậy, giải quyết vấn đề khác nhau về ý nghĩa thương hiệu cũng là vấn đề cần chú trọng tại thị trường này.

Theo ông Nguyễn Lâm Viên, vấn đề đáng lưu tâm tiếp theo khi “bước chân” vào thị trường Trung Quốc đó là vấn đề về chính trị, pháp luật. Đây cũng là những vấn đề tiềm ẩn những rủi ro nhất định, cần nghiên cứu thật kỹ, nắm bắt động thái của thị trường mục tiêu. Đôi khi chính vì sự thiếu kiến thức về chính trị, kinh tế, luật pháp của Trung Quốc mà dẫn đến chiến lược thất bại.

Ngoài ra, còn có sự khác biệt về mô hình quản lý bán hàng, giá cả, bao bì, dịch vụ…. Những vấn đề này cần được phân tích và nghiên cứu kỹ trước khi thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, bởi những điều nói trên có mối quan hệ mật thiết đến chiến lược bán hàng, quản lý tại thị trường này.

 Đại Việt

Thị trường đồ ăn vặt ở đất nước “tỷ dân” rất màu mỡ cho doanh nghiệp Việt - 4
MỚI NHẤT
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai: "Điều kiện con gà quả trứng, làm chúng tôi nản"
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai: "Điều kiện con gà quả trứng, làm chúng tôi nản"

(Dân trí) - "Có những lúc đi làm thủ tục, mình chán hết muốn làm nữa. Từ năm ngoái đến năm nay vẫn chưa được tháo gỡ. Thêm nữa, khi đất đền bù 100% xong rồi thì chấp thuận công nhận chủ đầu tư lại hết hạn, phải quay lại từ đầu. Đây là điều kiện con gà quả trứng, làm chúng tôi nản".

Thứ bảy, 22/06/2019 - 07:51

Lùm xùm khởi tố, ông Nguyễn Quốc Toàn sẽ từ nhiệm Chủ tịch Nam A Bank
Lùm xùm khởi tố, ông Nguyễn Quốc Toàn sẽ từ nhiệm Chủ tịch Nam A Bank

(Dân trí) - Ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch Nam A Bank vừa cho biết sẽ từ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT của ngân hàng này để tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của Nam A Bank cũng như quyền lợi của khách hàng.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 07:50

Hàng loạt công ty công nghệ Trung Quốc bị Hoa Kỳ  bổ sung vào "danh sách đen" sau Huawei
Hàng loạt công ty công nghệ Trung Quốc bị Hoa Kỳ bổ sung vào "danh sách đen" sau Huawei

(Dân trí) - Hoa Kỳ đã đưa thêm năm thực thể công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen thương mại chỉ vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 07:00

Giấc mơ nâng tầm du lịch Việt cùng vai trò của những điểm đến mới
Giấc mơ nâng tầm du lịch Việt cùng vai trò của những điểm đến mới

(Dân trí) - Khám phá những vùng đất mới mẻ với vô vàn điều khác lạ là “chất xúc tác” thôi thúc những tín đồ du lịch lên đường. Điểm đến du lịch mới thực sự là những mỏ vàng chưa hé lộ có khả năng quyến rũ không chỉ du khách năm châu mà còn cả giới đầu tư. Khi bàn về vai trò của những điểm đến mới trong việc hiện thực hóa giấc mơ nâng tầm vị thế của du lịch Việt, người ta không quên gọi tên Ninh Thuận.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 04:00

PTGĐ Viettel Telecom: Chúng tôi muốn chăm sóc khách hàng chứ không phải “khoe” những con số
PTGĐ Viettel Telecom: Chúng tôi muốn chăm sóc khách hàng chứ không phải “khoe” những con số

(Dân trí) - Với việc triển khai chương trình chăm sóc khách hàng mang tên Viettel++, Viettel Telecom được coi là tạo ra một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực viễn thông. Công ty thực hiện chính sách “yêu 100%” khi đưa toàn bộ 70 triệu khách hàng của mình vào danh sách được chăm sóc.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 04:00

Siêu phẩm nguyệt quế cổ thụ dáng thác đổ đẹp nhất Việt Nam có giá tiền tỷ
Siêu phẩm nguyệt quế cổ thụ dáng thác đổ đẹp nhất Việt Nam có giá tiền tỷ

Cây nguyệt quế dáng thác đổ có tuổi đời trăm năm của ông Tạ huỳnh (Hà Nội) được giới chơi cây cảnh đánh giá là cây mang giá trị nghệ thuật cao và rất giá trị.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 02:41

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc liên tục đóng băng, liệu có phải nền kinh tế nước này đang gặp khó khăn?
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc liên tục đóng băng, liệu có phải nền kinh tế nước này đang gặp khó khăn?

(Dân trí) - Dù là đang trong những tháng ngày hè oi ả, nhưng tại Trung Quốc, ngành công nghiệp ô tô lại đang ở trong “thời kỳ đóng băng”. Những năm gần đây thị trường tiêu thụ ô tô luôn trong trạng thái không mấy lạc quan, thậm chí năm nay còn rơi vào tình cảnh ế ẩm.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 02:00

Năm 2030: Không vỏ hộp sữa TH true MILK nào còn trở thành rác thải
Năm 2030: Không vỏ hộp sữa TH true MILK nào còn trở thành rác thải

(Dân trí) - Ngày 21/6/2019, Tập đoàn TH – đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK - và 8 công ty, tập đoàn khác – bao gồm các tập đoàn đa quốc gia cũng như các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì, đã tký kể thành lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), với mục tiêu góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp thông qua việc tạo ra nền kinh tế tuần hoàn, thu gom để tái chế 100% bao bì các sản phẩm đã ra thị trường.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 02:00

Nối tiếp đỉnh giá 6 năm, giá vàng dự báo lên 1.600 USD/ounce
Nối tiếp đỉnh giá 6 năm, giá vàng dự báo lên 1.600 USD/ounce

(Dân trí) - Phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng đã bật tăng trở lại nối tiếp đỉnh giá 6 năm qua. Citigroup dự báo có khả năng giá vàng lên mức 1.500 cho đến 1.600 USD/ounce trong vòng 12 tháng tới.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 01:55

Quản lý thị trường bắt giữ 9 tấn đường nghi "nhập lậu"
Quản lý thị trường bắt giữ 9 tấn đường nghi "nhập lậu"

(Dân trí) - 9 tấn đường cát nghi nhập lậu đang lưu thông trên đường thì bị lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, bắt giữ.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 01:00

Vì sao một cây nấm giá 10 triệu đồng, người Việt vẫn đổ tiền mua?
Vì sao một cây nấm giá 10 triệu đồng, người Việt vẫn đổ tiền mua?

Trong sách cổ của Trung Hoa, loại nấm này được đánh giá là có hiệu năng cao gấp nhiều lần nhân sâm Triều Tiên. Vì vậy, ở nước ta, cây nấm này có giá lên đến gần 2 triệu đồng 1kg.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 10:56

Lý giải sức hút của gian hàng VICOSTONE tại chuỗi sự kiện Vietbuild 2019
Lý giải sức hút của gian hàng VICOSTONE tại chuỗi sự kiện Vietbuild 2019

(Dân trí) - Đồng hành cùng với sự kiện Vietbuild 2019 diễn ra tại Hồ Chí Minh từ ngày 19/6 đến 23/6 với chủ đề “Hội nhập - Công nghệ - Đỉnh cao”, gian hàng trưng bày của thương hiệu đá VICOSTONE tiếp tục trở thành “ngôi sao sáng” trong lĩnh vực vật liệu xây dựng và trang trí nội thất, thu hút hàng nghìn lượt tham quan.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 10:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Pharmacity và 8 năm thực hiện lời hứa nâng chuẩn sức khỏe Việt
Pharmacity và 8 năm thực hiện lời hứa nâng chuẩn sức khỏe Việt

(Dân trí) - Bằng những sản phẩm có chất lượng tốt cùng dịch vụ tận tâm nhất, chuỗi nhà thuốc tiện lợi Pharmacity đang dần khẳng định những cam kết của thương hiệu về sứ mệnh nâng tầm sức khỏe cộng đồng Việt.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 08:00

Cường đô la rút lui, mẹ vẫn khó khăn 'sống dở chết dở'
Cường đô la rút lui, mẹ vẫn khó khăn 'sống dở chết dở'

Doanh nghiệp của nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) tiếp tục chìm trong khó khăn khiến bà chủ - mẹ ông Cường kêu ca bế tắc 'sống dở chết dở', muốn tự tử.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 06:31

Vì sao chỉ 4 trong 8 mẫu xe tân binh có doanh số "ăn nên, làm ra" tại Việt Nam?
Vì sao chỉ 4 trong 8 mẫu xe tân binh có doanh số "ăn nên, làm ra" tại Việt Nam?

(Dân trí) - Trong 8 mẫu xe nhập từng tốn nhiều giấy mực của báo chí và sự quan tâm của dư luận, hiện chỉ 4 mẫu xe được xem là thành công tại Việt Nam khi có doanh số cao, tạo được điểm nhấn, số còn lại: "có hay không, không quan trọng" đối với thị trường xe Việt.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 06:10

Đối thoại “nóng” về kinh tế của hai Phó Thủ tướng Việt Nam - Hàn Quốc
Đối thoại “nóng” về kinh tế của hai Phó Thủ tướng Việt Nam - Hàn Quốc

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, bối cảnh hiện nay đòi hỏi hai nền kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc phải sáng suốt, tỉnh táo để có những bước đi, quyết định chính xác. Trong khi đó, người đồng cấp Hàn Quốc mong muốn phải làm cho hợp tác của hai nước không phải là sự “lấp lánh nhất thời rồi vụt tắt”.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 06:08

Bán ô tô cho người Việt “không lợi nhuận”, ông Phạm Nhật Vượng lại gây bất ngờ
Bán ô tô cho người Việt “không lợi nhuận”, ông Phạm Nhật Vượng lại gây bất ngờ

(Dân trí) - Những chiếc ô tô có giá dưới 400 triệu đồng được Vinfast đưa ra thị trường mới đây trên cơ sở “kinh doanh không lãi” mà hãng xe này đang xác định cho thời điểm hiện tại. Tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng đánh giá, Việt Nam là một thị trường có tiềm năng khổng lồ về tiêu thụ ô tô, khi mà tỷ lệ sở hữu xe của người Việt mới chỉ bằng 1/10 Thái Lan.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 06:00

Ngắm "cụ" duối có giá 3,5 tỷ đồng
Ngắm "cụ" duối có giá 3,5 tỷ đồng

(Dân trí) - Đã có người trả 3,5 tỷ đồng, tuy nhiên chủ nhân cây duối cổ hơn 130 năm tuổi vẫn chưa đồng ý bán.

Thứ bảy, 22/06/2019 - 03:00

Tổng cục trưởng về hưu, Tổng cục Thuế có lãnh đạo mới
Tổng cục trưởng về hưu, Tổng cục Thuế có lãnh đạo mới

(Dân trí) - Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định bổ nhiệm ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế từ ngày 01/7/2019 thay ông Bùi Văn Nam.

Thứ sáu, 21/06/2019 - 08:40

Hãy điền tên khu phố này vào “điểm phải đến” của các tín đồ du lịch - mua sắm
Hãy điền tên khu phố này vào “điểm phải đến” của các tín đồ du lịch - mua sắm

(Dân trí) - Sức hút từ những tuần lễ thời trang nổi tiếng thế giới mang tới cho mỗi quốc gia hàng chục triệu Euro mùa lễ hội. Ở Việt Nam, một “kinh đô thời trang” cũng đang dần hình thành, với kỳ vọng trở thành sàn diễn Haute Couture bên bờ vịnh di sản.

Thứ sáu, 21/06/2019 - 08:00

3 bài học mà huyền thoại quyền anh Muhammad Ali đã dạy con gái về thành công và tiền bạc
3 bài học mà huyền thoại quyền anh Muhammad Ali đã dạy con gái về thành công và tiền bạc

(Dân trí) - Không chỉ là huyền thoại quyền anh, Muhammad Ali cũng là một người bố tốt với nhiều bài học về thành công và tiền bạc cho những đứa con của mình

Thứ sáu, 21/06/2019 - 07:30

Habeco cho ra mắt cặp sản phẩm bia đẳng cấp Hanoi Bold và Hanoi Light
Habeco cho ra mắt cặp sản phẩm bia đẳng cấp Hanoi Bold và Hanoi Light

(Dân trí) - Mang phong cách trẻ trung hiện đại, Hanoi Bold và Hanoi Light hứa hẹn sẽ là cặp sản phẩm bia gây “bão” giải nhiệt hè này!

Thứ sáu, 21/06/2019 - 06:30

Giá vàng sụt giảm mạnh, USD mất giá 3 phiên liên tiếp
Giá vàng sụt giảm mạnh, USD mất giá 3 phiên liên tiếp

(Dân trí) - Chiều nay 21/6, giá vàng SJC bất ngờ điều chỉnh giảm mạnh sau hai phiên tăng phi mã. Cùng với đó, tỷ giá USD/VND giảm ba phiên tăng liên tiếp trong khi Cục dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu lịch sử trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump phá vỡ truyền thống 3 thập kỷ ở Nhà Trắng.

Thứ sáu, 21/06/2019 - 05:22

ĐHCĐ năm 2019 của Eximbank lần thứ 2 tiếp tục điệp khúc... "bất thành"
ĐHCĐ năm 2019 của Eximbank lần thứ 2 tiếp tục điệp khúc... "bất thành"

(Dân trí) - Đại hội cổ đông thương niên lần thứ 35 của Eximbank, tổ chức lần thứ 2 trong năm 2019 đã đạt đủ số lượng cổ đông theo quy định. Tuy nhiên, khi bỏ phiếu thông qua quy chế tiến hành họp Đại hội của Eximbank, có đến 55,09% không đồng ý nên đại hội không thể diễn ra.

Thứ sáu, 21/06/2019 - 04:34