1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới ra đời từ…câu nói đùa

(Dân trí) - Đầu tuần này hai công ty quảng cáo Publicis của Pháp và Omnicom của Mỹ đã công bố kế hoạch sáp nhập, cho ra đời tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới. Nhưng có lẽ ít ai biết rằng, thương vụ này chỉ xuất phát từ một câu nói đùa.

CEO của Publicis Maurice Levy (trái) và CEO John Wren của Omnicom
CEO của Publicis Maurice Levy (trái) và CEO John Wren của Omnicom

Đây được xem là một trong những thương vụ sáp nhập lớn nhất thế giới trong năm nay, và chắc chắn là thương vụ đình đám nhất của ngành quảng cáo thế giới. Theo công bố của Publicis và Omnicom, cổ đông của họ sẽ nắm giữ gần 50% cổ phần tại công ty mới sau thương vụ.

Publicis khẳng định thương vụ được dự kiến tạo ra “giá trị đáng kể cho các cổ đông”, với chi phí tiết kiệm được lên tới 500 triệu USD. Tập đoàn sau sáp nhập sẽ vẫn giữ các trụ sở tại Paris và New York. Hiện hội đồng quản trị của hai bên đều đã phê chuẩn kế hoạch này và dự kiến thương vụ sẽ hòan tất trong quý 4 năm nay hoặc quý 1 năm sau.

Có một điều thú vị đó là thương vụ “khủng” trong làng quảng cáo thế giới này lại chỉ bắt đầu với một câu nói đùa giữa CEO của hai bên trong một lần hai người cùng đứng ngoài hiên trụ sở của Publicis ở Paris.

Phát biểu trên kênh CNBC, chủ tịch kiêm CEO của Publicis Maurice Levy tiết lộ: “John (John Wren, CEO của Omnicom) nói rằng “quang cảnh nhìn từ đây thật vô giá”, và tôi nói “anh cũng có thể có nó mà”.

“Tất cả đã bắt đầu như vậy”, ông Wren nói thêm. “Cùng với thời gian, tại các cuộc gặp gỡ khác, chúng tôi đều hỏi nhau rằng “anh có nghiêm túc không?”, và sau đó chúng tôi bắt đầu có những cuộc gặp gỡ kín đáo và bàn thảo nghiêm túc hơn. Và khi chúng tôi nhận thấy thực sự có thể hoàn tất thương vụ, chúng tôi đã làm vậy”.

Levy cho biết chiến lược của họ là không cạnh tranh với những “gã khổng lồ” công nghệ như Google hay Facebook, những công ty ngày càng quan trọng với ngành quảng cáo, mà là hợp tác với họ.

“Chúng tôi hiện đang hợp tác rồi”, ông Levy nói. “Chúng tôi không tin rằng sẽ là hay khi Google và những công ty giống như vậy có vị thế nhỏ bé như các đại lý quảng cáo. Chúng tôi đang cho phép khách hàng có vị thế cân bằng”.

Vụ sáp nhập cho phép công ty mới “có một vị thế đối thoại khác với những công ty như Facebook và Google”, Wren khẳng định.

Mặc dù hiện thương vụ đang còn chờ phê duyệt của cơ quan chức năng, hai CEO nhận định “họ không thấy có trở ngại lớn nào”. Ngoài ra, phản ứng từ chính phủ Pháp, vốn thường chậm trễ trong các vụ sáp nhập xuyên quốc gia, là khá tích cực.

Liên minh Publicis – Omnicom khủng cỡ nào?

Sau sáp nhập, Publicis Omnicom group sẽ có quy mô tới 130.000 nhân viên, với doanh thu 23 tỷ USD. Hiện hầu hết các tập đoàn lớn trên thế giới như Coca-Cola Co., PepsiCo, McDonald’s, Yum Brands’ Taco Bell, Johnson & Johnson, Procter & Gamble…đều là khách hàng của một trong hai tập đoàn này.

Theo một nhà phân tích của Pivotal Research Group tại New York, nếu được cơ quan chức năng phê chuẩn liên minh Publicis – Omnicom sẽ chiếm tới gần 40% thị phần ngành quảng cáo tại Mỹ, cao hơn gấp 2 lần đối thủ gần nhất WPP

Omnicom, thành lập năm 1986, hiện sở hữu nhiều công ty quan hệ công chúng lớn như Fleishman-Hillard, Porter Novelli và Ketchum đã đạt mức lợi nhuận gần 1 tỷ USD trong năm 2012 với doanh thu 14,22 tỷ USD. Trong quý 2, lợi nhuận của tập đoàn này tiếp tục vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. Trong vòng 12 tháng qua, cổ phiếu của Omnicom đã tăng 31%

Sau khi sáp nhập, họ sẽ được hưởng lợi từ chiến lược dịch chuyển sang mảng kỹ thuật số của Publicis khi tập đoàn này sở hữu hàng loạt công ty marketing trực tuyến là Digitas, Razorfish, Rosetta, Big Fuel và LBi. Publicis. Với doanh số 8,78 tỷ USD trong năm 2012, Publicis dự kiến 75% doanh thu của mình trước năm 2018 sẽ đến từ mảng kỹ thuật số và các nước đang phát triển.

Theo tính toán của hãng nghiên cứu ZenithOptimedia trực thuộc Publicis, chi tiêu quảng cáo toàn cầu trong năm tới sẽ tăng 5%, lên 543,9 tỷ USD. Trong đó riêng chi phí truyền thông của Omnicom và Publicis trong năm ngoái gộp lại đã đạt 3,34 tỷ USD. Con số này tương đương với 41% tổng chi phí quảng cáo của 10 công ty truyền thông lớn nhất thế giới. Trong khi đó, WPP chỉ chi ra 2,6 tỷ USD, tương đương 32%.

John Wren và Maurice Levy, những người sẽ là đồng CEO tại công ty mới, khẳng định họ không hề lo lắng chuyện sẽ mất khách sau sáp nhập. “Tôi đã nói chuyện với tất cả các khách hàng lớn của chúng tôi. Không có gì đáng nói đến chuyện đó. Những người tôi đã gặp đơn giản chỉ chúc mừng chúng tôi”, ông Wren tuyên bố.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm