1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

“Phải đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt nội đô”

(Dân trí) - Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo về tình hình triển khai xây dựng đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình đối với Ban Dự án Đường sắt Đô thị Hà Nội (HRB) chiều 20/4.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt cho TP.Hà Nội xây dựng 5 tuyến đường sắt ngầm, nổi từ ngoại thành vào nội đô. UBND TP.Hà Nội giao Ban HRB làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn thực hiện Dự án là Công ty Tư vấn Systra (Pháp).
 
Trong đó, UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt Dự án tuyến đường sắt thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến số 3), có tổng chiều dài 12,5km, trong đó 8,5km đi nổi; 4km chạy ngầm, với 12 ga ngầm, nổi. Dự án tuyến Đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, dài 11,5km, trong đó khoảng 8,5km đi ngầm và 3km đi trên cao, gồm 10 ga, (7 ga đi ngầm và 3 ga trên cao), một trạm bảo dưỡng, sửa chữa tại xã Xuân Đỉnh (Từ Liêm).
 
“Phải đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt nội đô” - 1
Phối cảnh tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (ảnh: VTC News)

Báo cáo của HRB cho thấy, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội hiện đã hoàn thành quy hoạch tỷ lên 1/500 ngầm, các ga trên cao và khu vực đề pô; thỏa thuận quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 phần ngầm và các ga ngầm.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội gồm 9 gói thầu. Trong đó, gói thầu số 4 được khởi công từ ngày 25/9/2010, hiện nhà thầu đã triển khai thi công cơ bản xong các công trình phụ trợ; các hạng mục chính đang thực hiện là ép cọc cho bản cọc đỡ ray, san nền, hệ thống cấp thoát nước và cứu hỏa, đường nội bộ…

Gói thầu số 5 bao gồm các công trình kiến trúc đềpô, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán đang được thẩm tra và dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2011; danh sách nhà thầu đã được phê duyệt. Dự kiến gói thầu số 5 sẽ được khởi công trong quý 4/2011.
 
Đối với các gói số 1 (tuyến trên cao) và gói số 2 (ga trên cao), trong tháng 4/2011 sẽ lựa chọn nhà thầu Tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật, dự toán và thẩm định hồ sơ mời thầu. Cả 2 gói này dự kiến khởi công trong quý 2/2012.

Gói thầu số 3 bao gồm hầm và các ga ngầm dự kiến đến quý 3/2012 sẽ triển khai xong công tác đầu thầu.

Các gói thầu xây lắp thiết bị số 3, 6, 7, 8, 9 sẽ chọn nhà thầu tư vấn trong quý 3/2011. Gói thầu tư vấn độc lập kiểm tra và chứng nhận an toàn hệ thống đã phê duyệt danh sách các nhà thầu ngắn và đang xin ý kiến không phản đối đối với hồ sơ mời thầu.

Những khó khăn trong dự án này được đại diện HRB nêu rõ: “Việc giải phóng mặt bằng khu vực đề pô giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chưa có đất cho các hộ tái định cư. Cần có thêm các tư vấn giỏi của Systra tại Hà Nội trong việc thực hiện dự án và gia hạn hợp đồng trọn gói”.

Cũng theo HRB, “Báo cáo sơ bộ của Tư vấn Systra, tổng mức đầu tư cho dự án tăng lên khoảng từ 1,5 - 1,7 lần so với ban đầu được duyệt, HRB đang yêu cầu Tư vấn giải trình về giá các gói thầu và tổng mức đầu tư để tổng hợp báo cáo thành phố và xin chỉ đạo.

Ngoài ra, giá của các gói thầu xây dựng tuyến trên cao cũng tăng khoảng 1,6 lần, các ga trên cao tăng 2,71 lần so với mức đã duyệt nên HRB kiến nghị thành phố dồn vốn để triển khai”.
 
Về Dự án tuyến Đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình đang triển khai trên các đoạn tuyến, ký hợp đồng tư vấn chung thực hiện dự án với các nhà thầu liên danh. Báo cáo nghiên cứu khả thi đã hoàn thiện báo cáo cuối kỳ đang xin ý kiến của các Bộ, ngành và trình UBND TP.Hà Nội trong quý 3/2011.

Dự án này có tổng mức đầu tư dự án là 19.556 tỷ đồng, bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Dự kiến giai đoạn 2012-2013 sẽ hoàn thành phần thiết kế kỹ thuật và đấu thầu. Năm 2013 sẽ thi công, lắp đặt và hoàn thành vào cuối năm 2017.

Tại buổi làm việc với HRB, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các đơn vị liên quan cần tập trung mọi nguồn lực, tháo gỡ mọi khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án các tuyến đường sắt trên cao, ngầm trên địa bàn thành phố và định hướng nhiệm vụ thời gian tới. Chủ tịch đồng ý thành lập các đoàn cán bộ đi nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của một số nước tiên tiến hiện đại về lĩnh vực này để áp dụng vào Dự án đường sắt đô thị Thủ đô.

“Tuyến số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội phải khởi công được nhà ga tại Nhổn trong quý 4/2011. Các nhà ga khác trên hành trình sẽ được khởi công trong quý 2/2012, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến Nhổn - Ga Hà Nội vào năm 2016. Năm 2017, hoàn thành tuyến đường sắt số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và thực hiện những tuyến còn lại” - Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh.

Quỳnh Anh