Tăng giá bán Lux nhưng hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn lỗ nặng vì thuế
(Dân trí) - Tăng giá bán Lux nhưng VinFast cho biết hãng này vẫn chỉ đang thực hiện điều chỉnh trong chiến dịch giá “3 không” và đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra để đổi lấy doanh số. Giá cổ phiếu VIC hôm qua giảm xuống 115.200 đồng.
Tuy vẫn giữ được trạng thái tăng giá trong ngày hôm qua, song chỉ số VN-Index lại kết phiên 26/11 ở mức gần như thấp nhất phiên, ghi nhận tăng 0,44 điểm tương ứng 0,05% lên 976,79 điểm. HNX-Index giằng co đi ngang, tăng 0,53 điểm tương ứng 0,51% lên 103,99 điểm. UPCoM-Index giảm nhẹ 0,09 điểm tương ứng 0,15%.
Thanh khoản dẫu vậy đạt khá trên HSX. Khối lượng giao dịch ở sàn này là 192,49 triệu cổ phiếu tương ứng 4.488,38 tỷ đồng và trên HNX, khối lượng giao dịch là 16,77 triệu cổ phiếu tương ứng 197,22 tỷ đồng. Trên UPCoM, thanh khoản đạt 5,1 triệu cổ phiếu tương ứng 90,43 tỷ đồng.
Thanh khoản tập trung lại ROS. Riêng mã này đã có khối lượng giao dịch lên tới 30,7 triệu đơn vị, vượt trội so với phần còn lại của thị trường chung. Ngoài ra, một số mã cổ phiếu cũng được giao dịch mạnh là FLC, LDG, HPG, HVG, VRE, STB, HSG, VHM, DXG.
Điểm tích cực là số lượng mã tăng giá áp đảo so với số mã giảm giá. Trên quy mô toàn thị trường có 355 mã tăng, 43 mã tăng trần so với 255 mã giảm và 36 mã giảm sàn.
Hôm qua, SAB tiếp tục đánh mất 3.000 đồng còn 230.000 đồng; GAS giảm 1.100 đồng còn 102.000 đồng, VIC giảm 800 đồng còn 115.200 đồng.
Theo đó, với giá trị vốn hoá lớn nhất sàn, VIC vẫn gây thiệt hại lớn nhất cho VN-Index, lấy đi của chỉ số 0,79 điểm. Thiệt hại từ GAS là 0,62 điểm, từ SAB là 0,56 điểm. NVL, BVH, PGD, DPM, VHC cũng có ảnh hưởng tiêu cực.
Chiều ngược lại, HPG, BID, VCB, VRE, MWG, VPB tăng giá và có ảnh hưởng tích cực lên VN-Index. Tuy nhiên, do không có mã “đầu tàu” dẫn dắt nên chỉ số vẫn gặp khó và bị thu hẹp mạnh biên độ tăng vào những phút cuối cùng.
Liên quan đến “ông lớn” VIC của Vingroup, hôm qua trên thị trường xuất hiện thông tin phản hồi của bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh VinFast về chính sách giá của hãng xe này trong giai đoạn cuối năm.
Cụ thể, giá bán xe Lux tăng trong tháng 10 và tháng 11 nhưng “phó tướng” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, hãng này vẫn chỉ đang thực hiện điều chỉnh trong chiến dịch giá “3 không” và đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra để đổi lấy doanh số.
Theo công bố của đại diện VinFast, mỗi chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá vốn là 980,6 triệu đồng, trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất. Bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…
Tuy nhiên, xe này vẫn phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng) nên giá xe thực tế bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng (vì phải gánh thêm 412,1 triệu đồng tiền thuế).
Giá bán trên thị trường của Lux A2.0 đang là 1,099 tỷ đồng, VinFast cho biết đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng trên mỗi đầu xe, trong khi vẫn hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước giống như các hãng xe khác trên thị trường.
Theo nhận định của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), VN-Index dự báo sẽ kiểm định vùng hỗ trợ 971-974 điểm trong phiên hôm nay (27/11). Chỉ số nhiều khả năng sẽ hồi phục trở lại tại vùng điểm này và bước vào nhịp dao động ngắn trong vùng 971-985 điểm.
Theo BVSC, sau nhịp sụt giảm mạnh trước đó, xung lực giảm điểm của thị trường vẫn còn khá mạnh nên kể cả trong kịch bản thị trường giữ được vùng hỗ trợ trên thì thị trường vẫn sẽ cần thêm thời gian dao động tích lũy trước khi phát đi những tín hiệu hồi phục có độ tin cậy cao hơn.
Đồng thời, dù vẫn kỳ vọng vào khả năng sớm hồi phục của thị trường nhưng BVSC vẫn để ngỏ khả năng chỉ số có thể giảm về vùng hỗ trợ mạnh trung hạn 949-955 điểm trong kịch bản tiêu cực ngưỡng hỗ trợ 971 điểm bị xuyên thủng.
Trong khi đó, theo Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường đã phát tín hiệu phục hồi sau khi đã giảm sâu về các ngưỡng hỗ trợ. Tuy vậy, nhóm phân tích lưu ý rằng, đây mới là những dấu hiệu ban đầu và chưa thể khẳng định tính bền vững. Do vậy nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên cơ cấu lại danh mục theo hướng an toàn.
Mai Chi