1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Tháng Ngâu xe ngoại lũ lượt về nước, mua "Thánh lật" dân mất thêm 100 triệu đồng

(Dân trí) - Tuần qua, thông tin thị trường xe đa dạng và biến động khi xe nhập khẩu từ các nước ồ ạt vào Việt Nam không e ngại "tháng cô hồn". Trong khi đó xe Fortuner mới về chưa thoả ước ao của người dân đã khiến họ suy tư khi nhiều đại lý bán xe kèm phụ kiện kiểu "bia kèm lạc" với giá 100 triệu đồng.

Trong tuần từ ngày 10 - 16/8, lượng xe Thái Lan và Indonesia nhập về Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng lượng xe nhập của hai nước kể trên chiếm hơn 93% lượng xe nhập từ các quốc gia khác về Việt Nam.

Xe Thái, Indonesia không ngại "tháng cô hồn" ở Việt Nam

Cụ thể, theo báo cáo trong tuần tổng lượng xe nhập về Việt Nam đạt hơn 3.700 chiếc, tương ứng giá trị hơn 89 triệu USD, lượng nhập tăng gần 190% so với tuần trước, với khoảng 2.400 chiếc.

Xe Thái vẫn ồ ạt nhập về Việt Nam trong tháng tiêu thụ xe hơi giảm - tháng cô hồn.
Xe Thái vẫn ồ ạt nhập về Việt Nam trong tháng tiêu thụ xe hơi giảm - "tháng cô hồn".

Tổng lượng xe nhập từ Thái Lan vào khoảng 2.965 chiếc, chiếm gần 80% lượng xe nhập về Việt Nam, xe Indonesia đứng thứ 2 với hơn 497 chiếc. Hai thị trường ASEAN đang chiếm 93% tổng lượng xe nhập về Việt Nam. Tiếp tục chi phối các kênh dẫn xe về Việt Nam từ năm 2017 cho đến nay.

Tổng lượng xe tải và bán tải nhập về Việt Nam tuần qua đạt trên 1.840 chiếc xe, gần bằng lượng xe con nhập khẩu, trong đó riêng xe bán tải từ Thái đã chiếm 94% đạt hơn 1.737 chiếc xe.

Xe giá rẻ lên ngôi, doanh số bao phủ thị trường

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe sedan 7 tháng đầu năm đạt hơn 51.800 chiếc, gấp 3 lần tổng lượng tiêu thụ xe SUV, MPV và Crossover trên thị trường. Dòng xe hatchback cũng được tiêu thụ đạt trên 7.300 chiếc.

Xe con giá rẻ đang có doanh số bán tốt hơn xe đắt tiền
Xe con giá rẻ đang có doanh số bán tốt hơn xe đắt tiền

Lớn nhất thị trường hiện nay là Toyota, mẫu Vios tiếp tục là chiếc xe bán chạy số 1 Việt Nam, khi cán mốc 14.400 chiếc. Đứng sau là các mẫu xe Innova với doanh số hơn 8.700 chiếc được bán ra, Mazda 3 đứng thứ 3 với doanh số hơn 7.700 chiếc, Mazda CX5 hơn 7.500 chiếc, đứng sau lần lượt là Kia Morning, Cerato (đều bán ra hơn 6.500 chiếc) và Honda City bán ra hơn 5.700 chiếc.

Doanh số bán hàng của Vios 7 tháng qua đã tăng hơn 3.300 chiếc so với cùng kỳ năm trước, Innova tăng gần 4.700 chiếc, Mazda 3 tăng hơn 1.300 chiếc, CX5 tăng gần 3.000 chiếc và Honda City hơn 3.200 chiếc.

Kia Morning bán ra 7 tháng qua đạt trên 6.500 chiếc, giữ doanh số ổn định như năm ngoái. Trong đó, mẫu sedan tầm trung là Cerato có doanh số đạt 6.500 chiếc, tăng hơn 3.500 chiếc so với năm trước.

Còn Mazda 2 được bán ra với 1.700 chiếc, tăng hơn 500 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Mazda 3 đạt lượng tiêu thụ cao nhất hơn 7.700 chiếc, Mazda CX5 đạt hơn 7.250 chiếc...

Xe sang "nhường chỗ" cho xe giá rẻ tại Việt Nam

Doanh số các dòng xe cao cấp, đắt tiền SUV đang giảm mạnh trái ngược với sự tiêu thụ tốt của các dòng xe giá rẻ, phổ thông.

Thống kê của VAMA, hết 7 tháng năm 2018, doanh số bán xe cả nước đạt hơn 96.450 chiếc, lượng tiêu thụ tăng hơn 11.000 chiếc so với cùng kỳ. Điều đáng nói là lượng tiêu thụ xe SUV chỉ đạt hơn 12.455 chiếc, giảm hơn 7.100 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Do bị đánh thuế cao, xe cao cấp đang dần thu hẹp thị phần ở Việt Nam
Do bị đánh thuế cao, xe cao cấp đang dần thu hẹp thị phần ở Việt Nam

Xe sedan có doanh số bán ra đạt gần 52.000 chiếc, tăng hơn 10.700 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Các dòng xe khác có doanh số tăng là: Crossover 7 tháng qua bán ra đạt 7.200 chiếc tăng gần 3.000 chiếc, MPV đạt 11.450 chiếc, tăng hơn 2.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Theo các đại lý xe hơi ở Hà Nội, doanh số dòng xe đắt tiền bán ít hơn do thị trường có nhiều lựa chọn hơn so với thời điểm trước kia.

Bên cạnh đó, SUV hầu hết có dung tích xy lanh trên 2.5L, từ ngày 1/1/2018 sẽ chịu mức thuế Tiêu thụ đặc biệt tăng lên 60% thay vì 55% như trước đây.

Xe sang loại cũ hút khách vì giá 300 triệu đồng

Hàng loạt mẫu xe đa dụng cũ nhiều người ao ước sở hữu đã giảm giá nhanh xuống 300 triệu đồng. Theo các đại lý xe hơi, tác động giảm giá xe đa dụng cũ là nhờ thị trường xe mới loại này có nguồn cung đa dạng hơn và đang cạnh tranh quyết liệt về mức giá.

Các dòng xe trên thị trường hiện chủ yếu là Fortuner, Innova của Toyota; CRV của Honda, SantaFe của Hyundai và Everest của Ford.

Với các mẫu của Toyota hoặc Everest của Ford, nhiều đại lý cho biết dù đời 2008 đến 2010, xe vẫn rất "hot", luôn bán được đầu tiên vì phù hợp cho người mua chọn xe để chạy kinh doanh.

Trong khi đó, các dòng xe Honda CRV và Hyundai SantaFe thường ít khách hơn vì chủ yếu được dành cho cá nhân, gia đình.

Mua "thánh lật" Fortuner phải bỏ thêm 100 triệu phụ kiện

Gần đây, các hóa đơn được phát tán trên mạng mới đây, nhiều khách hàng mua xe Fortuner mới nhập về từ Indonesia của Toyota cho biết họ phải bỏ thêm khá nhiều tiền để mua thêm các thiết bị, phụ kiện.

Nhiều đại lý, showroom Fortuner gây ồn ào vì bán kèm phụ kiện giá 100 triệu đồng
Nhiều đại lý, showroom Fortuner gây ồn ào vì bán kèm phụ kiện giá 100 triệu đồng

Đáng chú ý, nhiều người cho rằng các thiết bị phụ kiện đi kèm này được đại lý, hãng tách rời từ nguyên bản xe để bổ sung bán cho khách mua xe với giá rất đắt, có khi lên đến 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, một số đại lý cho rằng: Không có chuyện đại lý bóc tách phụ kiện từ xe nguyên bản để bán cho người tiêu dùng như lời đồn trên mạng. Đây chủ yếu là các thiết bị hỗ trợ, người tiêu dùng lựa chọn và không phải bắt hoặc yêu cầu phải mua.

Xe "hot" Thái, Indonesia ở Việt Nam: Giá gốc rẻ hơn nhiều

Tại các nước Thái Lan, Indonesia hay Malaysia, giá nhiều loại xe đang "hot" ở Việt Nam được bán khá mềm. Nhưng khi vào Việt Nam, dù được bỏ thuế nhập khẩu, những dòng xe này lại rất đắt đỏ.

Nhiều loại xe Thái Lan, Indonesia hàng hot tại Việt Nam có giá bán khá rẻ
Nhiều loại xe Thái Lan, Indonesia "hàng hot" tại Việt Nam có giá bán khá rẻ

Chiếc Honda CRV 1.5 L bán tại Indonesia có giá bán thấp nhất khoảng 498 triệu Rupiah (khoảng 782 triệu đồng). Tại Malaysia, mẫu xe CRV 1.5L cũng có giá bán khoảng 146.500 Ringgit (815 triệu đồng/chiếc). Tại Việt Nam, giá dòng E rẻ nhất cũng vào 973 triệu đồng, giá đắt nhất là gần 1,1 tỷ đồng.

Mẫu xe HRV tại Thái Lan được bán với giá 1,1 triệu Baht (751 triệu đồng); ở Malaysia, giá của mẫu xe này có giá từ 92.000 - 111.400 Ringgit, hơn 512 triệu đến 629 triệu đồng. Tại Indonesia, giá xe này cũng dao động thấp nhất 280 triệu Rupiah đến 363 triệu Rupiah (tương đương 440 đến 570 triệu đồng). Tại Việt Nam, mẫu HRV được đồn đoán sẽ tương đương giá của Tucson của Hyundai và CX5 của Mazda với trần giá trên 700 đến 800 triệu đồng.

Tại Thái, dòng Ford Ranger cao cấp nhất 3.2L có giá gần 1,2 triệu Baht (gần 820 triệu đồng). Còn tại Malaysia mẫu xe này được bán 125.000 Ringgit (tương đương 695 triệu đồng). Tại Indonesia, mẫu xe này có giá 508 triệu Rupiah (tương đương gần 800 triệu đồng). Tuy nhiên, mẫu xe Ford Ranger 3.2L tại hãng và đại lý có giá 925 triệu đồng.

Một dòng xe khác là Rush của Toyota đang được nhập thử nghiệm về Việt Nam. Ở Indonesia, chiếc xe này được bán với giá hơn 261 triệu Rupiah (khoảng 410 triệu đồng). Thậm chí, bản số sàn của mẫu xe này còn được bán với giá 240 triệu Rupiah (tức là khoảng 377 triệu đồng/chiếc). Tại Việt Nam giá dòng xe Rush được gần 700 triệu đồng/chiếc, cao hơn rất nhiều so với giá gốc bán ở Indonesia.

An Linh

Tháng Ngâu xe ngoại lũ lượt về nước, mua "Thánh lật" dân mất thêm 100 triệu đồng - 6

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm