Ô tô nhập từ Ấn Độ giảm hàng nghìn chiếc, giá tăng lên 285 triệu đồng/xe
(Dân trí) - Sau gần 1 năm khuấy đảo thị trường xe nhập về cả lượng và giá, tháng 4 vừa qua, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam đã giảm gần 3.000 chiếc so với tháng trước đó.
Điều đặc biệt là, lượng giảm đột biến nhưng giá lại tăng cao, giữa bối cảnh Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan vẫn đang có sự nghi ngờ các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu xe kê khai giá, khai báo hải quan chưa chính xác.
Cụ thể, theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong tháng 4, Việt Nam chỉ nhập hơn 176 xe ô tô nguyên chiếc từ Ấn Độ. Trong khi đó tháng 3, Việt Nam đã nhập hơn 3.074 chiếc, tức giảm gần 3.000 chiếc.
So sánh với lượng xe nhập từ Ấn Độ về Việt Nam trong tháng 4/2017 với tháng 4/2016, lượng nhập đã giảm hơn 1.000 chiếc, dù cho từ đầu năm 2016, xe Ấn Độ vẫn chưa về Việt Nam nhiều như cuối năm 2016 và đầu năm 2017.
Về mức giá, xe Ấn Độ nhập về cảng Việt Nam đang ở mức hơn 285 triệu đồng/xe, cao hơn nhiều so với mức giá 85 triệu đồng/chiếc hồi tháng 3/2017 và 191 triệu đồng so với tháng 4/2016.
Như vậy, xe Ấn Độ dù giảm về lượng nhưng lại tăng về giá, điều này giống với kịch bản và xu hướng của lượng và giá xe nhập khẩu về Việt Nam trong 4 tháng nay.
Cùng với xe Ấn Độ giảm mạnh khi về Việt Nam, thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tháng 4 cũng chứng kiến sự giảm mạnh lượng xe Thái nhập về Việt Nam. Cụ thể, tháng 4/2017, lượng xe Thái nhập về Việt Nam cũng giảm trên 50%, chỉ đạt 1.900 chiếc, giảm hơn 2.300 chiếc so với tháng 3/2017 và giảm gần 400 chiếc so với tháng 4/2016.
Tuy vậy, mức giá xe nhập về cảng khai báo giá lại tăng mạnh, từ mức giá 362 triệu đồng/chiếc thời điểm tháng 3/2017 lên khoảng 427 triệu đồng/chiếc (tăng hơn 65 triệu đồng/chiếc).
Theo nhiều DN nhập khẩu xe hơi tại Hà Nội, giá trung bình xe nhập từ Thái Lan tăng bởi thay vì dồn một lượng lớn đơn hàng nhập xe bán tải (pickup) trong thời gian trước đó, nay nhiều DN đã chuyển sang nhập các dòng xe đa dụng (SUV) như các dòng xe 7 chỗ của Mitsubishi, Nissan, Izuzu…
Đặc điểm nổi bật là các dòng xe đa dụng có giá xuất xưởng, giá bán cao hơn so với giá xe bán tải, chính vì vậy, mức giá khai báo xe trung bình từ Thái cao hơn so với trước kia.
Tuy nhiên, với trường hợp xe nhập từ Ấn Độ thì không phải vậy. Các dòng xe nhập từ nước này vẫn chủ yếu là xe du lịch 4 chỗ ngồi loại nhỏ của Hyundai. Xe nhập giảm về lượng nhưng lại tăng về giá cho thấy các doanh nghiệp đã có những điều chỉnh nhất định cho phù hợp với định hướng chính sách của nhà nước.
Nguyễn Tuyền