Qua tháng cô hồn, doanh số của “ông lớn” ô tô nào có thể bứt phá?

Mai Chi

(Dân trí) - Trong tháng Bảy âm lịch, doanh số các hãng xe đều sụt giảm. Giới phân tích cho rằng, chính sách cắt giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ hỗ trợ thị trường cuối năm.

Qua tháng cô hồn, doanh số của “ông lớn” ô tô nào có thể bứt phá? - 1

Hyundai, Thaco, Toyota và Vinfast được cho là sẽ trực tiếp được hưởng lợi nhờ chính sách giảm phí trước bạ

Chính sách kích cầu sẽ hỗ trợ thị trường cuối năm

Như tin đã đưa, báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, sản lượng tiêu thụ xe ô tô (xe du lịch và xe thương mại) trong tháng 8 đã không duy trì được đà phục hồi theo tháng, ghi nhận giảm 12,1% so với tháng 7 và 24% so với cùng kỳ, còn 20.385 chiếc.

Trong một báo cáo ngành vừa công bố, các chuyên gia phân tích từ Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhìn nhận, nguyên nhân của sự sụt giảm này là do khách hàng hạn chế mua sắm trong “tháng Bảy âm” và tác động tiêu cực do Covid-19 tái bùng phát.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ ô tô ở mức khiêm tốn, đạt 145.689 chiếc (giảm 24,2% so với cùng kỳ).

Từ cuối tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã quyết định cắt giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước và quyết định này sẽ có hiệu lực cho đến hết năm. Chính sách này được cho là sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tái sản xuất và kinh doanh cũng như kích thích nhu cầu mua các sản phẩm xe lắp ráp hoàn toàn trong nước (CKD).

Với động thái này, theo đánh giá của BVSC, các hãng xe Hyundai, Thaco, Toyota và Vinfast sẽ trực tiếp được hưởng lợi nhờ doanh mục xe CKD đa dạng.

Theo thống kê của VAMA với các thành viên trong hiệp hội, sau kích cầu của Chính phủ, sản lượng xe CKD trong tháng 7 và tháng 8 tăng mạnh, chiếm 64,8% tổng sản lượng so với mức trung bình 62% trước khi Chính phủ kích cầu.

Mặc dù việc gia tăng tỷ trọng xe CKD có thể giúp mở rộng biên lợi nhuận gộp, song theo BVSC, các nhà sản xuất và đại lý ô tô có thể sẽ giảm giá nhằm giảm lượng hàng tồn kho trong môi trường bán hàng chậm, và điều này sẽ phần nào hạn chế mở rộng lợi nhuận gộp do cơ cấu doanh thu được cải thiện.

Bức tranh thị phần ba ông lớn Toyota, Honda và Ford ra sao?

Theo đánh giá của BVSC, môi trường cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam hầu như không thay đổi trong tháng 8.

Thaco giữ vững vị thế dẫn đầu với sản lượng bán hàng trong tháng 8 đạt 7.351 chiếc; tiếp sau đó là Hyundai và Toyota.

Qua tháng cô hồn, doanh số của “ông lớn” ô tô nào có thể bứt phá? - 2

Trong báo cáo này, BVSC tập trung vào 3 công ty liên doanh ô tô của VEAM Corp gồm Toyota, Honda và Ford. Trong đó, Honda và Ford có vẻ khả quan hơn so với thị trường chung tháng 8 trong khi Toyota kém hơn dù vẫn giữ được vị thế cạnh tranh.

Cụ thể, sản lượng tiêu thụ của Honda trong tháng 8 tăng 38,4% so với tháng trước, đạt 1.634 chiếc, nhưng vẫn ở mức thấp (giảm 12,5% so cùng kỳ). Sản lượng bán hàng của Honda trong 8 tháng đầu năm là 14.850 chiếc (giảm 29,7% so cùng kỳ), điều này khiến thị phần của Honda giảm còn 10,2% so với mức thị phần 11% trong 8 tháng đầu năm 2019.

Sản lượng tiêu thụ của Ford trong tháng 8 giảm, đạt 2.005 chiếc (giảm 9,9% so với tháng trước và giảm 16,1% so cùng kỳ). Luỹ kế 8 tháng, sản lượng bán hàng của Ford thấp, 12.659 chiếc (giảm 39,2% so cùng kỳ), vì vậy thị phần của Ford thu hẹp còn 8,7% so với 10,8% trong 8 tháng đầu năm 2019.

Về phía Toyota, sản lượng tiêu thụ tháng 8 của hãng này đạt 4.259 chiếc (giảm 19,7% so với tháng trước và giảm 15,9% so với cùng kỳ). Tổng sản lượng 8 tháng đầu năm của Toyota là 34.743 chiếc (giảm 29,8% so cùng kỳ), kém hơn so với kết quả chung của toàn ngành. Trên thực tế, thị phần của Toyota đã giảm còn 23,8% trong 8 tháng đầu năm nay so với mức thị phần 25,8% trong 8 tháng năm 2019.

Mặc dù đặt kỳ vọng sản lượng tiêu thụ toàn ngành ô tô ở Việt Nam sẽ được cải thiện trong những tháng tới khi việc tái bùng phát Covid-19 đã được kiểm soát, tuy vậy, BVSC nhận định, sản lượng tiêu thụ cả năm 2020 của ngành này sẽ thấp hơn năm ngoái, dự báo sẽ đạt 310.696 chiếc (giảm 18,8% so cùng kỳ).

Nhờ sự khuyến khích của Chính phủ đối với xe CKD và môi trường bán hàng được củng cố, BVSC kỳ vọng cơ cấu doanh thu được cải thiện và từ đó biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp trong ngành cũng được cải thiện.

Trong dài hạn, quan điểm của BVSC đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn khả quan, nhờ sự kết hợp giữa tỷ lệ sở hữu ô tô hiện đang ở mức thấp, thu nhập của tầng lớp trung lưu ngày càng cao và tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng.