Quảng Ninh được tự làm cao tốc 16.000 tỷ đồng, không vay tiền Trung Quốc
(Dân trí) - Quảng Ninh được đồng ý tiếp tục là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Tỉnh này đã từ chối phương án vay vốn Trung Quốc làm đường.
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi các Bộ: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính cùng và UBND tỉnh Quảng Ninh truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc thực hiện đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo chỉ đạo của Thủ tướng ngày 20/11/2014. Việc đàm phán, sử dụng khoản vay ưu đãi bên mua của nước ngoài thực hiện theo quy định hiện hành.
Kế hoạch làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trước đó gây nhiều tranh cãi vì trong đề xuất lên Chính phủ của Bộ Giao thông vận tải có việc vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho rằng, tuyến đường này hoàn toàn có thể huy động nguồn lực theo hình thức hợp tác công - tư, ngân sách chỉ cần bỏ ra một khoản vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng và một số việc khác. Khả năng huy động với tỷ lệ 70-30, tức nhà đầu tư bỏ ra 70% vốn, còn ngân sách bỏ ra 30%.
Một nguyên nhân mà lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đưa ra đó là do tổng vốn đầu tư tuyến đường này dự kiến 16.000 tỷ đồng, nên nếu vay Trung Quốc 300 triệu USD tương đương 7.000 tỷ đồng thì cũng không đủ để đầu tư. Bên cạnh đó, việc vay vốn Trung Quốc xưa nay thường đi kèm điều kiện.
Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến có chiều dài khoảng 91,17km. Điểm đầu dự án tại Km59+556,36 - nút giao Đoàn Kết, thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn; điểm cuối tại Km150+725,03 - giao đường tỉnh 335, trùng với điểm đầu dự án cầu Bắc Luân, thuộc địa phận thành phố Móng Cái. Dự án đi qua 5 địa phương: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Bích Diệp