TPHCM:
S-fone nợ 500 nhân viên mất việc 43 tỷ đồng
(Dân trí) - Mất việc, bị nợ lương và không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định… nhiều nhân viên của mạng di động S-Fone/S-Telecom đã khiếu nại và được công ty hứa trả nợ theo kiểu “nhỏ giọt” trong vòng 9 tháng.
Ngày 18/7, Công ty cổ phần Dịch vụ Bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) đã tiến hành hoà giải lao động cơ sở để giải quyết tình trạng nợ lương, thôi việc nhân viên… khiến người lao động khiếu nại xảy ra ở Trung tâm điện thoại di động CDMA (S-Fone/S-Telecom), trực thuộc SPT.
Phía SPT cho biết, hiện công ty đang nợ tiền bảo hiểm xã hội, nợ người lao động đã nghỉ việc ở cả 3 miền và nhóm chuyển tiếp làm việc tại S-Telecom là 43 tỷ đồng, trong đó nợ BHXH chiếm trên 19 tỷ đồng. Chính vì tình hình hoạt động kinh doanh của công ty đang gặp khó khăn nên đã xảy ra tình trạng trên.
Phía SPT hứa rằng, lộ trình chi trả sẽ diễn ra trong vòng 9 tháng. Trong đó, mỗi tháng SPT sẽ dành 5 tỷ đồng chi trả các khoản nợ, ưu tiên trả trước cho người lao động đã nghỉ việc. Đối với người lao động nghỉ việc không được hưởng trợ cấp thất nghiệp do công ty không chốt sổ bảo hiểm xã hội nên công ty sẽ hỗ trợ 1,5 tháng lương đối với nhóm lao động đã nghỉ việc ngày 11/6 (kể từ tháng 8-2012).
Trước đó, hàng chục nhân viên của Trung tâm Điện thoại di động S-Telecom thuộc SPT tại TPHCM và chi nhánh Đà Nẵng đã kéo đến trụ sở của công ty, chi nhánh để đòi tiền nợ lương, các chế độ khác.Tính đến thời điểm này, S-Fone và S-Telecom thuộc SPT đã cho khoảng 500 lao động ở TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng… nghỉ việc (không kể một số tự xin nghỉ).
Tất cả số lao động bị thôi việc, mất việc làm này đều rơi vào tình cảnh bị nợ lương, nợ tiền trợ cấp thôi việc, không được thanh toán bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp, trong đó không ít người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, điêu đứng.
Công Quang