Startup Việt tham vọng làm giày da thông minh nhất thế giới
Việt Nam là một trong ba thị trường có kim ngạch xuất khẩu da giày lớn nhất thế giới nhưng ở nội địa, phân khúc cao cấp chủ yếu thuộc về các ông lớn như Adidas, Nike,… Theo đánh giá của giới chuyên gia trong ngành, một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp nội địa thua trên sân nhà là bởi chưa biết cách và chú trọng làm thương hiệu.
Trong một buổi phỏng vấn cách đây không lâu giữa ông Nguyễn Đăng Quang, ông chủ tập đoàn Masan với tạp chí danh tiếng Forbes, ông Quang nói nhiều đến khái niệm giá trị thương hiệu và nỗi trăn trở về giá trị ít ỏi mà Việt Nam thu về khi tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu, khi chỉ ra nghịch lý về việc Việt Nam, một trong vài công xưởng sản xuất giày lớn nhất của Nike, chỉ kiếm được vài chục xu trên mỗi đôi giày được bán trên thị trường với giá trung bình khoảng 100 đô la Mỹ.
“Một người Việt Nam phải làm 160 đôi giày Nike để mua được một đôi giày Nike. Tất cả công sức của bạn, sức lao động của bạn, tạo ra giá trị gia tăng thấp hơn, nhưng sau đấy bạn trả giá cao hơn để thỏa mãn nhu cầu. Vì đó chúng ta nghèo,” ông nói.
Hay nói một cách khác, giày Nike hay bất cứ loại giày thể thao nổi tiếng nào khác nếu loại bỏ đi khâu tiếp thị thì tất cả những gì bạn còn lại chỉ là vài miếng lưới, xốp, mút và các bộ phận khác được gắn với nhau bởi keo dán. Bất cứ ai có đúng loại thiết bị sản xuất và lao động có tay nghề cao có thể thiết kế một thiết kế giày nổi tiếng như Nike. Điều tạo nên sự khác biệt chính là thương hiệu. Đây cũng là lý do, nhiều hãng giày lớn dành tới 10-20% doanh thu thuần cho riêng hoạt động tiếp thị.
Quay lại với các doanh nghiệp trong nước, cái tên đang nổi lên ở điểm hiện tại là Bitis, khi hãng này bị cho là đang “ngắc ngoải” bỗng vụt sáng sau chiến dịch marketing bài bản sử dụng nhiều tên tuổi ngôi sao nổi tiếng. Chưa bàn tới chất lượng sản phẩm, nhưng Biti’s cũng đã thành công với chiến dịch xây dựng thương hiệu của mình.
Vất vả gây dựng thương hiệu hàng chục năm, các ông lớn ngành giày mới đạt được thành công. Vậy, những startup, những doanh nghiệp mới làm thế nào với bài toán thương hiệu?
sShoe - hãng giày nam mới xuất hiện cũng là cái tên được khá nhiều người biết đến khi đây là một trong số ít doanh nghiệp dám ‘nói lớn’ với định vị thương hiệu là hãng “giày nam thông minh nhất thế giới” gây nhiều tranh cãi.
Hữu Long, giám đốc thương hiệu sShoe cho biết: “Nhận thấy cơ hội tốt khi thị trường nội địa đang thiếu 1 thương hiệu giày da nam uy tín, chúng tôi đã đầu tư hàng chục tỷ để nghiên cứu và sản xuất một loại giày thông minh mới. Tuy nhiên, sShoe đã gặp không ít khó khăn bởi đa số người tiêu dùng khá e dè với một thương hiệu mới. Đúng như tôi dự đoán, dù sản phẩm và dịch vụ có tốt đến đâu, nhưng thương hiệu chưa nổi tiếng, thì khách hàng cũng không biết đến mình”.
“Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung làm thương hiệu mà quên mất cải tiến sản phẩm thì cũng khó tồn tại. Có thương hiệu giày Việt đã gây dựng thương hiệu hàng chục năm, được lòng người tiêu dùng, mà có những thời điểm còn gặp khó khăn khi không chịu cải tiến chất lượng sản phẩm. Steve Jobs cũng đã từng khuyên một hãng giày nổi tiếng rằng “Anh tạo ra những sản phẩm tốt, những sản phẩm hấp dẫn. Nhưng anh cũng có nhiều sản phẩm tào lao. Nên dẹp mấy thứ tào lao và tập trung vào những sản phẩm tốt”, Long chia sẻ.
Ý thức được điều này, sShoe đã tập trung vào nghiên cứu sản phẩm tốt ngay từ đầu, hãng đã xây dựng nhà máy để tự nghiên cứu, sản xuất, đảm bảo chất lượng khắt khe, hợp tác với những người thầy thiết kế hàng đầu thế giới. Vì vậy Long tự tin “chất lượng sản phẩm của sShoe không hề thua kém bất kì một hãng lớn nào”.
Điều mà startup này còn thiếu là thương hiệu quá mới, các chiến lược marketing cần nhiều thời gian để quảng bá và tiếp cận khách hàng. Đại diện sShoe cho biết: Sắp tới, hãng sẽ ra mắt những mẫu tiếp theo vẫn giữ những tính năng chính của phiên bản đầu tiên như 20 size giày cho 1 mẫu (nhiều size nhất trên Thế giới) đảm bảo vừa chân tuyệt đối, dễ xỏ dễ tháo, bền dáng giữ phom… nhưng giá hấp dẫn, phù hợp với túi tiền đa số người Việt.
Chia sẻ về tham vọng của một startup, Hữu Long cho biết, định vị giày thông minh nhất thế giới là sứ mệnh và mục tiêu của sShoe để mọi người luôn kiên định với tham vọng lớn. Tuy nhiên, thông điệp này gây hiểu lầm với khách hàng. Vì vậy, trong những chiến dịch marketing tới, sShoe sẽ hướng đến thông điệp mới rõ ràng hơn - Giày nam thông minh với dịch vụ xuất sắc”. Với xu hướng người Việt đang quay trở về ủng hộ hàng Việt chất lượng cao, kèm mức giá hấp dẫn, dịch vụ tốt, mục tiêu tiếp theo của sShoe là tiếp cận được 50% nam giới Việt ở nhiều độ tuổi trong năm 2017.
Lâm An