1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Rà soát toàn diện hoạt động lai dắt tại cảng Vũng Tàu

(Dân trí) - Hôm nay 7/9, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) đang chủ trì cuộc họp với Cảng vụ Vũng Tàu và các DN kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển tại khu vực cảng này.

Cuộc họp này được tổ chức sau khi có văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT gửi tới Cục HHVN và các cơ quan liên quan về việc kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh lai dắt tàu biển tại khu vực cảng Vũng Tàu.

 

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục HHVN chủ trì phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức khảo sát, đánh giá toàn diện năng lực và nhu cầu hiện tại cũng như dự báo trong thời gian tới về hoạt động lai dắt, hỗ trợ tàu biển tại khu vực cảng Vũng Tàu để có phương án điều phối phù hợp với thực tế, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, hiệu quả.

 

Bộ cũng chỉ đạo Cục HHVN xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho tàu có trọng tải lớn hơn 80.000 DWT ra, vào cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải; đảm bảo an toàn, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các DN kinh doanh dịch vụ lai dắt.

 

Văn bản này của Bộ GTVT được đưa ra sau khi có nhiều DN kinh doanh dịch vụ lai dắt phản ánh việc bị Cảng vụ Vũng Tàu chèn ép bằng nhiều quyết định khó hiểu, khiến hoạt động của các DN bị đình đốn và nhiều đội tàu lai dắt trị giá hàng chục triệu USD bị "đắp chiếu".

 

Ngoài ra, các DN cũng phản ánh Công ty TNHH lai dắt tàu biển Vũng Tàu - công ty được cho là nhận nhiều sự ưu ái quá mức của Cảng vụ Vũng Tàu - nhập 3 con tàu mang Quốc tịch Mông Cổ (Phú Mỹ 01, Phú Mỹ 06 và Phú Mỹ 10) có dấu hiệu trốn thuế với giá trị lớn.
 
Rà soát toàn diện hoạt động lai dắt tại cảng Vũng Tàu - 1
Một trong 3 chiếc tàu quốc tịch Mông Cổ được cho là nhập lậu của Công ty lai dắt tàu biển Vũng Tàu.

 

Về việc này, Bộ GTVT đề nghị Cục HHVN làm việc với Cảng vụ Vũng Tàu và các đơn vị liên quan về tình hình thực tế hoạt động lai dắt của các chiếc tàu nói trên để có báo cáo với Bộ GTVT xử lý.

 

Trước đó, dấu hiệu trốn thuế của Công ty này cũng đã được Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuộc tìm hiểu. Kết quả ban đầu cho thấy, Công ty lai dắt tàu biển Vũng Tàu đã không xuất trình được tài liệu chứng minh 3 con tàu nói trên đã được làm thủ tục mở tờ khai hàng hóa để nhập khẩu cũng như các thủ tục cần thiết khác để nhập quốc tịch và hoạt động.

 

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Vũng Tàu đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan để xử lý trường hợp này.

 

Hồng Kỹ