Ô tô mới giảm giá, phí đẩy xe cũ vào thế phải bán tháo
Ô tô mới được ưu đãi nhiều đẩy các mẫu xe cũ rơi vào tình cảnh phải giảm giá theo, thậm chí là bán lỗ.
Giảm lệ phí trước bạ, ô tô cũ tiếp tục giảm giá
Thị trường ô tô mới từ đầu năm 2020 tới nay chứng kiến nhiều đợt giảm giá mạnh của các hãng xe, đặc biệt trong khoảng thời gian cao điểm của dịch bênh Covid-19. Các hãng xe mới vắng khách, giảm giá để kích cầu cũng đẩy giá xe cũ xuống theo, thậm chí là phải bán lỗ.
Trao đổi với PV, anh Hà Minh Tú (Sàn ô tô Kinh Bắc, 10 Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội) chuyên buôn bán ô tô đã qua sử dụng cho hay, đợt dịch vừa qua, ô tô mới bán còn khó nên kinh doanh ô tô cũ hầu như cũng không có khách. Tuy nhiên khi hết giãn cách xã hội, tình hình kinh doanh có vẻ khả quan hơn song cũng vẫn tương đối khó khăn.
“Bây giờ bán xe lãi thì vui, hòa thì mừng còn lỗ thì cũng phải chịu. Ô tô cũ bây giờ chịu lỗ để bán lấy vốn là chuyện bình thường”, anh Tú chia sẻ thêm.
Bên cạnh đó, anh Tú cho hay, có thể thời gian sắp tới đây, việc kinh doanh xe đã qua sử dụng sẽ còn khó khăn hơn khi việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp đăng ký mới được áp dụng. Khi ấy, giá lăn bánh xe đăng ký mới giảm cũng khiến xe cũ phải giảm giá theo thì mới có khách. “Giờ này, ô tô cũ cũng đang rục rịch phải giảm giá dần để bán, tránh bị tình trạng ôm hàng chứ không đợi đến lúc ô tô mới được giảm lệ phí trước bạ thì tình hình còn khó khăn hơn. Mức giảm lệ phí trước bạ chỉ áp dụng cho xe sản xuất lắp ráp trong nước thì xe cũ lắp ráp phải giảm giá là điều đương nhiên. Thế nhưng để cạnh tranh, xe lắp ráp được ưu đãi thì xe nhập khẩu cũng sẽ giảm giá để cạnh tranh và khi đó xe cũ nhập khẩu phải giảm theo”, anh Tú cho biết.
Đồng quan điểm, một nhân viên kinh doanh ô tô cũ tại một salon trên phố Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cho hay lệ phí trước bạ ô tô mới giảm, chắc chắn giá xe cũ cũng phải giảm theo. Người này còn đưa ra nhận định cụ thể là giá ô tô đã qua sử dụng ít nhiều cũng sẽ giảm khoảng 5% khi mức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đăng ký mới được áp dụng. Tuy nhiên, nhân viên này chỉ cho rằng xe cũ lắp ráp mới bị ảnh hưởng, còn xe cũ nhập khẩu vẫn bán giá như bình thường do xe mới nhập khẩu không được ưu đãi gì.
Những mẫu tô cũ giảm giá mạnh nhất
Theo những người kinh doanh ô tô cũ cho hay, khi áp dụng mức thu 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp đăng ký mới, những mẫu xe được sản xuất từ năm 2015 – 2016 đến nay sẽ chịu ảnh hưởng mạnh. Còn những xe sản xuất từ trước đó sẽ không phải giảm giá nhiều. Bởi những xe từ 2015 đến nay vẫn được xem là còn khá mới, chỉ sử dụng được quãng độ 4 - 5 năm nên nếu giá không thật sự tốt thì nhiều người sẽ có tâm lý cố gắng thêm chút tiền để mua ô tô mới.
Đặc biệt, các loại xe dạng “xe lướt”, mới chỉ chạy khoảng 10.000 km trở lại hay đời xe 2019 sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất, giá phải giảm nhiều nhất thì mới có thể bán được.
Theo lời một người buôn bán ô tô cũ: “Ai giờ này mà còn ôm xe sang dạng lướt, mà lại còn sản xuất lắp ráp như Mercedes-Benz thì đúng là chết dở”. Sở dĩ vì theo tính toán, mẫu xe Mercedes-Benz sản xuất lắp ráp có giá bán cao nhất hiện nay khoảng gần 5 tỷ đồng, thì khi giảm lệ phí trước bạ 50% cũng đồng nghĩa với giá lăn bánh giảm được gần 300 triệu đồng.
Người này cũng nhận định, hiện nay đang là thời điểm tốt để mua ô tô cũ đã qua sử dụng.
Theo Cẩm Tú
Giao thông