Sắp bay “giải cứu” hơn 100 người Việt bị nhiễm Covid-19 ở Guinea Xích đạo
(Dân trí) - Ngày 3/8, Việt Nam sẽ thực hiện chuyến bay đưa 219 công dân ở Guinea Xích đạo về nước, trong đó có hơn 100 người đang nhiễm Covid-19. Đây là khu vực khó khăn Việt Nam chưa từng khai thác hàng không.
Vietnam Airlines cho biết, dự kiến chuyến bay sẽ khởi hành từ Hà Nội đi Guinea Xích đạo ngày 3/8, trên hành trình sẽ quá cảnh ở 2 sân bay.
Theo hãng hàng không này, đây là chuyến bay mà hàng không Việt Nam chưa từng thực hiện. Hiện hãng đang phối hợp với các bộ ngành thúc đẩy công việc, để bay sớm nhất có thể đón lao động về nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Chuyến bay được coi là đặc biệt bởi lẽ công tác chuẩn bị phức tạp, mất nhiều thời gian, do điểm đến xa, nước bạn còn khó khăn, khu vực vẫn có xung đột, có nhiều người lao động đã nhiễm Covid-19.
Vấn đề cản trở lớn nhất hiện nay là phương án nạp nhiên liệu tại sân bay nước bạn để bay về. Được biết, sân bay quốc tế Bata của Guinea Xích đạo gần chỗ ở của người lao động Việt Nam, nhưng sân bay này đang gặp khó khăn về tiếp nhiên liệu bay.
Trong khi đó, sân bay tại Thủ đô Malabo của nước bạn đảm bảo được việc tiếp nhiên liệu lại nằm trên đảo, xa khu vực người lao động Việt Nam đang ở, việc đi lại không thuận tiện.
Vietnam Airlines đang phối hợp với nhà chức trách hàng không hai nước để xin phép bay sớm nhất có thể. Giấy phép bay sẽ không quá khó khăn, nhưng khó khăn về nhiên liệu bay, nên phương án đang được tính toán là xin cấp phép cho cả 2 đường bay tới 2 sân bay của nước bạn.
Theo phương án này, máy bay sẽ bay thẳng từ Hà Nội tới sân bay Bata, sau khi đón người lao động sẽ bay tới sân bay ở Thủ đô Malabo để tiếp nhiên liệu và cất cánh về nước, sau đó hạ cánh tại Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).
Lịch trình chuyến bay sẽ đi/đến 4 sân bay tại 2 nước. Thời gian bay giữa 2 sân bay nước bạn khoảng 1 giờ đồng hồ, do đó tổng thời gian máy bay lưu lại nước bạn chỉ vài giờ, sau đó bay về nước ngay.
Vietnam Airlines cũng tính toán sẽ bay thẳng (thay vì 1 điểm dừng để tiếp nhiên liệu), với thời gian bay mỗi chiều khoảng 12-13 tiếng. Hiện hãng này đang phối hợp với Bộ Ngoại giao xin cấp phép bay trên lịch trình dự kiến và các sân bay dự bị dọc đường bay Việt Nam - Guinea Xích đạo.
Về mặt chuẩn bị y tế, máy bay sẽ không phải tháo ghế, vì các trang thiết bị y tế mang theo, như máy thở, bình ôxy cũng chỉ là loại nhỏ. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa cụ thể. Vietnam Airlines đang đợi thông báo về trang thiết bị mang theo của Bộ Y tế, sau đó mới tính toán đưa ra phương án cuối cùng về kỹ thuật.
Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay sẽ ưu tiên lựa chọn các thành viên là nam giới, tự nguyện, ít vướng bận. Ngoài phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật thì trên chuyến bay sẽ có các bác sĩ, y tá để chăm sóc y tế cho các hành khách.
Ngày 19/7, Bamboo Airways phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ khai thác chuyến bay đặc biệt chuyên chở hành khách là công dân Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam có nhu cầu trở về nước trên chặng bay TPHCM - Incheon (Hàn Quốc).
Chuyến bay mang số hiệu QH9460 từ TPHCM đi Incheon của Bamboo Airways dự kiến khởi hành lúc 22h20 (giờ địa phương), tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TPHCM; dự kiến hạ cánh lúc 6h00 sáng hôm sau (giờ địa phương) tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc.
Châu Như Quỳnh