Ông Trump áp thuế gấp 10 lần làm chao đảo ngành ô tô, các nước dọa trả đũa

Huỳnh Anh

(Dân trí) - Cổ phiếu loạt "ông lớn" xe hơi như Ford, General Motors, Toyota, Honda, Hyundai... đồng loạt giảm mạnh do nhà đầu tư lo ngại khi Mỹ áp thuế nhập khẩu ô tô lên đến 25%, gấp 10 lần mức hiện tại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu 25% với toàn bộ ô tô không sản xuất tại Mỹ, cao gấp 10 lần mức hiện tại. Mức thuế này có hiệu lực từ ngày 2/4.

Bên cạnh đó, mức thuế 25% đối với linh kiện xe hơi nhập khẩu vào Mỹ cũng sẽ được áp dụng muộn nhất vào ngày 3/5. Các sản phẩm chịu ảnh hưởng là động cơ, hộp số, bộ truyền động và linh kiện điện.

Tổng thống Trump kỳ vọng thuế nhập khẩu ô tô sẽ buộc các hãng tăng đầu tư vào Mỹ, thay vì vào Canada và Mexico.

Sau tuyên bố của ông Trump, Thủ tướng Canada Mark Carney đã nhận xét động thái của Mỹ "là đòn tấn công trực tiếp" và sẽ triệu tập một cuộc họp cấp cao để quyết định về cách đáp trả. "Chúng tôi sẽ bảo vệ công nhân, doanh nghiệp và đất nước", ông cho biết tại tỉnh Ontario.

Trả lời câu hỏi của báo giới về thời điểm đưa ra phản ứng, Thủ tướng Canada nói: "Việc này xảy ra sớm thôi. Chúng tôi đã có các lựa chọn rồi. Canada có thể áp thuế nhập khẩu để trả đũa".

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cũng gọi động thái áp thuế này là tin xấu cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các hãng xe lớn chưa lên tiếng về thuế mới của Mỹ. Tuy nhiên, nhà đầu tư bắt đầu lo ngại.

Cổ phiếu General Motors mất 8% trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm 26/3. Cổ phiếu Stellantis, công ty mẹ của hãng Chrysler, cũng giảm 4,5%. Ford cũng ghi nhận mức giảm tương tự. Tại châu Á, cổ phiếu Toyota Motor, Honda Motor và Hyundai Motor mất 2-4%.

Ông Trump áp thuế gấp 10 lần làm chao đảo ngành ô tô, các nước dọa trả đũa - 1

Ông Trump vừa công bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu 25% với toàn bộ ô tô không sản xuất tại Mỹ (Ảnh: Newsweek).

"Các công ty đầu tư hàng trăm triệu đến hàng tỷ USD vào các nhà máy ở Canada và Mexico có thể sẽ chứng kiến lợi nhuận lao dốc trong vài quý tới, nếu không muốn nói là vài năm tới. Chúng tôi sẽ điều chỉnh dự báo doanh số và sản xuất, vì mức thuế này đẩy mọi thứ vào hỗn loạn", ông Sam Fiorani, nhà phân tích tại công ty AutoForecast Solutions, nhấn mạnh với Reuters.

Tuy nhiên, Autos Drive America - tổ chức đại diện cho các hãng xe ngoại tại Mỹ như Honda, Hyundai, Toyota và Volkswagen - cho rằng thuế này chỉ khiến việc sản xuất và bán xe tại Mỹ đắt đỏ hơn, giảm lựa chọn của người tiêu dùng và khiến số việc làm ngành sản xuất tại Mỹ co lại.

Cổ phiếu hãng xe sản xuất tại Mỹ toàn bộ như Tesla cũng giảm 1,3%. Trong một bài đăng trên X, CEO Tesla Elon Musk cho biết hãng xe này cũng chịu tác động từ thuế nhập khẩu.

Ông Mike Hawes, Giám đốc Hiệp hội Các hãng Xe Anh, cũng bày tỏ sự thất vọng với mức thuế này. "Thay vì áp thuế, chúng ta nên tìm ra cách có lợi cho cả doanh nghiệp Mỹ và Anh", ông nói với Reuters.

Giới phân tích cho biết nếu áp dụng trong thời gian dài, thuế mới khiến giá xe trung bình tại Mỹ đắt thêm hàng nghìn USD. Hoạt động sản xuất ô tô tại Bắc Mỹ cũng đình trệ do ngành này tại 3 nước Mỹ, Mexico, Canada phụ thuộc lớn vào nhau suốt 3 thập kỷ qua. Theo số liệu của hãng nghiên cứu GlobalData, gần nửa số ô tô được bán ra tại Mỹ năm ngoái là xe nhập khẩu.

Trong khi đó, Công đoàn công nhân ô tô Mỹ (UAW) lại ca ngợi động thái của ông Trump. "Với mức thuế này, hàng nghìn việc làm của ngành ô tô sẽ được mang về Mỹ trong vòng vài tháng tới", Chủ tịch UAW Shawn Fain chia sẻ với Reuters.

Theo Reuters, Bloomberg