Soi sức khỏe công ty có cổ phiếu HHV vừa bị giao dịch "chui"
(Dân trí) - Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) có kết quả kinh doanh gia tăng hàng năm nhưng tỷ lệ nợ vay lớn.
Công ty cổ phần Tập đoàn Hải Thạch đã giao dịch "chui" hơn 12 triệu cổ phiếu HHV của Công ty cổ phần Đầu tư Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Tập đoàn Hải Thạch 1,83 tỷ đồng và bị đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán trong thời hạn 2 tháng, kể từ ngày 11/7.
Tập đoàn Hải Thạch có liên quan tới ông Võ Thụy Linh - Ủy viên HĐQT Hạ tầng Giao thông Đèo Cả.
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công - tư, Hạ tầng Giao thông Đèo Cả có tổng mức đầu tư các dự án tính đến hết năm 2022 là hơn 50.000 tỷ đồng.
Công ty này tham gia nhiều dự án hạ tầng trên cả nước, như Hầm đường bộ Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Hữu Nghị - Chi Lăng...
Đồng thời, công ty còn quản lý, vận hành hơn 25km hầm đường bộ, hơn 275km đường cao tốc và quốc lộ, quản lý 15 trạm thu phí dịch vụ sử dụng công trình giao thông.
Trong 5 năm qua, Hạ tầng Giao thông Đèo Cả ghi nhận sự tăng trưởng đều đặn về cả doanh thu và lợi nhuận. Năm 2022, doanh thu đạt 2.095 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 297 tỷ đồng, tăng lần lượt 13% và 2% so với năm trước.
Tuy nhiên, giá các loại vật liệu xây dựng tăng cao khiến biên lợi nhuận gộp công ty giảm so với năm trước, về mức 48,5%. Chi phí tài chính gia tăng 18% trong bối cảnh lãi suất cho vay tại các ngân hàng đồng loạt tăng.
Tuy nhiên không thể phủ nhận, Hạ tầng Giao thông Đèo Cả đang sử dụng tỷ lệ đòn bẩy lớn. Năm 2022, công ty vay nợ tài chính 20.653 tỷ đồng, chủ yếu là vay dài hạn. Tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu là 2,46 lần.
Tổng tài sản của công ty gia tăng nhanh chóng trong 5 năm gần đây. Đến năm 2022, tổng tài sản đạt trên 35.653 tỷ đồng, gấp 99 lần so với năm 2018. Tỷ trọng tài sản dài hạn chiếm gần 97% cơ cấu.