Sắp khai mạc triển lãm SIHH 2017 – Cuộc chơi của các ông lớn ngành đồng hồ Thụy Sỹ
Hằng năm thế giới đón nhận 3 triển lãm quan trọng nhất của ngành đồng hồ gồm SIHH vào tháng 1 tại Geneva – quy tụ khoảng 20 tên tuổi ở phân khúc xa xỉ, Baselworld vào tháng 3 quy tụ hàng ngàn thương hiệu trang sức lẫn đồng hồ và mới nhất là Hongkong Watches & Wonders. Như vậy ngành đồng hồ thế giới sắp đón nhật loạt tin đáng chú ý đầu tiên từ SIHH 2017 cuối tháng 1 này.
SIHH tên đầy đủ có nghĩa là Salon International de la Haute Horlogerie - Triển lãm quốc tế đồng hồ cao cấp - được khởi xướng bởi quỹ Foundation de la Haute Horlogerie (FHH). Để cắt nghĩa một cách đơn giản hơn, nếu trong giới thời trang có cụm từ Haute Couture để chỉ các bộ sưu tập may đo đòi hỏi kĩ năng bậc thầy và tính nghệ thuật từ các nhà mốt tên tuổi thì trong làng đồng hồ cụm từ Haute Horlogerie chỉ những thương hiệu theo đuổi các đỉnh cao chế tác.
SIHH lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1991, đôi khi còn được hiểu ngầm là sân chơi của các thương hiệu thuộc tập đoàn Richemont khi họ sở hữu hàng loạt những tên tuổi xa xỉ tham gia hàng năm như Vacheron Constantin, Baume & Mercier, Jaeger-LeCoultre, A.Lange & Sohne, Cartier, Officine Panerai, IWC, Piaget, Van Cleef & Arpels, Montblanc và Roger Dubuis. Tuy nhiên ngày nay giới mộ điệu còn quan tâm đến SIHH bởi sự góp mặt của những tên tuổi độc lập lừng lẫy như Richard Mille hay Audermars Piguet.
Suốt 27 năm qua mục đích mở cửa của SIHH vốn là dịp để các thương hiệu ra mắt những sản phẩm đinh của năm, thiết kế mới, tạo dấu ấn của những xu hướng mới. Khách tham quan SIHH chính là giới chuyên môn, truyền thông, blogger, các nhà bán lẻ, nhà phân phối và các ngôi sao tới đưa tin, họp bàn kế hoạch phát triển và dự tiệc tri ân.
So sánh với Baselworld thì SIHH có quy mô tổ chức nhỏ hơn nhưng mức độ dịch vụ được xếp vào hàng xa xỉ. Nếu Baselworld mở cửa đón chào cả thế giới tới chiêm ngưỡng thì SIHH lại chỉ tiếp đón đối tác có quan hệ mật thiết với các hãng. Những ngày diễn ra SIHH cũng là khi Geneva ngập tràn giới chuyên môn tụ hội, các khách mời của tập đoàn Richemont chiếm trọn các khách sạn 5 sao. Loạt sao hạng A như siêu mẫu Adriana Lima hay tay đua F1 Lewis Halmiton cùng các blogger nổi tiếng như Hodinkee, A blog to watch hay Watchanish đều tề tựu để tham dự các bữa tiệc tối tri ân. Mức độ an ninh cao cấp và sảnh tiếp đón hoàn toàn khép kín khiến cho giới mộ điệu dù có yêu thích đến mấy nhưng không có vé mời cũng đành phải chờ đợi đọc tin qua các kênh truyền thông.
Diện tích trưng bày của mỗi thương hiệu tương đương như một siêu boutique với nhiều phòng họp và phòng trưng bày đón tiếp các khách quý từ mọi miền trên thế giới về làm việc. Toàn bộ các khách mời được phục vụ miễn phí bữa sáng, bữa trưa và cafe bởi các nhà hàng đẳng cấp trong khuôn viên triển lãm. Đây cũng là nơi các ông lớn và những tên tuổi trong ngành đồng hồ thảo luận về những kế hoạch trong năm tới.
Với uy tín của những thương hiệu cao cấp tham gia triển lãm và thời gian tổ chức vào tháng 1 hằng năm, SIHH là sự kiện được mong đợi nhất, châm ngòi cho hàng loạt báo chí đưa tin về những tuyệt phẩm được ra mắt. Điển hình là năm 2015, Richard Mille ra mắt tuyệt phẩm RM19-02 Fleurier Tourbillon tại SIHH lần thứ 25 và tuyệt phẩm ACJ 50-02 hợp tác cùng Airbus vào SIHH năm ngoái.
Cùng với sự khó khăn của thị trường đồng hồ Thuỵ Sĩ nói chung, từ năm ngoái SIHH đã mở cửa đón chào thêm những thương hiệu độc lập tham gia triển lãm ở trong một khu vực riêng. Năm 2017 triển lãm SIHH sẽ đón số lượng thương hiệu tham dự đông nhất từ trước đến nay, lên đến 30 thương hiệu và cũng là lần đầu tiên mở cửa cho công chúng tới tham quan vào ngày cuối cùng của sự kiện, 20/1/2017. Giới yêu đồng hồ đã có thể mua vé thăm quan ngày cuối cùng của SIHH trên trang web chính thức của triển lãm này.