Quảng cáo trực tuyến: Giải pháp mới cho Marketing

(Dân trí) - Thị trường quảng cáo có thêm 1 "thành viên" mới là quảng cáo trực tuyến (QCTT). Với tốc độ tăng trưởng chóng mặt của internet, các chuyên gia kinh tế đánh giá rằng QCTT phát triển là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay.

Chúng tôi đã có buổi trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp trong ngành về vấn đề trên.

Ông đánh giá tiềm lực phát triển thương mại điện tử của các doanh nghiệp Việt Nam?

Ông Chris Morley (Tổng Giám đốc Công ty AC NIELSEN Vietnam): số lượng người sử dụng internet ở Việt Nam đang phát triển mạnh, vì thế QCTT trở thành phương tiện truyền thông quan trọng. Đây là hiện tượng chung trên toàn cầu. Trong năm 2005, theo thống kê của AC Nielsen Netratings, con số 627 triệu người mua sắm qua mạng đã chứng minh: QCTT đang gia tăng mức độ ảnh hưởng một cách nhanh chóng.

Ông Phan Minh Tâm (Giám đốc công ty Cổ Phần quảng cáo trực tuyến 24h): Nhìn chung, thương mại điện tử ở Việt Nam đang có bước chuyển tốt nhưng chưa thể bùng nổ trong 3-4 năm tới. Các doanh nghiệp thương mại điện tử chúng tôi đang rất cố gắng để rút ngắn thời gian này lại.

Nhưng để thành công thì không thể thiếu sự hỗ trợ bằng chính sách trực tiếp của chính phủ và các cơ quan chức năng. Chúng tôi thiếu những điều kiện để tạo ra cú hích có trọng lượng.

Cụ thể là Chính phủ cần hỗ trợ điều gì, thưa ông?

Ông Phan Minh Tâm: Hiện nay, Mỹ là nước có thương mại điện tử mạnh nhất thế giới, nếu bạn ở khác bang với người mua, hoặc công ty đơn thuần chỉ kinh doanh trên internet mà không có bất kỳ một cửa hàng offline theo kiểu truyền thống thì sẽ được miễn thuế doanh thu (sales tax).

Do vậy giá bán sẽ rất hấp dẫn người mua cũng như khuyến khích các công ty kinh doanh qua internet. Chúng ta còn rất thiếu hệ thống thanh toán điện tử, thiếu hệ thống bưu chính giá rẻ, nhanh và chuyên nghiệp…

Số người sử dụng ADSL chưa vượt quá con số 13% dân, cần tiếp cận con số 40% thì mới có thể nói đến thành công thực sự. Chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ những điều trên cho doanh nghiệp chúng tôi.

Liệu QCTT có lấn lướt quảng cáo truyền thông không, thưa ông?

Ông Phan Minh Tâm: chắc chắn là không. Ở Mỹ, Nhật và châu Âu chúng vãn sống hòa bình, ở Việt Nam tôi nghĩ cũng không khác biệt gì hơn. Mỗi loại hình có thế mạnh khác nhau, không cần phải triệt tiêu nhau, mà hãy cùng cạnh tranh lành mạnh, cùng chia nhau “đất sống”.

Ông Chris Morley: Tại Việt Nam, quảng cáo trên truyền hình vẫn tiếp tục phát triển và có sức ảnh hưởng mạnh đến mọi người. Mặc dù QCTT sẽ khẳng định tầm vóc của mình trong thời gian không xa những vẫn không thể qua mặt được quảng cáo truyền hình.

Ông Nguyễn Bảo Hoàng (Tổng giám đốc quỹ đầu tư IDG): "Đối thủ nặng ký" nhất của QCTT là quảng cáo truyền thống: báo hình, báo giấy…

Với sự bùng nổ lượng người dùng internet và các dịch vụ trực tiếp hiện nay thì sự cạnh tranh giữa QCTT và quảng cáo truyền thống sẽ diễn ra ngày càng mạnh mẽ. QCTT sẽ không thay thế quảng cáo truyền thống nhưng bổ sung để góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp quảng cáo phát triển lớn mạnh hơn.

Ông dự kiến thị phần QCTT sẽ là bao nhiêu trong năm 2007?

Ông Phan Minh Tâm: Năm 2006, QCTT chiếm khoảng 1,2% thị phần, sang năm tới, tôi hy vọng sẽ tăng lên 1,8-2% thị phần toàn ngành.

Yếu tố quyết định thành công của một công ty QCTT là gì, thưa ông?

Ông Phan Minh Tâm: Lắng nghe, luôn tìm hiểu và tôn trọng quyền lợi của khách hàng cũng như đối tác. Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24h đã dồn 100% sức lực cho việc này và đã có được những thành tựu nhất định.

Ông Chris Morley: Hầu hết cách quảng cáo và khuyến mãi trực tuyến xuất hiện trong thập niên tới sẽ tỏa sáng trong một thời gian rồi sau đó sẽ bị cái khác thế chỗ, đó là quy luật.

Để thu hút sự chú ý của nhiều người, các mẫu QCTT bắt buộc ít nhất phải có tính sáng tạo và các công ty quảng cáo phải thường xuyên làm cho nội dung của chúng sinh động hơn, Google và Yahoo là một ví dụ.

Ông có cho rằng, động thái thâm nhập thị trường quảng cáo tại Việt Nam của Google cũng như Yahoo chỉ là “giữ thế”?

Ông Chris Morley: Tôi tin rằng, Google và Yahoo thực sự xem Việt Nam là một cơ hội lớn để phát triển việc sử dụng dịch vụ trực tuyến và QCTT. Đối với nhiều người tiêu dùng Việt Nam, internet là một kênh thông tin, phương tiện giao tiếp quan trọng.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm có được từ việc thâm nhập vào nhiều thị trường, các công ty này cũng sẽ nhận ra rằng, để đạt đuợc thành công như họ muốn sẽ phải mất nhiều thời gian. Nhưng việc tìm kiềm thị trường mới là điều cần phải làm vì mọi thứ đều có thể thay đổi.

Năm 2006 được xem là năm QCTT lên ngôi. Ý kiến của ông thế nào?

Ông Chris Morley: Tôi cũng nghĩ vậy. Năm 2006 là năm quan trọng của QCTT. Trong vòng 5 đến 10 năm tới QCTT sẽ có khả năng tăng trưởng thị trường gấp nhiều lần hiện nay.

Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của QCTT với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Bảo Hoàng: Mỗi doanh nghiệp có chiến lược quảng bá thương hiệu riêng. Tuy nhiên trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay thì internet là cách thức tiếp cận khách hàng nhanh, hiệu quả và tiết kiệm nhất, không phụ thuộc vào thời gian và địa điểm của đối tượng tiếp nhận quảng cáo.

Đặc biệt tại Việt Nam trong điều kiện internet phát triển nhanh (15% dân số sử dụng internet), QCTT là hình thức quảng bá thương hiệu mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Tiên Huyền