Soi giá những chiếc xe nhập Thái, Indonesia đang "hot" ở Việt Nam
(Dân trí) - Tại các nước Thái Lan, Indonesia hay Malaysia, giá nhiều loại xe đang "hot" ở Việt Nam được bán khá mềm. Nhưng khi vào Việt Nam, dù được bỏ thuế nhập khẩu, những dòng xe này lại rất đắt đỏ.
Đầu tiên phải kể đến chiếc Honda CRV đời 2018 nhập vào Việt Nam từ Thái Lan. Mẫu xe 1.5L này hiện đang bán với giá rẻ nhất trên 970 triệu đồng và đắt nhất là 1,1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, bản CRV 1.5 L bán tại Indonesia có giá bán thấp nhất khoảng 498 triệu Rupiah (khoảng 782 triệu đồng). Tại Malaysia, mẫu xe CRV 1.5L cũng có giá bán khoảng 146.500 Ringgit (815 triệu đồng/chiếc).
Tại Thái Lan, mẫu CRV chủ yếu được bán là bản 2.4L với giá hơn 1,5 triệu Baht, tương đương khoảng 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, phiên bản 2.4L của CRV không nhập về Việt Nam như trước đây, chủ yếu nhập dòng 1.5L.
Tại Việt Nam, giá dòng E rẻ nhất cũng vào 973 triệu đồng, giá đắt nhất là gần 1,1 tỷ đồng. Như vậy, hiện giá CRV tại Việt Nam vẫn đắt hơn nhiều so với giá xe tại Indonesia và Malaysia, cho dù dòng xe này không chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên từ năm 2018.
Một dòng xe khác là HRV, tại Thái Lan được bán với giá 1,1 triệu Baht (751 triệu đồng). Tại Malaysia, giá của mẫu xe này có giá từ 92.000 - 111.400 Ringgit, hơn 512 triệu đến 629 triệu đồng. Tại Indonesia, giá xe này cũng dao động thấp nhất 280 triệu Rupiah đến 363 triệu Rupiah (tương đương 440 đến 570 triệu đồng).
Tại Việt Nam, giá xe này chưa được công bố. Đây là dòng xe được các đại lý tiết lộ giá có khả năng cạnh tranh với các xe tầm trung như Hyundai Tucson, và có thể là Mazda CX5.
Một thương hiệu xe bán tải vốn được người tiêu dùng Việt rất thích là Ford Ranger nhập nguyên chiếc từ Thái Lan. Tại Thái, dòng Ford Ranger cao cấp nhất 3.2L có giá gần 1,2 triệu Baht (gần 820 triệu đồng). Còn tại Malaysia mẫu xe này được bán 125.000 Ringgit (tương đương 695 triệu đồng). Tại Indonesia, mẫu xe này có giá 508 triệu Rupiah (tương đương gần 800 triệu đồng).
Tại Việt Nam, mẫu xe Ford Ranger 3.2L tại hãng và đại lý có giá 925 triệu đồng. Mức giá xe Ford Ranger bán ra cao hơn khá nhiều so với mức giá tại các nước trên cho dù mức thuế TTĐB đối với dòng xe bán tải ở Việt Nam hiện được đánh riêng không giống với xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi bị điều chỉnh theo dung tích từ tháng 7/2017.
Đối với phiên bản xe nhỏ Wigo đang được nhiều người tiêu dùng nhắc đến như sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Hyundai i10 và Kia Morning. Tuy nhiên, nguồn gốc của chiếc xe này được sản xuất ở Philippines, nhập qua công ty Toyota tại Indonesia và xuất khẩu ra nước thứ 3.
Tại Philippines, giá một chiếc Toyota Wigo là 537.000 đến 611.000 peso, tương đương khoảng 239 đến 272 triệu đồng/chiếc. Mẫu Wigo nhập về Indonesia có sẵn 5 biến thể 1.0 G MT, 1.2 G MT, 1.2 G AT, 1.2 TRD MT và 1.2 TRD AT.
Xe Wigo vào Việt Nam là sự liên doanh giữa Toyota Astra tại Indonesia và Toyota Philippines, trong đó Toyota Astra là một liên doanh lớn thâu tóm và liên kết ở cả thị trường Philippines và Malaysia.
Tại Indonesia, mẫu xe hatchback nội địa được sản xuất phục vụ trong nước là Agya, có giá 133.5 triệu Rupiah (khoảng 180 triệu đồng). Một dòng xe khác là xe đa dụng cỡ nhỏ Rush của Toyota đang gây chú ý ở Việt Nam khi được nhập thử nghiệm về nước bởi một số nhà nhập khẩu không chính thức.
Tại Indonesia, mẫu xe này được bán với giá hơn 261 triệu Rupiah (khoảng 410 triệu đồng). Thậm chí, bản số sàn của mẫu xe này còn được bán với giá 240 triệu Rupiah (tức là khoảng 377 triệu đồng/chiếc).
Hiện, cả hai mẫu Wigo và Rush của thương hiệu Toyota đều chưa được hãng xác nhận sẽ nhập về Việt Nam thời gian nào và với mức giá bán ra bao nhiêu. Trên thị trường, đã xuất hiện những mẫu xe Wigo và Rush được nhập khẩu bởi các nhà nhập khẩu khác, với mức giá dòng xe Rush được gần 700 triệu đồng/chiếc, cao hơn rất nhiều so với giá gốc bán ở Indonesia (mẫu xe này hiện chủ yếu ban sở Indonesia, chưa xuất sang Malaysia hoặc Thái Lan cũng như Việt Nam).
Còn dòng xe Wigo cũng được nhập về Việt Nam thời gian qua, giá rao bán của một số đại lý vào khoảng 370 đến 400 triệu đồng/chiếc, mức giá tương đương các dòng xe nhỏ của Hyundai và Kia.
Trên thực tế, tại thị trường Việt Nam giá xe ô tô nhập từ các nước dù được bỏ thuế song vẫn bán ở mức giá rất cao. Minh chứng chiếc xe Fortuner của Toyota được bán tại Indonesia với giá 485 triệu Rupiah (khoảng 761 triệu đồng). Tại Việt Nam, dù bỏ thuế nhập khẩu, mức giá xe này vẫn giữ ở mức trên 1 tỷ đồng đến 1,3 tỷ đồng như thời điểm chưa bỏ thuế.
Nguyễn Tuyền