Ông Đậu Anh Tuấn: Tin giả như bóng ma, có thể làm doanh nghiệp sụp đổ

Thảo Thu

(Dân trí) - Tác động của tin giả đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là rất lớn, có thể làm sụp đổ doanh nghiệp đằng sau là thương hiệu đã được tạo lập từ nhiều năm, theo ông Đậu Anh Tuấn.

Chia sẻ này được ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), bày tỏ tại tọa đàm Bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả, ngày 15/11.

"Tin giả nhưng hậu quả thật, có thể làm tê liệt, sụp đổ doanh nghiệp...", ông Đậu Anh Tuấn nói. Theo ông, những năm gần đây, với sự phát triển mạng xã hội ở Việt Nam thì tin giả ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.

Ông lấy ví dụ, doanh nghiệp đang kinh doanh bình thường nhưng "một ngày đẹp trời" có đơn vị đăng tin tác động tiêu cực đến sản phẩm của họ, ngay lập tức việc cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp có thể chịu ảnh hưởng lớn, khách hàng có thể ngừng mua, ngừng nhập hàng, gây thiệt hại rất lớn.

Ông Đậu Anh Tuấn: Tin giả như bóng ma, có thể làm doanh nghiệp sụp đổ - 1

Theo ông Tuấn, tin giả nhưng hậu quả thật, có thể làm tê liệt, sụp đổ doanh nghiệp (Ảnh: VPG).

Ông chỉ ra một xu hướng điển hình nữa là chủ doanh nghiệp bị đồn bị bắt hoặc bị bệnh. "Nhiều người phải xuất hiện để đính chính việc vẫn sống bình thường", ông Tuấn cho hay.

Hay khi cổ phiếu của doanh nghiệp xuống giá, ngân hàng mà doanh nghiệp đang vay lập tức phải tìm hiểu ngay về "sức khỏe" của doanh nghiệp, thậm chí có thể đình trệ hợp đồng tín dụng, khiến nhiều đối tác có thể cũng bị ảnh hưởng đến hoạt động.

Tác động của tin giả này, theo ông, khiến doanh nghiệp như phải đối đầu với "bóng ma". Nguyên nhân là trước đây nếu nguồn gốc tin giả có thể biết là được là từ một tờ báo, một địa điểm nào hay người cung cấp tin nhưng hiện với mạng xã hội, từng doanh nghiệp sẽ khó biết tin đó xuất phát từ đâu.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Vũ Long, quyền Tổng giám đốc, Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect đưa ra thực trạng doanh nghiệp đang phải học cách thích nghi, sống chung với tin giả. "Nhưng xử lý tin giả, tin đồn thì doanh nghiệp không thể tự xử lý được, mà cần phải có sự kết hợp của các cơ quan quản lý Nhà nước", ông Long nói.

Công ty của ông có cách xử lý là duy trì và giữ giao lưu với khách hàng để khi có sự cố, có thể nhanh chóng truyền thông lại trực tiếp để giúp nhà đầu tư trên thị trường bình tĩnh trở lại.

Ông Đậu Anh Tuấn: Tin giả như bóng ma, có thể làm doanh nghiệp sụp đổ - 2

Ông Lê Quang Tự Do cho biết 5 năm gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Công an đã tăng cường đáng kể năng lực xử lý nạn tin giả (Ảnh: VPG).

Còn từ góc độ quản lý Nhà nước, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, đánh giá tin giả liên quan đến doanh nghiệp hiện nhiều đến mức báo động.

Trung tâm xử lý tin giả từ tháng 4/2021 đến nay đã tiếp nhận gần 5.000 tin giả và phân loại xử lý, đóng dấu tin giả được 50 tin. "Có những tin không phải tin giả mà là những tin xúc phạm nhân phẩm, danh dự, những tin cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, chúng tôi đã chuyển đến những nơi khác để xử lý", ông nói.

Ông Do lưu ý các doanh nghiệp khi gặp những tin giả, tin đồn cũng có những cách liên hệ trực tiếp luôn với cơ quan chức năng để được hướng dẫn, không nên chờ qua một quy trình gửi về Trung tâm xử lý tin giả. "Đây là quy trình thông thường, còn khi có những vấn đề khẩn cấp sẽ xử lý theo hướng ưu tiên", ông nói.