Tàu Vinalines Sky: Mua 661 tỷ đồng, sau 10 năm xin bán 89,6 tỷ đồng

(Dân trí) - Mặc dù đã tiết giảm tối đa các chi phí song theo Vinalines, chi phí duy trì tàu Vinalines Sky hiện tại phát sinh vẫn lớn, khoảng 2.000 USD/ngày (chưa tính chi phí quản lý).

Tàu Vinalines Sky (ảnh: Marine Traffic).
Tàu Vinalines Sky (ảnh: Marine Traffic).

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính liên quan tới việc bán tàu Vinalines Sky.

Theo đó, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines cho biết, cuộc bán đấu giá tàu Vinalines Sky vừa qua đã không thành công.

Ngay sau khi việc tổ chức đấu giá không thành, Vinalines chuyển hình thức bán tàu từ bán đấu giá sang chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế.

Theo kết quả chào giá cạnh tranh, tàu Vinalines Sky chỉ được trả giá cao nhất là 89,59 tỷ đồng; thấp nhất là 59,62 tỷ đồng. Không có người mua nào đưa giá bằng hay cao hơn giá khởi điểm là 93,48 tỷ đồng.

Lãnh đạo Vinalines cho biết, trải qua các lần bán, mức giá 89,59 tỷ đồng mà Công ty H.P.C đã trả là mức cao nhất từ trước đến nay, gần đạt được mức kỳ vọng của Vinalines.

Sau đó, mặc dù Vinalines đã có đàm phán giá để người mua tăng giá, đạt được mức giá khởi điểm nhưng họ không thể tăng thêm nữa.

Vì thế, Vinalines đã đề nghị được bán tàu với giá khởi điểm 89,595 tỷ đồng để không lỗ thêm.

Theo Vinalines, trong thời gian neo chờ bán, tổng công ty vẫn phải trả chi phí duy trì tàu. Mặc dù đã tiết giảm tối đa các chi phí như chỉ sử dụng máy phát sự cố thay cho máy đèn, neo chờ tại khu vực có mức phí thấp nhất, cắt giảm thuyền viên… Tuy nhiên chi phí duy trì tàu hiện tại phát sinh vẫn lớn, khoảng 2.000 USD/ngày (chưa tính chi phí quản lý).

“Việc bán tàu càng chậm thì thiệt hại càng lớn cho Vinalines và tàu ngày càng xuống cấp do quá hạn đăng kiểm, sửa chữa lớn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho thuyền viên…”, báo cáo của Vinalines cho biết.

Tàu Vinalines Sky có trọng tải 42.717 DWT, được đóng năm 1997 tại Ishikawa, Nhật Bản. Năm 2007, Vinalines mua Vinalines Sky với mức giá 661 tỷ đồng.

Trước đó, Vinalines cũng đã đưa vào danh sách “bán gấp” 6 tàu gồm: Vinalines Global, Vinalines Trader, Vinalines Fortuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean, Vinalines Ruby với lý do “cắt lỗ”. Đây là những con tàu được đóng vào những năm 90 và có tuổi thọ trên dưới 20 năm, riêng tàu Vinalines Ruby được đóng vào năm 2012.

Những tàu này được bán với mức giá “rẻ giật mình”: Tàu Vinalines Fortuna đóng năm 1991 được Vinalines mua hơn 341 tỷ đồng, dự kiến bán hơn 34,8 tỷ đồng. Tàu Vinalines Star đóng năm 1993 được mua với giá gần 378 tỷ đồng, dự kiến bán 34,4 tỷ đồng. Tàu Vinalines Ocean có giá mua vào là hơn 376 tỷ đồng và mức bán thanh lý dự kiến chỉ 34,4 tỷ đồng…

Việc bán tàu đã đóng góp phần lớn vào kết quả kinh doanh của Vinalines cũng như giúp tổng công ty này dần cân đối được cán cân tài chính.

Nguyễn Khánh

Tàu Vinalines Sky: Mua 661 tỷ đồng, sau 10 năm xin bán 89,6 tỷ đồng - 2