Sự thật hợp đồng BOT trạm thu phí Cai Lậy

Dư luận xôn xao khi nhắc tới tới trạm thu phí Cai Lậy - Tiền Giang. Dùng tiền lẻ, tiền xu trả phí, người dân đã khiến trạm BOT này không ít lần “thất thủ” và “thất thu”. Vậy hợp đồng BOT giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư có gì, đến nỗi khi vừa hoạt động, trạm đã “gây bão” đến vậy?
>>Bộ Giao thông vận tải thừa nhận bất cập, sẽ giảm phí BOT Cai Lậy
>>Trạm BOT Cai Lậy tạm dừng hoạt động
>>Bộ trưởng Giao thông “nhận trách nhiệm” thay nhà đầu tư BOT Cai Lậy

Nguồn tin riêng của PV.VietNamNet đã tiết lộ nhiều thông tin liên quan đến hợp đồng “xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) này.

Trạm thu phí hiện tại đã thay đổi so với hợp đồng

3 năm trước, vào ngày 28/8/2014, tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đại diện cho Bộ GTVT ký với nhà đầu tư bản hợp đồng dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn qua tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, liên danh nhà đầu tư của dự án này là Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (do ông Phạm Văn Hiến làm Tổng giám đốc) và Công ty CP Đầu tư, thương mại và xây dựng giao thông 1 (ông Trần Quang Tuyến làm Chủ tịch HĐQT).


Trạm thu phí BOT Cai Lậy - Tiền Giang thu phí từ 1/8 nhưng bị tài xế phản ứng.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy - Tiền Giang thu phí từ 1/8 nhưng bị tài xế phản ứng.

Mục tiêu của dự án được nêu rõ trong hợp đồng là “nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 khu vực tỉnh Tiền Giang. Đồng thời phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng,... ".

Tổng mức đầu tư của dự án là xấp xỉ 1.400 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị chiếm gần 700 tỷ đồng; chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là hơn 265 tỷ đồng; chi phí dự phòng là hơn 250 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng là gần 120 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án và chi phí khác là gần 70 tỷ đồng.

Trong tổng số gần 1.400 tỷ đồng, nhà đầu tư chỉ có hơn 200 tỷ đồng vốn chủ sở hữu (chiếm 15% tổng mức đầu tư), còn lại gần 1.200 tỷ đồng là đi vay. Đáng chú ý, lãi suất tạm tính trong hợp đồng này lên tới 11%/năm.

Theo hợp đồng, dự án phải hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành khai thác “chậm nhất trong tháng 12 năm 2015”, trong đó cũng nêu rõ điều khoản được điều chỉnh thời gian.

Thời gian thu phí là 6 năm 4 tháng và 29 ngày, bắt đầu từ ngày công trình được quyền thu phí.

Thực tế, đến 1/8/2017, trạm mới bắt đầu thu phí, thu được vài ngày đã bị người dân phản đối.

Liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí sử dụng đường bộ, hợp đồng ngày 28/8/2014 nêu rõ: Trạm thu phí là trạm xây mới tại khoảng km 1999+900, quốc lộ 1 thuộc tỉnh Tiền Giang. Vị trí trạm thu phí đã nhận được sự thống nhất của UBND tỉnh Tiền Giang, Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang.

Như vậy, trạm thu phí hiện tại không phải là ở vị trí như đã nêu trong hợp đồng.

Theo tìm hiểu, khi dự án sắp hoàn thành, ngày 26/8/2015, Sở GTVT Tiền Giang, UBND huyện Cai Lậy và Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (liên danh đầu tư, quản lý và khai thác dự án) họp và đề nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh vị trí đặt trạm thu phí, vì cho rằng khu vực dự kiến xây dựng trạm thu phí gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Thay vì đặt tại km1999+900, trạm thu phí được đề nghị dời về phía TP.HCM 600m (km1999+300). Vị trí mới này đã được chính quyền địa phương, UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT chấp thuận.

Thu phí chưa đủ hoàn vốn được kéo dài thời gian thu

Trong điều khoản về Quyền, nghĩa vụ của nhà đầu tư đối với công tác thu phí, Hợp đồng BOT nêu: Bảo đảm liên tục 24 giờ trong ngày, không phân biệt ngày làm việc bình thường hay ngày lễ, tết trong mọi điều kiện thời tiết.


Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí Cai Lậy khiến nhiều lần trạm này vỡ trận.

Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí Cai Lậy khiến nhiều lần trạm này vỡ trận.

“Trường hợp có sự cố kỹ thuật hoặc các nguyên nhân khác mà trạm thu phí phải ngừng hoạt động thì phải có biện pháp bảo đảm không xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí, đồng thời phải báo cáo ngày cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp khắc phục, đưa trạm thu phí vào hoạt động trong thời gian sớm nhất”, Hợp đồng ghi rõ.

Hợp đồng cũng quy định Bộ GTVT có quyền yêu cầu nhà đầu tư dừng thu phí hoặc thay đổi mức thu phí, hoặc thay đổi đối tượng thu phí theo quyết định của Bộ GTVT, Bộ Tài chính do có sự thay đổi về chủ trương, chính sách chung của nhà nước.

Ngoài ra, Bộ GTVT phải có nghĩa vụ chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư xử lý các hậu quả, bao gồm cả biện pháp bồi thường cho nhà đầu tư khi Bộ GTVT hoặc Bộ Tài chính quyết định dừng thu phí hoặc quyết định giảm giá vé, quyết định thay đổi đối tượng bị thu phí so với thỏa thuật tại hợp đồng này.

Thời gian thu phí là 6 năm 4 tháng và 29 ngày, bắt đầu từ ngày công trình được quyền thu phí.

Thời hạn thu phí được điều chỉnh do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh thiết kế và dự toán; do thay đổi tổng mức đầu tư, do giá trị quyết toán thay đổi so với tổng vốn đầu tư dự án trong Hợp đồng này; do thay đổi giá vé, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ; do thay đổi lãi suất tính toán của hợp đồng này; do thay đổi thời điểm nhà đầu tư bắt đầu thu phí; do thay đổi lưu lượng xe, thành phần dòng xe dẫn đến doanh thu thực tế trung bình trong 2 năm liên tục tăng, giảm từ 5% trở lên so với số liệu tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng này.

Đáng nói, trong điều khoản về sự kiện bất khả kháng, ngoài vấn đề thiên tai, chiến tranh, Hợp đồng còn đưa ra nội dung “bất khả kháng” là “Trường hợp doanh thu thu phí không đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư theo như tính toán tại phương án tài chính trong hợp đồng thì Bộ GTVT sẽ xem xét phối hợp cùng nhà đầu tư tính toán lại theo hướng kéo dài thời gian thu phí cho nhà đầu tư”.

Theo Lương Bằng
VietnamNet

MỚI NHẤT
Rau Đà Lạt khan hàng, tăng giá cao
Rau Đà Lạt khan hàng, tăng giá cao

(Dân trí) - Mưa lớn kéo dài khiến nhiều diện tích rau, hoa tại Đà Lạt bị ngập úng, hư hại nặng trong khi thị trường đang tiêu thụ mạnh, đẩy giá các mặt hàng nông sản này tăng chóng mặt.

Thứ năm, 17/08/2017 - 05:00

Tạm giữ nhiều quần áo nghi giả nhãn hiệu nổi tiếng
Tạm giữ nhiều quần áo nghi giả nhãn hiệu nổi tiếng

(Dân trí) - Tiến hành kiểm tra một hộ kinh doanh sỉ quần áo có quy mô lớn trên địa bàn phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức (TP.HCM), Đội Quản lý Thị trường 2A phát hiện nhiều hàng hóa nghi giả, nhái thương hiệu của những hãng thời trang nổi tiếng thế giới.

Thứ tư, 16/08/2017 - 08:20

VTVcab được lùi thời gian cổ phần hoá
VTVcab được lùi thời gian cổ phần hoá

(Dân trí) - Phó Thủ tướng đồng ý Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) kéo dài thời hạn hoàn thành bán cổ phần lần đầu đến ngày 30/9/2017 và không phải điều chỉnh lại giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2015 đã được Đài Truyền hình Việt Nam công bố.

Thứ tư, 16/08/2017 - 07:10

Thực hư chuyện thương nhân Trung Quốc "lũng đoạn" thị trường hồ tiêu Việt
Thực hư chuyện thương nhân Trung Quốc "lũng đoạn" thị trường hồ tiêu Việt

(Dân trí) - Bộ Công Thương cho biết, hiện chưa phát hiện tình trạng thương nhân nước ngoài “đạo diễn”, “múa tay trong bị”, “thao túng” giá hồ tiêu như thông tin phản ánh trên một số báo.

Thứ tư, 16/08/2017 - 07:04

Tài sản gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa giảm gần một nửa sau 1 năm
Tài sản gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa giảm gần một nửa sau 1 năm

(Dân trí) - Tài sản của gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa thông qua việc nắm giữ cổ phiếu DQC đã giảm 96,6 tỷ đồng trong vòng 1 tháng và giảm hơn 435 tỷ đồng trong vòng 1 năm qua.

Thứ tư, 16/08/2017 - 03:21

Infographic: BOT Cai Lậy, một vốn bao nhiêu lời?
Infographic: BOT Cai Lậy, một vốn bao nhiêu lời?

Mặc cho dư luận và tài xế phản đối, bất chấp việc đặt trạm thu phí ngay trên QL1, bỏ qua hàng loạt bất hợp lý và chấp nhận ngồi đếm tiền lẻ tài xế bỏ chai nhựa trả phí… Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đã bỏ một vốn thu để thu bao nhiêu lời?

Thứ tư, 16/08/2017 - 02:30

Phản đối tăng chiết khấu, tài xế GrabBike nhận cuốc rồi nhờ khách hủy
Phản đối tăng chiết khấu, tài xế GrabBike nhận cuốc rồi nhờ khách hủy

(Dân trí) - Sau khi việc book (đặt chuyến) ảo gây ảnh hưởng nhiều tới những tài xế khác, các tài xế GrabBike lại sử dụng "chiêu" mới để tỏ ý phản đối ý định tăng chiết khấu của Grab.

Thứ tư, 16/08/2017 - 02:20

Nguy cơ “trắng tay” khi cho vay qua mạng internet
Nguy cơ “trắng tay” khi cho vay qua mạng internet

(Dân trí) - Không chỉ người vay bị ép lãi suất "cắt cổ", những người tham gia cho vay trên các hệ thống giao dịch cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ "trắng tay". Nguyên nhân do chưa được pháp luật thừa nhận và tỉ lệ bị "xù" khá cao.

Thứ tư, 16/08/2017 - 01:40

Một dự án được trả chậm trong 6 năm
Một dự án được trả chậm trong 6 năm

Một công ty bất động sản đã đưa ra thương thức thanh toán rất đặc biệt: Chỉ thanh toán 30% là được nhận nhà, phần còn lại thanh toán 1%/tháng (tương đương 17 – 19 triệu đồng). Chính sách mới này được rất nhiều khách hàng quan tâm.

Thứ tư, 16/08/2017 - 01:39

Ngân hàng đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ để tăng tính cạnh tranh
Ngân hàng đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ để tăng tính cạnh tranh

Bên cạnh các giải pháp tài chính cốt lõi như cho vay và huy động vốn, các ngân hàng đã và đang tăng cường đầu tư, áp dụng yếu tố công nghệ vào sản phẩm dịch vụ để tăng tính cạnh tranh cũng như mở rộng thị phần.

Thứ tư, 16/08/2017 - 01:38

Bộ Tài chính tính giảm thuế cho 98% doanh nghiệp trong nước
Bộ Tài chính tính giảm thuế cho 98% doanh nghiệp trong nước

(Dân trí) - Bộ Tài chính cho rằng, nghiên cứu đề xuất mức thuế thu nhập doanh nghiệp phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm tới 97-98% tổng số doanh nghiệp, là "cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế"

Thứ tư, 16/08/2017 - 01:30

Trắng tay vì dưa hấu gần thu hoạch bỗng úng rễ, thối trái
Trắng tay vì dưa hấu gần thu hoạch bỗng úng rễ, thối trái

(Dân trí) - Những ngày qua, gần 100 hộ dân tại thôn Trường Định (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) “dở khóc dở cười” vì hàng chục ha dưa hấu sai trái, sắp bước vào vụ thu hoạch bị úng rễ, thối trái, khiến nhiều hộ nông dân gần như trắng tay.

Thứ tư, 16/08/2017 - 01:25

ĐÁNG QUAN TÂM
Điểm nóng mới của BĐS Bà Rịa – Vũng Tàu
Điểm nóng mới của BĐS Bà Rịa – Vũng Tàu

Lâu nay, các dự án bất động sản có thể khai thác thương mại luôn có tốc độ tăng giá cao hơn sản phẩm khác do được nhiều người săn tìm. Tại Bà Rịa Vũng Tàu, dự án Phố chợ Long Điền là một ví dụ điển hình.

Thứ tư, 16/08/2017 - 09:36

Đề xuất hàng loạt ưu đãi riêng cho đặc khu Phú Quốc
Đề xuất hàng loạt ưu đãi riêng cho đặc khu Phú Quốc

(Dân trí) - Người nước ngoài có dự án đầu tư tại đặc khu Phú Quốc từ 5 triệu USD (hơn 110 tỷ đồng), đã có thời gian cư trú 5 năm trở lên, không vi phạm pháp luật sẽ được cấp thẻ thường trú tại Phú Quốc (loại thẻ cư trú không thời hạn, có giá trị thay thị thực đối với người nước ngoài).

Thứ tư, 16/08/2017 - 09:20

Giá vàng lao dốc, giới đầu tư tháo chạy
Giá vàng lao dốc, giới đầu tư tháo chạy

(Dân trí) - Giá vàng giao ngay vừa có phiên giảm mạnh hơn 13 USD/ounce trước động thái tháo chạy của giới đầu tư trước những thông tin bất lợi, do đó, giá vàng SJC cũng giảm xuống mức 36,3 triệu đồng/lượng.

Thứ tư, 16/08/2017 - 08:55

Những cái “bắt tay” thu hút trên thị trường bất động sản
Những cái “bắt tay” thu hút trên thị trường bất động sản

Sáng ngày 15/08, Công ty Cổ phần Nam Tiến Lào Cai và đối tác InVision Hospitality đã ký kết hợp tác để quản lý và vận hành toàn bộ dự án Scenia Bay (Nha Trang) khi dự án đi vào hoạt động, dự kiến quý 1/2020.

Thứ tư, 16/08/2017 - 08:00

Chủ tịch Nguyễn Đức Hưởng: "LienVietPostBank đang chọn đối tác để sáp nhập"
Chủ tịch Nguyễn Đức Hưởng: "LienVietPostBank đang chọn đối tác để sáp nhập"

(Dân trí) - Chia sẻ với Dân trí, Chủ tịch Nguyễn Đức Hưởng cho biết, LienVietPostBank đang chọn đối tác để sáp nhập, đồng thời cũng giải thích lý do vì sao lại "khóa" room ngoại ở mức 5%.

Thứ tư, 16/08/2017 - 07:52

KĐT Cát Lái, Quận 2: Đang thu hút mạnh các nhà đầu tư bất động sản
KĐT Cát Lái, Quận 2: Đang thu hút mạnh các nhà đầu tư bất động sản

Hưởng lợi từ chính sách phát triển hạ tầng hướng mạnh về phía Đông của thành phố, vài năm trở lại đây KĐT Cát Lái, Quận 2 đã và đang thay da đổi thịt nhanh chóng. Càng khả quan hơn khi trong 2 quý đầu năm nay, nhiều nhà đầu tư đến từ Mỹ đang tỏ ý tiếp tục rót vốn vào khu Đông, số tiền có thể lên đến 4 tỷ USD.

Thứ tư, 16/08/2017 - 07:29

Vì sao căn hộ chuẩn Nhật Bản trở thành trào lưu sống mới?
Vì sao căn hộ chuẩn Nhật Bản trở thành trào lưu sống mới?

Minh Anh chuyển về sống trong một căn hộ vừa nhỏ ngập tràn gió trời và ánh sáng tự nhiên tại một khu căn hộ ven đô. Khu chung cư này được thiết kế bởi Kume Sekkei thương hiệu nổi tiếng nhất Nhật Bản, bề dày 77 năm kinh nghiệm cùng gần 10 ngàn công trình tại 40 nước trên toàn thế giới.

Thứ tư, 16/08/2017 - 07:26

Bán xơ mướp kiếm tiền USD: Phế phẩm ra tiền tỷ ít ai ngờ
Bán xơ mướp kiếm tiền USD: Phế phẩm ra tiền tỷ ít ai ngờ

Từ túi xách, mũ, nón tới những sản phẩm làm đẹp, ít ai ngờ đều được làm từ xơ mướp. Thị trường Thái Lan đã quen thuộc với những sản phẩm này và đây cũng là cơ hội để hàng Việt tìm tới.

Thứ tư, 16/08/2017 - 07:00

Von Arkel, kính tốt nhất thế giới đã đến Việt Nam
Von Arkel, kính tốt nhất thế giới đã đến Việt Nam

Trong khi phụ nữ khó có thể bỏ qua sự hấp dẫn từ thương hiệu thì với đàn ông, chất lượng mới là thứ họ quan tâm.

Thứ tư, 16/08/2017 - 06:41

Ô tô bán tải gánh thêm thuế tiêu thụ 30-54%, dân Việt hết đường "rinh" xe giá rẻ
Ô tô bán tải gánh thêm thuế tiêu thụ 30-54%, dân Việt hết đường "rinh" xe giá rẻ

(Dân trí) - Thông tin Bộ Tài chính vừa đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của dòng xe bán tải (pickup) bằng 60% so với mức thuế TTĐB đang được áp dụng cho xe con có cùng dung tích đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của người mua xe.

Thứ tư, 16/08/2017 - 06:34

Một công ty phải bồi thường hơn 440 tỷ đồng vì bán nhẫn nhái
Một công ty phải bồi thường hơn 440 tỷ đồng vì bán nhẫn nhái

(Dân trí) - Tại Mỹ, một thẩm phán liên bang đã ra phán quyết rằng công ty Costco phải bồi thường cho công ty trang sức Tiffany & Co. 19,4 triệu USD (tương đương hơn 440 tỷ đồng) khi công ty này bán nhẫn đính kim cương có tên Tiffany nhưng với chất lượng thấp hơn và giá rẻ hơn.

Thứ tư, 16/08/2017 - 06:30

Người Nhật quan tâm đến dự án nào tại Hà Nội?
Người Nhật quan tâm đến dự án nào tại Hà Nội?

TNR Holdings Việt Nam và JAVINA & BTD Japan vừa đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược tiếp thị, hỗ trợ phát triển và phân phối các sản phẩm của dự án TNR GoldSeason – 47 Nguyễn Tuân, Hà Nội cho người Nhật Bản đang sinh sống, làm việc, có nhu cầu an cư và đầu tư tại Việt Nam. Đây sẽ là một trong những dự án hiếm có ở Việt Nam được người Nhật lựa chọn, hứa hẹn hình thành một cộng đồng dân cư toàn cầu và văn minh.

Thứ tư, 16/08/2017 - 06:00