1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

“Phí” thủ tục mở siêu thị 2,5 tỉ đồng

Nhận hơn một trăm ngàn USD phí dịch vụ nhưng không xin được giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ (siêu thị) cho nhà đầu tư nước ngoài nên một văn phòng luật sư đã bị kiện ra trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam.

 
“Phí” thủ tục mở siêu thị 2,5 tỉ đồng - 1
Việt Nam được đánh giá là một trong bốn thị trường bán lẻ hấp dẫn nên nhiều tổ chức nước ngoài muốn đầu tư vào.

Trước khi khai trương cơ sở bán lẻ thứ nhất (siêu thị Lotte Mart Nam Sài Gòn) tại quận 7, Công ty TNHH trung tâm thương mại Lotte Việt Nam (Lotte) đã chọn vị trí cho cơ sở bán lẻ thứ hai của mình tại toà nhà Everich trên đường Ba Tháng Hai, quận 11, TPHCM.

Vì vậy, ngày 1/10/2007, Lotte đã ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với văn phòng luật sư Phước và các cộng sự (P&P) để lo giấy phép hoạt động (của cơ sở hai) cho Lotte.

Tốn tiền tỉ cho giấy phép

Theo hợp đồng nói trên, Lotte cam kết thanh toán cho P&P 20.000 USD ngay sau khi hợp đồng được ký kết (đợt 1); sẽ thanh toán tiếp 100.000 USD khi P&P có được giấy biên nhận hồ sơ xin giấy phép của cơ quan cấp phép (đợt 2); và thanh toán số tiền 30.000 USD còn lại khi Lotte nhận được giấy phép cho cơ sở bán lẻ thứ hai của họ.

Hợp đồng còn quy định rằng, ngoài số tiền 150.000 USD kể trên, Lotte còn phải chịu các khoản phí và lệ phí theo quy định của pháp luật liên quan đến việc xin giấy phép.

Có lẽ vì Lotte và P&P đều biết được những “khó khăn” trong việc xin giấy phép mở siêu thị, cho nên trong hợp đồng họ thoả thuận, thời hạn tối đa để P&P hoàn thành nghĩa vụ (xin được giấy phép) là năm tháng rưỡi, tức đến ngày 15/3/2008. Đồng thời, hợp đồng cũng cho biết, trong mọi trường hợp, việc gia hạn này không vượt quá ngày 31/5/2008.

Khó minh bạch!

Để thực hiện hợp đồng dịch vụ pháp lý tiền tỉ này, sau khi ký hợp đồng vào ngày 1/10/2007, ngày 4/10/2007 P&P đề nghị Lotte thanh toán tiền đợt 1. Sáu ngày sau, Lotte chuyển cho P&P số tiền 321.600.000 đồng (tương đương 20.000 USD).

Đến ngày 11/12/2007, P&P nộp hồ sơ xin cấp phép cho cơ sở bán lẻ thứ hai của Lotte tại sở Kế hoạch và đầu tư TPHCM và lấy biên nhận. Do đó, theo hợp đồng, ngày 17/12/2007 Lotte thanh toán cho P&P số tiền đợt hai 1.604.100.000 đồng (tương đương 100.000 USD)…

Tuy nhiên, đến ngày 31/5/2008, P&P vẫn không xin được giấy phép cho cơ sở bán lẻ thứ hai của Lotte như thoả thuận trong hợp đồng. Không thể chờ đợi tiếp, ngày 15/6/2009, Lotte có văn bản thông báo việc chấm dứt hợp đồng và đề nghị P&P phải hoàn trả số tiền 1.925.100.000 đồng (tương đương 120.000 USD) mà Lotte đã chuyển (hai đợt) cho P&P.

Đáp lại đề nghị của Lotte, trong văn bản ngày 15/7/2009, đại diện cho P&P, luật sư Nguyễn Gia Huy Chương cho rằng P&P đã tốn khá nhiều công sức cho việc xin giấy phép giúp Lotte. P&P đã làm việc với các cơ quan hữu quan và được sự chấp thuận về nguyên tắc trong việc cấp phép cho cơ sở bán lẻ thứ hai của Lotte tại quận 11.

Nhưng do Lotte thay đổi chủ tịch hội đồng thành viên mà không thông báo trước cho P&P khiến P&P mất hơn một tháng để hoàn tất thủ tục pháp lý cho sự thay đổi như vậy...

Nhận thấy “cái lý” của P&P đưa ra không đúng luật nên ngày 28/9/2009 Lotte đã khởi kiện P&P ra trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam. Đọc hợp đồng dịch vụ pháp lý giữa Lotte và P&P và các tài liệu liên quan vụ tranh chấp này, một số luật sư tư vấn thuộc đoàn Luật sư TPHCM có cùng nhận định, rằng P&P đã “hở sườn” khi soạn và ký kết hợp đồng dịch vụ này.

Theo một luật sư không muốn nêu tên, nếu chiếu theo hợp đồng giữa Lotte và P&P ký kết, tất nhiên P&P phải hoàn trả lại tiền cho Lotte. Tuy nhiên, phải thấy rằng, thực tế P&P đã tốn công sức cho việc lo thủ tục xin giấy phép cho Lotte nên P&P xứng đáng nhận được tiền thù lao; còn số tiền đó là 150.000 USD hay bao nhiêu là chuyện khác.

Cũng theo luật sư này, lẽ ra, khi soạn hợp đồng, P&P nên rõ ràng việc tính phí cho các công đoạn thực hiện việc xin giấy phép. “Nếu rõ ràng, phí lo thủ tục này là bấy nhiêu, thủ tục kia hết bấy nhiêu… thì P&P đã có cơ sở tính toán với Lotte trong trường hợp như trên”, ông nói.

Nhưng với dịch vụ làm thủ tục xin cấp giấy phép mở siêu thị mà tốn khoảng tiền tỉ như thế cũng thật khó cho P&P trong việc minh bạch các công việc mà mình đã làm cho Lotte!

Ông Nguyễn Hữu Phước, văn phòng luật sư Phước và các cộng sự thừa nhận, theo hợp đồng, P&P phải trả lại tiền mà Lotte đã đưa. Nhưng “chúng tôi muốn thương lượng lại khoản tiền phải trả lại cho Lotte, vì thực tế chúng tôi cũng đã giúp Lotte được khá nhiều khâu trong việc xin giấy phép cho họ”, ông Phước nói. Song, đơn khởi kiện P&P của Lotte đã được trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam thụ lý hôm 9/10/2009.

Theo Quang Chung
Báo SGTT

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm