Thị trường bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2019 đón nhận thách thức để phát triển bền vững
(Dân trí) - Tháng 6 vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố danh sách Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2019, những cái tên nổi trội như Bảo hiểm Bảo Việt, PVI, Bảo hiểm Petrolimex … vẫn giữ thứ hạng cao nhất.
Khởi sắc dù còn nhiều thách thức
Theo các chuyên gia, mặc dù được dự báo là một trong những ngành tiềm năng tăng trưởng tại Việt Nam, song ngành bảo hiểm sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mới, trong đó có thể kể đến 2 thách thức chính đó là bài toán lợi nhuận từ mảng kinh doanh bảo hiểm và các DNBH cạnh tranh gay gắt để chiếm lĩnh thị phần.
Tháng 6 vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố danh sách Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2019, những cái tên nổi trội như Bảo hiểm Bảo Việt, PVI, Bảo hiểm Petrolimex … vẫn giữ thứ hạng cao nhất. Trong đó, Bảo hiểm Bảo Việt tiếp tục độc chiếm ngôi vị số 1 trên bảng danh sách dành cho mảng bảo hiểm phi nhân thọ với thị phần xấp xỉ 22%. Cũng theo báo cáo từ Vietnam Report, top 5 công ty bảo hiểm phi nhân thọ đứng đầu ngành này chiếm tới 60% thị phần toàn thị trường bảo hiểm. Bởi bảo hiểm là một ngành được đánh giá với mức độ tập trung cao, do đó, tỷ lệ thị phần này không gây ngạc nhiên với nhiều người.
Tuy nhiên, để chiếm chỗ trong miếng bánh thị phần cũng duy trì vị trí top đầu, áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm ngày càng lớn. Trong khảo sát do Vietnam Report đưa đến cho các doanh nghiệp bảo hiểm, đại diện các công ty này cho biết, những ưu tiên hàng đầu trong năm 2018-2019 mà các doanh nghiệp này hướng đến là đổi mới, nghiên cứu áp dụng công nghệ mới trong hệ thống quản lý, phục vụ khách hàng (100% các công ty phản hồi); tiếp đó là đổi mới, nghiên cứu các sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu của thị trường (chiếm 82,4% phản hồi) và cuối cùng là đa dạng hóa các kênh bán bảo hiểm ( chiếm 76,5% phản hồi). Song song đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ như Bảo hiểm Bảo Việt, PTI, MIC hay BIC đều đã bắt đầu áp dụng việc quản lý bồi thường thông qua các thiết bị công nghệ số.
Chưa có con số chính thức về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019, song thống kê sơ bộ từ các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho thấy nhiều tích cực. Theo số liệu sơ bộ của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV),thị trường bảo hiểm nửa đầu năm có dấu hiệu khởi sắc, tổng tài sản của các DNBH ước đạt 423.423 tỷ đồng; các DNBH đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 342.869 tỷ đồng; tổng doanh thu bảo hiểm ước đạt 71.147 tỷ đồng; chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 18.653 tỷ đồng.
Đối với mảng phi nhân thọ, các ông lớn gần như vẫn duy trì vị trí thứ hạng độc tôn. Bảo hiểm Bảo Việt ghi nhận hơn 5.400 tỷ đồng tổng doanh thu phí, tiếp theo là PTI đạt 2.684 tỷ đồng, PJICO ước đạt 1.452 tỷ đồng. Những hãng bảo hiểm khác như BIC, MIC…, dù chưa công bố chính thức kết quả kinh doanh, song mức tăng trưởng ước tính trong 6 tháng qua cũng ở mức cao. Đại diện của Bảo hiểm Bảo Việt cho biết “Thời gian qua, chúng tôi tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh và quản trị, giúp việc tra cứu, truy cập thông tin nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian hơn cho khách hàng; thông tin dữ liệu được quản lý có hệ thống và gia tăng bảo mật. Có thể kể đến một số ứng dụng mới được ra mắt như Ứng dụng Bảo hiểm số Baoviet Direct hay Ứng dụng Giám định Bồi thường số Eclaim, ví điện tử Baoviet Pay … Đồng thời, doanh nghiệp còn luôn chú trọng vào việc cải tiến, nâng cao các công tác chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng cũng như các công tác bồi thường để mang lại sự an tâm cao nhất. Song song với đó, Bảo hiểm Bảo Việt không ngừng nghiên cứu để xây dựng các sản phẩm bảo hiểm đa dạng, đáp ứng nhu cầu các phân khúc khách hàng”.
Ghi nhận nhiều giải thưởng danh giá
Với những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh như áp dụng công nghệ số trong các bán hàng và quản trị, ra mắt các sản phẩm mới, hợp tác mở rộng mạng lưới…, cũng như đóng góp vào các chương trình, dự án an sinh xã hội, bảo vệ sức khỏe cho người dân Việt Nam trong năm 2019, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước vinh danh, là động lực để doanh nghiệp tiếp tục bứt phá.
Tháng 7 vừa qua, Tạp chí Global Brands Magazine (GBM) - tạp chí quốc tế uy tín có trụ sở tại London (Vương quốc Anh) đã trao tặng giải thưởng “Thương hiệu bảo hiểm tốt nhất Việt Nam 2019” cho Bảo hiểm Bảo Việt, ghi nhận cam kết theo đuổi các giá trị vượt trội về yếu tố sáng kiến, chất lượng, hoạt động thương hiệu, áp dụng cộng nghệ, quản trị rủi ro, dịch vụ khách hàng và kết quả kinh doanh tạo môi trường bảo hiểm năng động cho ngành bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam. Ba năm liên tiếp, Bảo hiểm Bảo Việt vinh dự là đơn vị bảo hiểm duy nhất tại Việt Nam nhận được giải thưởng, kiêu hãnh sánh vai cùng các thương hiệu lớn của thế giới như: UnitedHealth Group Inc. (Mỹ), Prudential plc (Anh), AXA (Toàn cầu), AIA Group (Hong Kong), AIG (Toàn cầu) …
Cùng với đó, đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Bảo hiểm Bảo Việt được tổ chức Global Banking & Finance Review (GBAF - Vương quốc Anh) đánh giá và trao tặng 2 trong số các giải thưởng chuyên biệt của ngành tài chính bảo hiểm: Doanh nghiệp Bảo hiểm phi nhân thọ tốt nhất Việt Nam 2019 & Doanh nghiệp bảo hiểm Phi Nhân Thọ đạt Chất lượng dịch vụ khách hàng tốt nhất Việt Nam 2019 - được bình chọn hàng năm với sự tham gia ứng cử của nhiều tổ chức kinh tế, tài chính từ hàng trăm quốc gia trên thế giới. Giải thưởng dành cho Bảo hiểm Bảo Việt được đánh giá dựa trên các tiêu chí như tính chuyên nghiệp, thời gian & khả năng đáp ứng giao dịch, tính tiện ích và mức độ hài lòng của khách hàng đo được từ các kênh truyền thông chính thống và mạng xã hội.
Trước đó, BIC cũng vinh dự được công nhận là 1 trong 10 công ty BH phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam, theo kết quả Bảng xếp hạng Top 10 công ty BH uy tín năm 2019, do Vietnam Report xây dựng và công bố. Năm 2019, BIC đứng thứ 6 trong 10 DNBH được công bố trên bảng xếp hạng (tăng 1 bậc so với năm 2018).
Rõ ràng, những thách thức của thị trường chính là bài toán khó đối với các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay. Câu trả lời không chỉ nằm trong việc củng cố nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ mà còn trong việc áp dụng đúng và hiệu quả những xu thế mới của thế giới để có thể đáp ứng cao nhất các nhu cầu ngày một đa dạng của khách hàng và thị trường. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược, định hướng khác nhau để biến những thách thức đó trở thành cơ hội phát triển của riêng mình.
Giải bài toán ấy thế nào, đó là bí quyết thương hiệu của mỗi đơn vị bảo hiểm mà không ai có thể bắt chước được!