Tập đoàn Hoá chất: Nhiều lốp ô tô nhập vào Việt Nam không đạt chất lượng

(Dân trí) - Tập đoàn Hoá chất Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua chất lượng lốp xe ô tô đã bị buông lỏng và đề nghị siết chặt các quy định về hợp quy chất lượng các sản phẩm lốp ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Theo Tập đoàn Hóa chất, Việt Nam có 4 Thông tư của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về việc bắt buộc công bố và chứng nhận hợp quy sản phẩm lốp hơi dùng cho ô tô bao gồm cả nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Săm lốp ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đang bị buông lỏng quản lý?
Săm lốp ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đang bị buông lỏng quản lý?

Tuy nhiên, Vinachem khẳng định: "Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chưa thực hiện các quy định bắt buộc. Cơ quan chức năng cũng chưa kiểm tra, giám sát chứng nhận hợp quy khi thông quan".

"Điều này dẫn đến nhiều sản phẩm lốp ô tô không đảm bảo chất lượng được nhập vào Việt Nam, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và tạo sự cạnh tranh không bình đẳng đối với các doanh nghiệp trong nước", văn bản của Vinachem nêu.

Tập đoàn Hóa chất đề nghị Bộ Công Thương, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Tổng cục Hải quan phải yêu cầu các đơn vị nhập khẩu phải xuất trình giấy chứng nhận hợp quy khi làm thủ tục hải quan nhập hàng vào Việt Nam.

Cơ quan này cũng yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm soát chất lượng lốp nhập khẩu bởi: Chứng nhận hợp quy sản phẩm là yêu cầu bắt buộc để kiểm soát chất lượng lốp ô tô vào được thị trường Việt Nam có đáp ứng đủ tiêu chí và chất lượng hay không.

Hiện thị trường săm lốp ô tô Việt Nam có hai bộ phận sản xuất trong nước và nhập khẩu. Các loại săm lốp sản xuất trong nước chủ yếu tập trung vào các hãng như: Caosumina, SRC và DRC cùng với các doanh nghiệp săm lốp FDI như Bridgestone (Nhật), Kumho Tire (Hàn Quốc).

Tuy nhiên, trên thị trường hiện còn có săm lốp ô tô nhập từ Trung Quốc với giá rẻ hơn khoảng 20% so với nhà sản xuất khác.

Các loại săm lốp ô tô nhập vào Việt Nam phục vụ các nhà máy lắp ráp xe hơi trong nước, phần còn lại được nhập nhỏ lẻ cho trung tâm bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa xe hơi trên cả nước.

An Linh

Tập đoàn Hoá chất: Nhiều lốp ô tô nhập vào Việt Nam không đạt chất lượng - 2