Quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các bên trong công tác đấu thầu
(Dân trí) - Dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi quy định rõ ràng, chặt chẽ hơn, nhất là các nội dung về thẩm quyền, trách nhiệm của các bên trong công tác đấu thầu, bảo đảm công khai, minh bạch.
Theo chương trình làm việc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng 23/6, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi.
Sau đó, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Đấu thầu sửa đổi.
Tại Kỳ họp thứ 5 này, các đại biểu đã thảo luận tại hội trường Quốc hội về dự án Luật Đấu thầu sửa đổi. Đa số ý kiến đại biểu thống nhất cao về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đấu thầu.
Theo đó, dự thảo Luật này đã quy định rõ ràng, chặt chẽ hơn, nhất là các nội dung về thẩm quyền, trách nhiệm của các bên trong công tác đấu thầu, đảm bảo yêu cầu công khai, minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả kinh tế trong hoạt động đấu thầu. Qua đó, tạo niềm tin cho các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai hoạt động đấu thầu.
Các đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến về phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với doanh nghiệp Nhà nước và dự án sử dụng vốn Nhà nước. Tại kỳ họp thứ 5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã báo cáo Quốc hội 2 phương án quy định trong luật về nội dung này.
Phương án 1, Luật Đấu thầu sửa đổi bãi bỏ quy định áp dụng Luật Đấu thầu đối với các dự án đầu tư có sử dụng vốn Nhà nước, vốn của doanh nghiệp Nhà nước quy định tại điểm c khoản 1 Điều 1 Luật Đấu thầu năm 2013, Luật sửa đổi quy định đối tượng áp dụng bao gồm dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước.
Phương án 2, quy định đối tượng áp dụng bao gồm dự án đầu tư của Doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có trên 50% vốn thuộc sở hữu của doanh nghiệp Nhà nước.
Thảo luận tại hội trường ngày 24/5, một số ý kiến đề nghị chọn phương án 2 để không thu hẹp quá mức đối tượng đấu thầu quản lý chặt chẽ vốn đầu tư của Nhà nước vào doanh nghiệp Nhà nước và vốn của doanh nghiệp Nhà nước đầu tư, góp vốn vào các doanh nghiệp khác mà doanh nghiệp Nhà nước nắm quyền chi phối. Một số ý kiến đề nghị chọn phương án 1 để tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp Nhà nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh...
Nhiều ý kiến đại biểu tiếp tục góp ý đối với các điều, khoản quy định về đấu thầu trong lĩnh vực y tế như quy định mua sắm tập trung đối với mua thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít, quy định cụ thể trường hợp Bộ trưởng Y tế ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia, quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp hóa chất, thiết bị y tế…
Liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, một số ý kiến đề nghị không quy định về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, một số ý kiến khác và Chính phủ cho rằng, việc áp dụng cơ chế đặc biệt để lựa chọn nhà đầu tư là cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh chưa thể lường trước được trong tương lai.
Liên quan tới dự án Luật Đấu thầu sửa đổi, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/6 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, nhằm đảm bảo chất lượng các dự án Luật, Nghị quyết chuẩn bị được thông qua tại kỳ họp này, các Ủy ban của Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan của Chính phủ làm ngày làm đêm không kể ngày nghỉ, trao đổi sôi nổi cả trong và ngoài giờ.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là giai đoạn chuẩn bị thu hoạch hái quả nên phải thật kỹ lưỡng, không để bất kỳ một ý kiến nào của đại biểu không được tiếp thu, giải trình một cách thỏa đáng.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý cơ quan thẩm tra, cơ quan chủ trì có nguyên tắc, có lập trường nhưng phải lắng nghe lẫn nhau. Đồng thời phải đảm bảo tinh thần công khai, minh bạch và phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực xây dựng pháp luật.