Sử dụng mẫu bán nude để PR thương hiệu, có vi phạm?

Mặc dù, hiện tại Việt Nam không có quy định hay luật về truyền thông, tiếp thị cấm PR sản phẩm bằng những chiêu trò, hình ảnh phản cả, tuy nhiên, những chiêu trò thế này không nên kéo dài vì đó là cách làm truyền thông không đẹp.
>>Bóc mẽ 3 chiêu lừa bán xe cũ người mua cần cảnh giác
>>Ma trận vay mua ô tô, khách dễ gánh nợ vì "chiêu" lãi suất ưu đãi


Các nam thanh niên body khủng bán nude phục vụ đồ ăn.

Các nam thanh niên body khủng bán nude phục vụ đồ ăn.

Những ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh dàn trai đẹp body 6 múi cởi trần, khoe cơ bắp rắn chắc với dòng chữ “Đây là sườn” và bưng khay đồ ăn phục vụ đến tận bàn cho các vị khách.

Được biết, màn phục vụ đồ ăn “siêu độc” này diễn ra tại nhà hàng Food House (Thái Hà, Hà Nội) vào trưa ngày 31/5.

Theo như quản lý nhà hàng, thì đây là bữa tiệc dành riêng cho 120 khách hàng được mời nhân dịp ra mắt món ăn mới. Món ăn được chế biến từ sườn nên đã lấy cảm hứng và lên ý tưởng đưa các “promotion boy” bưng bê đồ ăn và dùng khò nướng thịt ngay tại bàn. Dàn trai đẹp 6 múi này không phải nhân viên phục vụ của cửa hàng. Họ chỉ xuất hiện 2 phút trong thời gian diễn ra sự kiện, sau đó các nhân viên của quán mặc đồng phục vẫn phục vụ bình thường.

Cũng theo quản lý nhà hàng này, đây không phải chiêu trò PR, đơn giản nhà hàng chỉ muốn mang đến không khí vui vẻ và ấn tượng cho các thực khách tham gia bữa tiệc này. Chất lượng món ăn mới là điều kiện tiên quyết để chiếm lòng tin của thực khách.

Sau sự kiện “chơi trội”, hôm nay PV Dân Việt có mặt tại cửa hàng và thấy lượng khách khá ra vào khá đông mặc dù là giữa trời trưa nắng 37-38 độ. Đa số thực khách ở đây là các bạn trẻ.

Bạn Khuê – thực khách tại cửa hàng cho biết: “Tối qua mình xem clip dàn trai đẹp phục vụ đồ ăn ở trên mạng nên muốn đến đây xem thử nó như thế nào. Ngoài ra thì đồ ăn được quay trong clip cũng khá hấp dẫn nên cũng muốn ăn thử”.

Theo nhân viên phục vụ tại quán ăn, thì lượng khách ngày hôm nay không đông được như trưa qua khi diễn ra sự kiện. Nhưng so với buổi trưa thường ngày thì đông hơn rất nhiều.

Với những “chiêu trò” này, chủ cửa hàng chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí ban đầu, cộng đồng mạng sẽ lan truyền và duy trì nó bằng những lượt like, share. Nhiều người sau khi xem clip trên cũng thể hiện sự thích thú, số khác lại có những phản ánh trái chiều cho rằng đây là những “trò lố” gây phản cảm.

Những “chiêu trò” khá phổ biến ở các nước như Nhật Bản và Thái Lan, thế nhưng liệu khi về tới Việt Nam thì những hình ảnh như vậy có phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Chị Vũ Kim Oanh – Giám đốc chi nhánh Hà Nội, công ty Adways Việt Nam, chuyên về mobile marketing đã có 8 năm kinh nghiệm trong nghề, chia sẻ: “Cách PR thương hiệu, sản phẩm của nhà hàng này hơi thô, không có chiến lược dài hơi chỉ đơn thuần là để khách hàng biết đến bằng mọi cách, chưa quan tâm đến những tác động trái chiều. Nhưng ở một góc độ nào đó thì cũng đã đạt được hiệu quả khi cho mọi người biết đến thương hiệu của mình. Tuy nhiên, nếu họ quan tâm đến vấn đề định vị thương hiệu trên thị trường thì nên chọn con đường đi khác và tinh tế hơn. Để tạo nên thương hiệu thì nên chú trọng về chất lượng, đề cao giá trị cốt lõi và thế mạnh của thương hiệu đấy để truyền thông và đáp ứng cho người tiêu dùng”.

Cũng theo chị Vũ Kim Oanh, nhận thức của người Việt Nam khá đa dạng, sẽ có người không thích và tẩy chay, nhưng cũng sẽ có người chấp nhận và coi đó chỉ là yếu tố vui vẻ, giải trí. Những hình thức PR như thế vẫn tồn tại được là phụ thuộc vào người đón nhận. Nhưng đa phần, thực khách khi lựa chọn một nhà hàng thì họ sẽ đặt các yếu tố: đồ ăn ngon, hợp vệ sinh, giá phải chăng, không gian đẹp,… lên đầu; và sẽ không bị tác động, thu hút bởi những chiêu trò khác. Những thực khách tò mò sẽ chỉ đến 1 lần để chiêm ngưỡng, nhưng nếu món ăn không ngon, giá tiền đắt đỏ thì cũng không thể níu chân họ đến lần 2.

Mặc dù, hiện tại Việt Nam không có quy định hay luật về truyền thông, tiếp thị cấm PR sản phẩm bằng những chiêu trò, hình ảnh phản cảm. Tuy nhiên, những chiêu trò thế này không nên kéo dài vì đó là cách làm truyền thông không đẹp. Theo chị Vũ Kim Oanh thì cũng không nên có những quy định thắt chặt truyền thông, vì như thế sẽ giết chết sự sáng tạo trong nó; hãy để chính thị trường chấm điểm.

“Sử dung mỹ nam, mỹ nữ body gợi cảm, ăn mặc thiếu vải để PR thương hiệu còn khá là mới ở Việt Nam. Nhưng để đi đường dài trên thương trường thì đó không phải là cách tốt, thậm chí đó là cách làm thiếu chuyên nghiệp. Cái gì mới mẻ cũng thu hút thị hiếu của người tiêu dùng, thế nhưng khi 1 người làm rồi đến 5 – 6 người làm theo thì nó sẽ trở nên nhàm chán, không còn mới mẻ nữa và không ai quan tâm nữa”, một chuyên gia trong lĩnh vực marketing đưa ra nhận định.

Theo Hồng Nhung
Dân Việt

MỚI NHẤT
"Bán chui" quyền mua cổ phiếu, chuyên gia Lê Xuân Nghĩa lãnh phạt
"Bán chui" quyền mua cổ phiếu, chuyên gia Lê Xuân Nghĩa lãnh phạt

(Dân trí) - Là một trong số ít chuyên gia kinh tế "chơi" chứng khoán lâu năm, ông Lê Xuân Nghĩa - Chủ tịch HĐQT công ty NHP, vừa bị phạt 42,5 triệu đồng do "bán chui" quyền mua cổ phiếu NHP.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 03:58

Doanh nghiệp ô tô Indonesia khuyên Việt Nam nên học Thái Lan về nội địa hoá
Doanh nghiệp ô tô Indonesia khuyên Việt Nam nên học Thái Lan về nội địa hoá

(Dân trí) - Trong khu vực, Thái Lan có hơn 2.000 nhà cung ứng linh phụ kiện cho ô tô, trong khi đó Việt Nam hiện chỉ có khoảng 700 - 800 nhà cung ứng. Chúng tôi đã học tập mô hình của Thái Lan để xây dựng ngành công nghiệp ô tô cho mình và đã thành công.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 03:00

Nổi "điên" khi nhận hoa đặt qua mạng
Nổi "điên" khi nhận hoa đặt qua mạng

(Dân trí) - Nhận bó hoa hồng xanh mà người bạn tặng với giá 1,6 triệu đồng qua dịch vụ điện hoa, bà A. chuyển từ cảm giác háo hức sang chết lặng vì bó hoa chẳng khác nào mớ giấy lộn, khác quá xa so với hình ảnh lung linh trên website chào bán.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 02:04

Ngành điện cảnh báo mức độ tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục do nắng nóng gay gắt
Ngành điện cảnh báo mức độ tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục do nắng nóng gay gắt

Trong một số ngày gần đây, tình hình nắng nóng cao điểm đang diễn ra trên diện rộng ở nhiều tỉnh thành phố ở miền Bắc và miền Trung. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã phải lên tiếng cảnh báo về mức tiêu thụ điện tăng đột biến với các hộ dân trong thời điểm này.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 02:00

Tập đoàn BRG và Nicklaus hợp tác phát triển du lịch gôn Việt Nam
Tập đoàn BRG và Nicklaus hợp tác phát triển du lịch gôn Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Hoa Kỳ, Tập đoàn BRG, nhà phát triển và vận hành sân gôn hàng đầu Việt Nam và Tập đoàn Nicklaus, nhà thiết kế sân gôn số 1 thế giới được sáng lập bởi huyền thoại gôn thế giới Jack Nicklaus đã ký kết thỏa thuận hợp tác thiết kế, và phát triển các sân gôn mới tại Việt Nam.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 01:30

Ô tô SUV Nhật "hot" nhất Việt Nam giảm 150 triệu đồng: Mất giá chưa từng có
Ô tô SUV Nhật "hot" nhất Việt Nam giảm 150 triệu đồng: Mất giá chưa từng có

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá chưa từng có của nhiều hãng xe. Trong "cơn bão" giảm giá này, các dòng xe SUV cũng đang cạnh tranh khốc liệt. Nhiều mẫu SUV có mức giảm rất mạnh, thậm chí có mẫu xe có giá bán thấp kỷ lục.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 01:22

Bộ Công Thương: Ba năm nữa ngành ô tô Việt Nam sẽ vượt mặt Philippines
Bộ Công Thương: Ba năm nữa ngành ô tô Việt Nam sẽ vượt mặt Philippines

(Dân trí) - Trong báo cáo của Bộ Công Thương mới gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ này khẳng đinh: sản lượng và thị trường xe hơi Việt Nam 2 năm trở lại đây đã tăng rất nhanh, trong năm 2020 về sản xuất và bán hàng, các doanh nghiệp (DN) ô tô trong nước có thể vượt qua Philippines nước có sản lượng xe chỉ đứng sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 11:51

Xuất hiện công văn giả mạo đấu giá ô tô vụ án Dũng “mặt sắt”
Xuất hiện công văn giả mạo đấu giá ô tô vụ án Dũng “mặt sắt”

(Dân trí) - Sáng nay (2/6), Bộ Tài chính phát thông báo cho hay, trong thời gian gần đây, trong giới kinh doanh, buôn bán xe ô tô lan truyền hai văn bản được cho là của Bộ Tài chính và của Cục Quản lý công sản (QLCS) với nội dung “Bán đấu giá xe ô tô vi phạm pháp luật” và “Xử lý xe ô tô tịch thu trong vụ án Hà Tuấn Dũng (Quảng Ninh)”.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 11:04

Những bất cập trong dự thảo nghị định về ngành ô tô
Những bất cập trong dự thảo nghị định về ngành ô tô

Dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi. Dù có những điểm tiến bộ nhưng bản dự thảo vẫn lộ rõ bất cập trong việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, điều kiện về cơ sở bảo hành bảo dưỡng ô tô và vấn đề triệu hồi xe.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 10:50

Hàng loạt tài khoản ngân hàng có nguy cơ "xoá sổ"
Hàng loạt tài khoản ngân hàng có nguy cơ "xoá sổ"

(Dân trí) - Theo Thông tư 32/2016, tài khoản thanh toán của khách hàng là hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác… không có tư cách pháp nhân. Do đó, những doanh nghiệp tư nhân, văn phòng luật sư... nếu không chuyển lên thành công ty TNHH thì có nguy cơ bị "xoá sổ" số tài khoản.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 10:46

“Bamboo Airways ưu tiên đưa du khách quốc tế tới thẳng các điểm du lịch Việt Nam”
“Bamboo Airways ưu tiên đưa du khách quốc tế tới thẳng các điểm du lịch Việt Nam”

Tập đoàn FLC vừa công bố nghị quyết về việc thành lập công ty con trong lĩnh vực hàng không, ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc Công ty TNHH Hàng không Tre Việt đã trả lời báo chí về kế hoạch này của FLC:

Thứ sáu, 02/06/2017 - 10:00

Công nghệ điều khiển CYLIC độc quyền - Bếp cảm ứng từ Brandt
Công nghệ điều khiển CYLIC độc quyền - Bếp cảm ứng từ Brandt

Brandt – thương hiệu số 1 nước Pháp đã mang đến công nghệ nấu nướng hoàn hảo với trải nghiệm trực quan không giới hạn của bếp cảm ứng từ TI1022B – Sản phẩm của sự sáng tạo vượt bậc.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 09:40

ĐÁNG QUAN TÂM
Tính sai thuế nhập khẩu xăng, dân thiệt ngàn tỷ đồng: Xử lý ra sao?
Tính sai thuế nhập khẩu xăng, dân thiệt ngàn tỷ đồng: Xử lý ra sao?

(Dân trí) - Trong văn bản trả lời gửi tới cử tri, Bộ Công Thương không đề cập tới nội dung "cách xử lý như thế nào đối với người có trách nhiệm" mà khẳng định, trong công tác quản lý, điều hành giá xăng dầu, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã và đang phối hợp chặt chẽ, hiệu quả theo phân công của Chính phủ.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 09:15

Vàng giảm giá, nhà đầu tư nghe ngóng
Vàng giảm giá, nhà đầu tư nghe ngóng

(Dân trí) - Phiên giao dịch sáng nay 2/6, giá vàng đồng loạt giảm ở các thị trường. Diễn biến khó lường của giá vàng thế giới trong vài phiên trở lại đây trước khiến thị trường trong nước tiếp tục ghi nhận giao dịch kém khởi sắc.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 09:00

Mức tiêu thụ điện lạnh tăng mạnh tại thị trường Việt Nam
Mức tiêu thụ điện lạnh tăng mạnh tại thị trường Việt Nam

Kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty TNHH Nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ GFK Việt Nam cho thấy, sự cải thiện trong thu nhập bình quân đầu người đang tác động đáng kể đến tổng mức chi tiêu trên hộ gia đình, đặc biệt là với các thiết bị điện, điện tử gia dụng phục vụ gia đình. Từ nay đến năm 2020, mức chi tiêu dành cho sản phẩm điện lạnh tại Việt Nam ước tính khoảng 97.000 tỷ đồng/năm.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 09:00

Tập đoàn BRG và Hilton Worldwide cam kết thúc đẩy thị trường du lịch và lữ hành
Tập đoàn BRG và Hilton Worldwide cam kết thúc đẩy thị trường du lịch và lữ hành

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Hoa Kỳ, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, nhà phát triển các dự án khách sạn và khu du lịch hàng đầu Việt Nam và ông Christopher J. Nassetta, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Hilton Worldwide, Tập đoàn tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới đã tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và báo cáo về việc hợp tác phát triển của hai tập đoàn tại Việt Nam.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 08:00

Sản lượng vải thiều giảm hơn 30% nhưng giá tăng mạnh
Sản lượng vải thiều giảm hơn 30% nhưng giá tăng mạnh

(Dân trí) - Cả tỉnh Bắc Giang năm nay ước tính sản lượng vải thiều đạt 100.000 tấn, giảm khoảng 30% so với năm ngoái. Tuy nhiên, giá vải lại tăng cao, có loại đạt hơn 50.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 06:50

Mới nắng đầu hè, Hà Nội đã dày đặc lịch cắt nước
Mới nắng đầu hè, Hà Nội đã dày đặc lịch cắt nước

“Chúng tôi không hiểu, trên báo đài họ cam kết trời nắng nóng không có lịch cắt điện để sửa chữa thế mà những ngày này lại có lịch cắt nước với lý do sửa chữa lưới điện”, một người dân ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai bức xúc.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 06:38

Bán thịt heo với giá 35.000 đồng/kg để cứu người chăn nuôi
Bán thịt heo với giá 35.000 đồng/kg để cứu người chăn nuôi

(Dân trí) - Heo (lợn) hơi của bà con nông dân sẽ được mua tận chuồng với giá 30.000 đồng/kg để bà con có lãi. Còn giá thịt bán ra sẽ có giá 35.000 đồng/kg để kích thích người tiêu dùng chuyển sang dùng thịt heo, tăng sức tiêu thụ cho thịt heo đang dư thừa.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 05:00

Dream Home Palace: Mở bán 99 căn cuối cùng đẹp nhất dự án
Dream Home Palace: Mở bán 99 căn cuối cùng đẹp nhất dự án

Thấu hiểu được nỗi băn khoăn lớn nhất của các gia đình trẻ tìm chọn tổ ấm riêng cho mình đó chính là số tiền phải bỏ ra mua nhà quá lớn, vượt khả năng của họ, khu căn hộ hàng đầu Quận 8 – Dream Home Palace – mang đến giải pháp tài chính tối ưu, phù hợp với điều kiện của đa số gia đình trẻ hiện nay.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 04:52

Đời sống hiện đại, đàn ông Việt đi chợ nhiều hơn trước
Đời sống hiện đại, đàn ông Việt đi chợ nhiều hơn trước

(Dân trí) - Phụ nữ vẫn là đối tượng mua sắm hàng hoá chủ yếu trong nhiều gia đình, nhưng ngày càng nhiều nam giới đóng góp vai trò chủ động hơn với việc mua sắm, đặc biệt là những mặt hàng không liên quan đến thực phẩm.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 04:00

Chuyến dừng chân của Jaquet Droz Charming Bird và Bird Repeater tại Việt Nam
Chuyến dừng chân của Jaquet Droz Charming Bird và Bird Repeater tại Việt Nam

Ngày mùng 8 và mùng 9/6 tới đây, thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ gần 300 năm tuổi Jaquet Droz sẽ tới thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội cùng hai siêu phẩm The Bird Repeater – đồng hồ Tổ Chim và The Charming Bird – đồng hồ chim hót huyền thoại.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 03:40

Kiếm triệu “đô” sau ba tháng bán hàng qua mạng
Kiếm triệu “đô” sau ba tháng bán hàng qua mạng

Với số vốn 200 USD, doanh nhân 33 tuổi Trevor Chapman, sống tại Mỹ, thành lập trang web LDSman.com, chuyên bán các loại hàng “độc, lạ” từ Trung Quốc như quần jeans Kevlar, kem đánh răng từ than củi, ghế hơi…và thu về 1 triệu USD chỉ sau 3 tháng.

Thứ năm, 01/06/2017 - 08:03

Đốc thúc các ngành sản xuất chủ lực để giữ chỉ tiêu tăng trưởng 6,7%
Đốc thúc các ngành sản xuất chủ lực để giữ chỉ tiêu tăng trưởng 6,7%

(Dân trí) - Ngành Dầu khí khẳng định sẽ phấn đấu khai thác thêm 1 triệu tấn dầu và 1 tỷ m3 khí để đạt được mức đóng góp 0,25% cho GDP. Ngành may mặc, da giày cam kết đạt mức tăng trưởng trên 10%...

Thứ năm, 01/06/2017 - 07:48