Phở Việt và những điều thú vị trong hành trình xuất khẩu của VIFON
(Dân trí) - Ngày 12/12, phở xuất hiện trên trang chủ Google tại 20 quốc gia, như một dấu mốc đầy tự hào cho hành trình hơn 25 năm "xuất khẩu ẩm thực" của Việt Nam nói chung và món phở nói riêng.
Phở - từ món ăn "quốc hồn quốc túy" tới biểu tượng ẩm thực Việt trên bản đồ thế giới
Nếu ở Ý, người ta thường mời nhau một ly cà phê để mở đầu câu chuyện, thì ở Việt Nam, câu rủ rê quen thuộc mỗi sáng sẽ là: "Ăn phở không?". Phở không đơn thuần là một món ăn, mà đã trở thành một phần trong đời sống hàng ngày của người Việt. Không chỉ vậy, phở còn là cái tên nổi bật trên nhiều bảng xếp hạng ẩm thực danh giá thế giới.
Theo báo cáo "Ăn tối ở ngoài - dưới góc nhìn xuất khẩu văn hóa" do nhà kinh tế học người Mỹ Joel Waldfogel thực hiện, năm 2017, Việt Nam đứng thứ 12 trong bảng xếp hạng xuất khẩu ẩm thực với 10,3 tỷ USD giá trị xuất khẩu ẩm thực truyền thống. Theo cách ví von của ông Joel Waldfogel, Việt Nam là một nước "xuất khẩu ròng văn hóa ẩm thực". Và phở chính là một trong những cái tên đã góp công lớn nhất vào con số ấn tượng đó.
Riêng tại Mỹ, số lượng các quán phở đã lên tới con số hàng nghìn. Tại Anh, con đường Kingsland ở phía Đông London còn được mệnh danh là phố phở (Pho Mile). Suốt hàng chục năm qua, món ăn quen thuộc này đã chinh phục hàng triệu thực khách trên thế giới, trở thành biểu tượng không thể không nhớ đến mỗi khi nhắc về nền ẩm thực Việt.
Việc được vinh danh trên Google Doodle mang đến cho món phở nói riêng và nền ẩm thực Việt Nam nói chung giá trị không nhỏ. Theo ước tính sơ bộ chưa chính thức, chỉ 24h xuất hiện trên Google Doodle của Phở tại 20 quốc gia mang đến giá trị quảng cáo lên tới hơn chục triệu USD. Không quá khi nói rằng, phở đã đi được một hành trình rất dài để khẳng định bản thân trên bản đồ ẩm thực quốc tế.
VIFON - Hành trình mang ẩm thực Việt vươn tầm thế giới
Hành trình đi ra thế giới của món phở chưa cần phải bắt đầu bằng những con số vĩ mô, bởi lẽ câu chuyện ấy thân quen hơn cả đối với những người con xa nhà.
Chị Lâm Anh, một cựu du học sinh Úc chia sẻ: "Ngày đó, với du học sinh xa quê như mình thì mì tôm, phở gói là tuyệt phẩm rồi. Chỉ cần một gói phở tím VIFON, ít giá đỗ mua từ siêu thị, một quả trứng chần hoặc sang hơn là chút thịt thăn bò, vậy là có bát phở nóng hổi, đầy nhớ nhung vị ngon chuẩn Việt. Anh bạn người Úc chung nhà còn hỏi xin địa chỉ mua phở ăn liền VIFON vì quá mê hương vị đó".
Xuất phát từ các yếu tố trên, VIFON đã cho ra đời gói phở ăn liền đầu tiên của Việt Nam vào năm 1996 và bắt đầu xuất khẩu sau đó. "Đây cũng chính là nỗ lực của VIFON trong việc kết nối Việt Nam với thế giới thông qua ẩm thực", bà Nguyễn Thị Bạch Liên, Tổng giám đốc Công ty VIFON, chia sẻ trong buổi tọa đàm "Dậy sớm cùng thành phố ăn phở" ngày 12/12. Đây là một chương trình nằm trong chiến dịch quảng bá Doodle Phở do Google phối hợp cùng Sở Du lịch TPHCM thực hiện.
Tại đây, đại diện VIFON đã có những chia sẻ thú vị về hành trình xuất khẩu phở ăn liền ra thế giới. Chỉ trong 5 năm qua, VIFON đã xuất khẩu hơn một tỷ sản phẩm "Made in Viet Nam", trong đó có tới hơn 30% là sản phẩm phở.
Những con số trên cho thấy nỗ lực không ngừng của VIFON trong việc xây dựng thương hiệu "Made in VietNam" trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, thương hiệu này vẫn chú trọng vào thị trường trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam.
Tiêu biểu, trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, VIFON quyết định tạm dừng các hoạt động xuất khẩu để tập trung đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa. VIFON còn trao tặng trực tiếp hơn 35.000 sản phẩm ăn liền cho các khu cách ly tại TPHCM và 30.000 gói mì cho các khu vực trọng điểm tại Đà Nẵng để tiếp sức cho đội ngũ bác sĩ, tình nguyện viên phòng chống dịch.
Đại diện doanh nghiệp cho biết, cùng với sự phát triển hơn nữa của VIFON, không chỉ phở, mà sẽ ngày càng có thêm nhiều món ăn "quốc hồn quốc túy" khác của Việt Nam chinh phục gu ẩm thực của bạn bè thế giới, góp phần đưa nền ẩm thực Việt vươn xa toàn cầu.