Tăng trưởng thu nhập ngoài lãi - động lực chính của MSB trong năm 2022

Trường Thịnh

(Dân trí) - Lợi nhuận trước thuế của MSB năm 2021 đạt 5.088 tỷ đồng, gấp đôi năm trước, thu nhập ngoài lãi tăng mạnh mẽ, tiền gửi không kỳ hạn (Casa) nằm trong top 3 thị trường.

Tăng trưởng ổn định dựa trên dịch vụ cốt lõi

Chiều 11/2, tại buổi gặp gỡ chuyên viên phân tích, nhà đầu tư, CEO MSB, ông Nguyễn Hoàng Linh tóm tắt bức tranh tăng trưởng của ngân hàng trong năm 2021 với những con số ấn tượng. Trong đó, đáng chú ý là sự bứt phá rõ rệt của thu thuần ngoài lãi với mức đóng góp 4.372 tỷ đồng, tăng hơn 85% chiếm tỷ trọng hơn 40% trong tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng. Sự tăng trưởng này đến từ 2 mảng chính là thu phí và kinh doanh ngoại hối với tốc độ tăng trưởng thu nhập so với năm ngoái lần lượt là 250% và 41,8%.

Ở mảng thu phí, MSB ghi nhận khoản thu lớn từ hợp đồng phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance, viết tắt là Banca) với Prudential. Doanh số bán bảo hiểm cũng tăng trưởng tốt, luôn nằm trong top 10 của thị trường, dự kiến doanh thu phí Banca năm 2022 tăng 50-51%. Doanh số ngoại hối cũng ghi nhận kỷ lục mới đạt 7,209 triệu USD, tăng gần 40% so với năm 2020. Do ngân hàng đẩy mạnh đầu tư công nghệ, sản phẩm mới với nền tảng số hóa nên kỳ vọng tăng trưởng doanh thu phí lõi vẫn khoảng 30% cho năm 2022.

Ở mảng thu nhập từ lãi, năm qua, MSB tăng trưởng thu nhập lãi thuần xấp xỉ 29%. Nhờ cơ cấu nguồn vốn hiệu quả và chi phí vốn giảm mạnh từ 3,6% năm 2020 xuống còn 2,33% nên biên lãi ròng (NIM) được cải thiện tích cực từ 3,35% lên 3,63% năm 2021. Ông Linh cho biết, kỳ vọng trong năm 2022 MSB sẽ được Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) cấp room tín dụng ở mức trên 20%. Tăng trưởng tín dụng hợp nhất của MSB năm 2021 cũng thuộc top 3 trên thị trường.

Tăng trưởng thu nhập ngoài lãi - động lực chính của MSB trong năm 2022 - 1
MSB ghi nhận tăng trưởng ổn định trong năm 2021.

Tổng huy động từ khách hàng đạt hơn 107.000 tỷ, tăng 8,5% so với cùng kỳ, trong đó Casa của ngân hàng đạt 35,84% tổng tiền gửi, nằm trong top 3 thị trường. Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, CFO của MSB cho biết, Casa tăng trưởng tốt chủ yếu đến từ khách hàng cá nhân và SME. Nhờ đẩy mạnh số hóa, nâng cao trải nghiệm của khách hàng trên nền tảng giao dịch online, đáp ứng nhu cầu của khách hàng đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19, số lượng và giá trị giao dịch e-banking của khách hàng cá nhân đã tăng vọt tương ứng 46,6% và 79% so với năm 2021. Cũng nhờ đẩy mạnh số hóa mà tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của ngân hàng giảm mạnh từ 49,2% năm 2020 xuống còn 37,1% cuối năm 2021.

Ngân hàng tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về hoạt động nguồn vốn, phản ánh rõ nét qua mảng trái phiếu chính phủ khi MSB giữ vững top 1 thị phần giao dịch trái phiếu chính phủ từ năm 2020 đến nay với doanh số 2021 đạt 611.000 tỷ đồng. Ngân hàng cũng đa dạng nguồn vốn thông qua nguồn vốn ngoại với đối tác nước ngoài như Commerzbank và Mizuho .

Quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế và kiểm soát tốt nợ xấu

Ông Linh cho biết, lý do MSB được NHNN phê duyệt "room" tín dụng cao trong năm 2021 và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì cao trong năm 2022 chính là nhờ vào việc đáp ứng các tiêu chuẩn về quản trị rủi ro, hệ số an toàn vốn (CAR), đồng thời hướng dòng vốn tín dụng vào các ngành nghề ít rủi ro và tham gia hỗ trợ vào các chính sách chung của NHNN trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tăng trưởng thu nhập ngoài lãi - động lực chính của MSB trong năm 2022 - 2
Hoạt động giao dịch tại MSB.

MSB vẫn theo đuổi khẩu vị rủi ro chặt chẽ và áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong quản trị rủi ro. Hiện ngân hàng đã hoàn thành Basel II phương pháp xếp hạng nội bộ IRb với rủi ro tín dụng và Basel III đối với rủi ro hoạt động, rủi ro thị trường và rủi ro thanh khoản. Đồng thời ngân hàng đang trong quá trình triển khai thực hiện lập báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế IFRS, dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

MSB hiện có tỷ lệ bao phủ nợ xấu tương đối cao ở mức 95%, tỷ lệ nợ cơ cấu trên tổng dư nợ cho vay ở mức 3% ở thời điểm 31/12/2021, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp 1,15%. Dự kiến trong quý I/2022, MSB sẽ giảm tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ (NPL) xuống dưới 1% khi thu hồi được các khoản nợ xấu của năm 2021.

Những kế hoạch lớn cho năm 2022

Lãnh đạo ngân hàng cho biết, trong năm 2022, bên cạnh mảng tín dụng tập trung vào bán lẻ và SME, ngân hàng sẽ tiếp tục thúc đẩy các mảng hoạt động thu phí, đẩy mạnh số hóa các dịch vụ của ngân hàng để góp phần tăng trưởng mạnh casa, giảm chi phí vốn và giảm CIR.

Hai dự án chiến lược là thay mới Core-banking và "Nhà máy số" được kích hoạt trong năm 2021 sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ trong năm 2022 với mục tiêu nâng tỷ lệ số hóa các dịch vụ của ngân hàng lên khoảng 60% trong 3 năm tới. Bên cạnh đó, trong sự thích ứng linh hoạt với xu thế mới hậu Covid-19, ngân hàng cũng đang phối hợp với đối tác chiến lược BCG để triển khai dự án làm việc linh hoạt cho cán bộ nhân viên, đưa tinh thần số hóa vào phương thức làm việc để nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc trên toàn hệ thống.

Về kế hoạch tăng vốn và chia cổ tức, lãnh đạo ngân hàng cũng cho biết sẽ trình Đại hội đồng cổ đông thông qua việc chia cổ tức tỷ lệ 30% cho năm 2021. Các kế hoạch liên quan tăng vốn MSB sẽ xin Đại hội cổ đông thông qua và triển khai trong 2022. Trong đó, ngân hàng đang hướng đến các nguồn đầu tư từ nhà đầu tư nước ngoài và đang làm việc với một số bên để có kế hoạch cụ thể.

Tăng trưởng thu nhập ngoài lãi - động lực chính của MSB trong năm 2022 - 3
Nhân viên MSB tư vấn cho khách hàng.

Ngân hàng đặt mục tiêu 2022 đạt quy mô tài sản 233.000 tỷ, lợi nhuận trước thuế 6.800 tỷ, tín dụng tăng 20-25% tùy vào phê duyệt của NHNN, nợ xấu kiểm soát ở mức dưới 1,5%. Tiết lộ về kết quả kinh doanh sơ bộ tháng 1/2022, bà Hằng cho biết con số khởi đầu khả quan với Casa tăng 2.350 tỷ so với 31/12/2021 và lợi nhuận trước thuế 577 tỷ.

Thành lập năm 1991, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ra đời trong thời kỳ kinh tế mở cửa và phát triển của Việt Nam. Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, ngân hàng không ngừng vươn lên, tạo lập nhiều cột mốc quan trọng trong ngành tài chính ngân hàng. MSB hiện có trên 260 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc và có giao dịch với hơn 500 ngân hàng đại lý tại trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng đội ngũ gần 5.000 cán bộ, phục vụ gần 2,6 triệu khách hàng cá nhân và gần 60.000 khách hàng doanh nghiệp.

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, MSB luôn là ngân hàng tiên phong triển khai nhiều cải tiến ứng dụng sản phẩm và công nghệ mới, mang lại nhiều giải pháp tối ưu cho khách hàng. Các giải pháp tài chính dành cho doanh nghiệp của MSB được nghiên cứu kỹ càng trên cơ sở nắm bắt được nhu cầu và đặc thù về lĩnh vực hoạt động, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh như hiện nay. MSB đang miễn phí lên đến gần 50 loại phí bao gồm: phí chuyển khoản, phí rút tiền ATM nội ngoại mạng, phí sử dụng dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking, phí phát hành thẻ, phí thường niên thẻ, phí nộp tiền vào tài khoản khác tỉnh/thành phố; hay tính năng mở tài khoản hoàn toàn trực tuyến tại MSB nhanh chóng…