Rét đậm, áo phao vừa bán vừa “chửi” cũng đắt hàng

Đối lập với sự vắng vẻ tại nhiều shop thời trang, các loại áo phao được bày bán trên vỉa hè luôn đông nghẹt khách và người bán thì tha hồ…chửi.

Đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn 1 tuần qua tại Hà Nội đã khiến cho mặt hàng áo phao được dịp ăn nên làm ra.

Nếu như tại các shop thời trang hàng hiệu, dù biển giảm giá với mức hấp dẫn được trưng bày cả tuần vẫn vắng khách mua, thì tại các vỉa hè, các loại áo phao giá bình dân lại luôn nườm nượp khách vào ra.

Tại vỉa hè trước cửa hàng thời trang Thanh Bình trên phố Tam Trinh (Hà Nội), hàng chục chiếc xe máy được để la liệt dưới lòng đường. Người mua cũng chen chúc chọn những chiếc áo phao đủ các loại màu sắc để chống chọi lại với cái rét của mùa đông.

Điều đáng nói, các loại áo phao ở đây có chất lượng khá tốt, loại vải đẹp, lớp bông dày, nhưng mức giá lại rất bình dân, chỉ từ 300.000 – 400.000 đồng. Chiếc áo phao cùng hãng này nếu được đưa vào shop thời trang, ít nhất giá cũng lên đến 500.000 – 700.000 đồng.

Chính vì hàng đẹp, giá rẻ nên từ khi chuyển sang bán các mặt hàng áo phao, cửa hàng này luôn đông nghẹt khách. Do đông khách, nên chị chủ quán cũng trở nên khó tính hơn.

Các loại áo phao được ném thành đống trên nền một tấm vải bạt, vì thế nhiều khách hàng khi chọn phải hỏi thêm chủ quán xem có size (cỡ), màu sắc giống như chiếc áo vừa chọn được hay không. Tuy nhiên, chủ quán thường rất kiêu: “Đông khách lắm, tự tìm đi”.

Mặt lạnh te, chị bán hàng tiếp: “Tôi trông hàng còn không xuể, chọn cho chị, khách trộm áo, chị đền được không”.

Áo phao hút khách 
Áo phao hút khách 
Chưa hết, nhiều khách sau khi mua áo, cảm thấy không ưng ý, mang đổi lại, cũng phải chịu những trận “càu nhàu” của chủ quán: “Lần sau muốn đổi thì ra buổi tối. Ban ngày đông khách ai có thời gian trông chị đổi”.

Không chỉ thế, nếu khách chọn lâu quá hoặc nhiều quá thì sẽ liền bị chị này gắt thẳng: “Có mua không mà thử ra thử vào nhiều thế? Không ưng thì đi chỗ khác cho người khác chọn”.

Mặc dù rất khó chịu với chủ hàng, nhưng nhiều khách vẫn tặc lưỡi vì “hàng đẹp, rẻ”.

Đúng là giữa thời buổi kinh tế khó khăn, khách hàng lẽ ra phải là thượng đế, thì vẫn có những cửa hàng khách phải chịu nghe “chửi” để mua hàng.

Do nắm bắt được tâm lý, nhu cầu cũng như đoán trước được mặt hàng sẽ hút khách, nên nhiều cửa hàng vẫn kiếm được hàng triệu đồng/ngày với những loại thời trang cho ngày rét đậm.

Theo chủ cửa hàng Thanh Bình (Tam Trinh, Hà Nội), từ hơn 1 tuần nay, cửa hàng chị luôn bán được hàng chục chiếc áo phao các loại.

Dạo quanh những khu phố mua sắm trên địa bàn Hà Nội như Chùa Bộc, Xuân Thủy, Phạm Ngọc Thạch…, trên vỉa hè có rất nhiều tiểu thương bày bán các loại áo phao với lời mời chào “vừa ấm, vừa tránh mưa phùn.”

Chị Hiền, bán áo phao trên vỉa hè phố Chùa Bộc (Hà Nội) cho biết, cách đây vài tuần hầu như có rất ít người bán áo phao, nhưng chỉ trong một tuần trở lại đây, thấy khách hàng hỏi mua rất nhiều.

Vì vậy, các cửa hàng cũng ồ ạt bày bán và thực tế thì áo phao trở thành hàng bán chạy nhất so với các hàng thời trang khác. Những ngày này, nhiều cửa hàng thời trang bán áo phao cũng mở cửa sớm hơn và đóng cửa cũng muộn hơn trước đây vài tiếng để phục vụ “thượng đế.”

Chị Lan (tiểu thương chợ Đồng Xuân) cho biết, những ngày này sạp hàng của chị liên tục nhận được những đơn đặt hàng áo phao từ các tỉnh với số lượng lớn.

“Tuy nhiên, có nhiều mặt hàng bán rất chạy và thường xuyên trong tình trạng khan hàng, khiến chúng tôi không thể đáp ứng được,” chị Lan nói.

Sức mua tăng, nhiều cửa hàng cũng tranh thủ tăng giá áo phao để thu lời. Theo lời một chủ sạp áo phao ở phố Chùa Bộc, áo phao hàng “made in Vietnam” nếu là loại siêu nhẹ có giá 800.000 đồng/chiếc, thì những ngày này giá bán được đưa ra gần 1 triệu đồng/chiếc.

Nhiều chủ cửa hàng còn cho hay, do không ngờ áo phao bán ra được nhiều như vậy nên đôi lúc bị rơi vào tình trạng “cháy hàng.” Trái với các loại áo rét khác, việc gọi nhập áo phao rất khó.

Tuy nhiên các chủ hàng đều cho rằng, cơn sốt áo phao sẽ chỉ kéo dài khoảng một tuần nữa. Bởi khi ấy, nhu cầu tiêu dùng cũng đã bão hòa và áo phao sẽ nhường chỗ cho các mặt hàng thời trang khác để diện Tết.
Theo Ngọc Vy
VTC