Thất vọng tháng bán hàng khuyến mãi

Tháng 9 được TPHCM chọn là Tháng bán hàng khuyến mãi. So với các năm trước, kinh phí tổ chức khá lớn (ngân sách chi gần 500 triệu đồng, chưa kể nguồn tài trợ của doanh nghiệp) nhưng hiệu quả lại không như mong muốn.

Với trên 300 điểm bán hàng của hơn 140 doanh nghiệp (DN), tổng giá trị hàng được bán khuyến mãi lần này là 34 tỉ đồng, gia tăng cả về số địa điểm bán hàng lẫn giá trị khuyến mãi, nếu so với các lần trước. Thế nhưng...

Phát động phong trào rồi để đó

Theo giám đốc một siêu thị, hình thức, thể lệ khuyến mãi của Tháng bán hàng khuyến mãi không khác gì so với chương trình khuyến mãi các DN thường tổ chức. Đã tổ chức đến lần thứ 4, một trong những mục tiêu chính là thu hút khách du lịch nhưng ngành du lịch vẫn đứng ngoài cuộc.

Giám đốc một công ty du lịch ở quận 5 cho biết: Ba năm qua, năm nào ban tổ chức cũng thông báo chương trình đến DN trễ nên DN khó mà chuẩn bị chu đáo. Các công ty, nhà hàng, khách sạn hưởng ứng bằng cách giảm giá tour nội địa, giảm giá dịch vụ ăn uống, phòng trọ... trên dưới 5% mà không chào tour ở nước ngoài.

Ngoài ra, Tháng bán hàng khuyến mãi chỉ diễn ra ở TPHCM, mức khuyến mãi không đáng kể nên chưa thu hút du khách. Ở TPHCM, khuyến mãi mua sắm là chính, giải quyết được một phần nhu cầu nội địa chứ chưa có chương trình rõ nét, chưa đủ sức thuyết phục các địa phương khác tham gia. Các DN lữ hành tham gia cho có phong trào chứ không mấy hiệu quả.

Tháng 9 là tháng thấp điểm du lịch, không có Tháng bán hàng khuyến mãi thì DN cũng tự khuyến mãi để bán tour.

Giá trị khuyến mãi thấp hơn bình thường

Theo trưởng phòng marketing một hệ thống siêu thị lớn nhất TPHCM: Cả 4 lần Tháng bán hàng khuyến mãi, không lần nào Sở Thương mại đến giám sát. Ngay cả việc cập nhật thông tin từ các DN để tuyên truyền, họ cũng không làm.

Trong buổi họp báo giới thiệu Tháng bán hàng khuyến mãi, bà Trần Đức Hạnh, Trưởng Phòng Xúc tiến Thương mại Sở Thương mại, đã đề nghị báo chí cập nhật, tìm thông tin về Tháng bán hàng khuyến mãi trên trang web của chương trình.

Nhưng, đến nay trang web này chỉ có tên, địa chỉ DN, sản phẩm đăng ký khuyến mãi... Mục cẩm nang mua sắm (để người tiêu dùng tìm địa điểm, mặt hàng, hình thức khuyến mãi) trống trơn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Trung Việt, Phó Giám đốc Sở Thương mại TPHCM, cho biết từ đầu tháng, Sở Thương mại đã lập đoàn thanh tra để kiểm tra việc thực hiện khuyến mãi của DN và tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng.

Sáng 24/9, ông Việt mới... nghe báo cáo và chỉ đạo Phòng Xúc tiến kiểm tra, xử lý các đơn vị vi phạm khuyến mãi vượt quá quy định (giá trị khuyến mãi tối đa là 50%).

“Về giá cả hàng hóa khuyến mãi, nếu người tiêu dùng khiếu nại về giá, sở sẽ “vào cuộc” nhưng đến nay chưa người tiêu dùng nào khiếu nại nên sở chưa kiểm tra” - ông Việt nói. Trong khi đó, tình trạng các đơn vị, kể cả trung tâm thương mại lớn vi phạm khuyến mãi quá định mức đã diễn ra từ đầu tháng nhưng đến nay sở mới phát hiện.

Tổng kết những Tháng bán hàng khuyến mãi trước, doanh thu các DN tăng 20% trở lên. Tuy nhiên, theo nhiều DN, kết quả đó không hẳn do Tháng bán hàng khuyến mãi. Bởi, nếu không có Tháng bán hàng khuyến mãi, DN vẫn thường xuyên tổ chức khuyến mãi.

Theo Đông Nghi
Báo Người lao động