ThaiBev tuyên bố sẵn sàng cải cách Sabeco
(Dân trí) - ThaiBev muốn một nửa doanh thu của công ty đến từ thị trường nước ngoài vào năm 2020.
Công ty đồ uống Thái Lan, nổi tiếng với bia Chang, đã xác nhận vào hôm qua (3/10) rằng nó đã giành được quyền kiểm soát ban quản lý của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước - Giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Theo đó, ThaiBev bây giờ sẽ tự do trong việc mở rộng kinh doanh ở nước ngoài và cũng sẽ có thể cải cách Sabeco để biến nó trở thành một công ty hiệu quả hơn.
“Trong số 7 vị trí trong ban quản lý, hiện tại chúng tôi có 3 thành viên và một thành viên độc lập đứng về phía chúng tôi”, ông Bennett Neo, Tổng Giám đốc Sabeco, người được bổ nhiệm vào ngày 1/8 bởi ThaiBev nói.
Hơn nữa, ông này cho biết rằng, vị trí chủ tịch cũng được giữ bởi người bên phía ThaiBev.
Trước đó, ThaiBev mua lại 53,6% cổ phần của Sabeco vào tháng 12/2017. Tuy nhiên, công ty đồ uống Thái Lan này chưa thể giành quyền kiểm soát ban quản lý ngay lúc đó.
“Nhưng đến bây giờ thì chúng tôi đã sẵn sàng bắt tay vào việc rồi”, ông Neo nói. Theo đó, người của ông sẽ có những bước cải cách để giúp Sabeco đưa ra quyết định đầu tư nhanh hơn và giảm chi phí để tăng năng suất của công ty so với trước đây.
Theo tờ Nikkei, cải cách Sabeco sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với ThaiBev, vì hy vọng của công ty đồ uống Thái Lan là mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài lên 50% doanh thu cả năm vào năm 2020. Con số này hiện ở mức 36%.
Ông Thapana Sirivadhanabhakdi, chủ tịch và giám đốc điều hành của ThaiBev, cho biết tốc độ tăng trưởng cao của các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp của ông làm được điều đó.
Tuy nhiên, ông Neo nói ông sẽ không cải cách một cách nóng vội. “Nó sẽ là một sự thay đổi đáng ngạc nhiên, nhưng sẽ dần dần thôi. Thay đổi văn hóa doanh nghiệp của Sabeco không thể được thực hiện chỉ trong một đêm được”, ông nói thêm.
Thông qua việc mua lại Sabeco, thị phần bia của ThaiBev trong 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tăng lên 24%, lớn nhất trong số các đối thủ của mình.
Theo một số nghiên cứu, nhu cầu tiêu thụ bia hàng năm ở các nước ASEAN là khoảng 11 tỷ lít.
Doanh thu của Sabeco trong 6 tháng đầu năm nay vào khoảng 17 nghìn tỷ đồng (728 triệu USD), tăng 8% so với năm trước. Nhưng lợi nhuận ròng lại giảm 4%, đạt 2.300 tỷ đồng.
Hồng Vân
Theo Nikkei