Phó Thủ tướng: Kiên quyết không lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Văn Hưng

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành quán triệt những vấn đề lớn đối với cao tốc Bắc - Nam: bảo đảm chất lượng, tiến độ và chống thất thoát, tham nhũng, tiêu cực.

Sáng 9/3, Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án Cảng hàng không Quốc tế (sân bay) Long Thành họp phiên đầu tiên. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo, chủ trì phiên họp.

4 dự án phải hoàn thành trong năm nay

Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm tại cuộc họp, dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), sơ bộ tổng mức đầu tư là 146.990 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công. Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026.

Thứ trưởng Lâm cho biết việc triển khai dự án "cơ bản đang bám sát theo kế hoạch". Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn, cần có sự tập trung, vào cuộc quyết liệt của các bộ ngành, địa phương liên quan.

Phó Thủ tướng: Kiên quyết không lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam - 1

Đầu tư gần 150.000 tỷ đồng làm 729 km cao tốc Bắc - Nam (Ảnh minh họa: VGP).

Về dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm thông tin trong số 11 dự án thì 1 dự án đã hoàn thành, 7/10 dự án cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Bộ GTVT đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm giải quyết dứt điểm các thủ tục liên quan đến cấp phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đền bù giải phóng mặt bằng đường vào khai thác các mỏ đất.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, 4 dự án gồm Mai Sơn - QL45; Cam Lộ - La Sơn; Dầu Giây - Phan Thiết; Phan Thiết - Vĩnh Hảo phải được hoàn thành trong 2022.

Tại cuộc họp, các địa phương khẳng định cam kết hoàn thành gỡ các vướng mắc về nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3 cho các dự án đang triển khai (giai đoạn 1, 2017-2020). Đối với giai đoạn 2 (2021-2025), các địa phương sẽ nỗ lực bám sát tiến độ đề ra của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nêu rõ, qua kiểm tra, cơ bản công tác thi công tuân thủ quy định về chất lượng, chưa để xảy ra sự cố. Chỉ ra một số tồn tại trong thi công các dự án, Bộ trưởng nhấn mạnh, việc đẩy nhanh tiến độ là cần thiết, nhưng cần hết sức quan tâm đến chất lượng. Xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng vật liệu không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng.

Quyết không lùi tiến độ của dự án

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành mở đầu phát biểu kết luận, cho biết đây là công trình cao tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trong đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Về kết quả thực hiện, giai đoạn 1 của dự án đang triển khai tốt, giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, nguồn vật liệu xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhiệm vụ chưa đáp ứng yêu cầu. Khối lượng còn lại của giai đoạn 1 còn lớn.

Đối với giai đoạn 2, vẫn còn 8/12 địa phương chưa thành lập được Ban Chỉ đạo, Hội đồng đền bù, hỗ trợ tái định cư. "Mốc tiến độ chúng ta tính từng ngày, trong khi khối lượng công việc còn rất lớn. Các địa phương không được chủ quan, phải tập trung cao hơn nữa", Phó Thủ tướng nói.

Theo đó, Chính phủ sẽ kiên quyết không lùi tiến độ tổng thể cũng như tiến độ của từng dự án, quyết tâm đến năm 2024 phải hoàn thành 654 km cao tốc, trong đó, năm 2022 phải hoàn thành 361 km với 4 dự án phải khánh thành trong năm nay: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Phó Thủ tướng: Kiên quyết không lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam - 2

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh phải bảo đảm song hành chất lượng, tiến độ và chống thất thoát, tham nhũng, tiêu cực trong đầu tư cao tốc Bắc - Nam (Ảnh minh họa: VGP).

Nêu rõ đây là công trình trọng điểm Quốc gia, Phó Thủ tướng quán triệt những vấn đề lớn: bảo đảm chất lượng, tiến độ và chống thất thoát, tham nhũng, tiêu cực. Theo Phó Thủ tướng, 3 mục tiêu này phải song hành với nhau, chống tham nhũng tốt thì sẽ đẩy chất lượng công trình. 

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, các Thứ trưởng Bộ GTVT phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ của 4 dự án nêu trên; các Ban quản lý dự án cần tăng cường giám sát nhà thầu, nếu các nhà thầu xây dựng chậm tiến độ thì kiên quyết thay thế, và phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng GTVT.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cần thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên; tổng hợp ý kiến thẩm định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về chuyển mục đích sử dụng rừng; báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 20/4. Trước ngày 5/5 phải thẩm tra xong khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để trình Thủ tướng Chính phủ.

Việc phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường cho từng dự án thành phần hoàn thành trước ngày 15/5.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành liên quan khẩn trương tổ chức thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10/4.