“Ô tô cũ sẽ được nhập khẩu với mức vừa phải”
"Xe cũ sẽ được nhập khẩu với mức vừa phải. Mình cho nhập khẩu thì cũng sẽ có một liều lượng vào nhất định", Trao đổi với báo chí Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung nhận định.
Thưa ông, để chuẩn bị cho việc nhập khẩu xe cũ (dưới 16 chỗ ngồi), Bộ Tài chính đã đưa ra các mức thuế tuyệt đối. Vậy loại thuế này có những ưu điểm gì?
Thuế nhập khẩu đối với ô tô cũ sẽ áp dụng mức thuế tuyệt đối, chứ không tính theo phần trăm như hiện nay. Xe ô tô nhập khẩu hiện chịu ba loại thuế và loại thuế lớn nhất là thuế nhập khẩu tính theo giá trị tuyệt đối.
Thuế tính theo phần trăm có thể sẽ làm nảy sinh nhiều gian lận, còn thuế tuyệt đối sẽ hạn chế được tình trạng gian lận và định hướng nhập khẩu vào các xe còn giá trị sử dụng cao.
Ông nhận định thế nào về khả năng cạnh tranh của xe cũ nhập khẩu sau khi chịu thuế tuyệt đối?
Giá của xe cũ nhập khẩu chịu thuế tuyệt đối vẫn sẽ thấp hơn đáng kể so với xe mới do các liên doanh trong nước sản xuất.
Theo tính toán của chúng tôi, sau khi chịu các loại thuế gồm thuế nhập khẩu theo giá trị tuyệt đối, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thì cùng dung tích xi lanh, cùng kiểu, xe cũ nhập khẩu sẽ có giá chỉ bằng khoảng 70-80% xe mới được sản xuất trong nước.
Ông có bình luận gì trước những ý kiến lo ngại về sự “đổ bộ ồ ạt” của xe cũ vào thị trường Việt Nam?
Xe cũ sẽ được nhập khẩu với mức vừa phải. Mình cho nhập khẩu thì cũng sẽ có một liều lượng vào nhất định.
Tuy nhiên, theo dự đoán của chúng tôi, những loại xe được nhập khẩu nhiều sẽ là loại có dung tích thấp vì thuế thấp và chúng tôi cũng mong loại xe này (do tiêu thụ ít nhiên liệu hơn) sẽ vào nhiều hơn so với các loại xe có dung tích lớn.
Xe cũ được nhập khẩu cũng sẽ có những tác động khiến cho giá xe sản xuất trong nước giảm đi, vì nếu cùng chất lượng thì giá xe nhập lại thấp hơn. Điều này cũng gây sức ép với các nhà sản xuất trong nước phải nâng cao sức cạnh tranh của mình. Tất nhiên, chúng ta cũng sẽ “mở” dần dần.
Các liên doanh sản xuất, lắp ráp ôtô vừa đề nghị, khi cho nhập khẩu xe cũ thì nên đánh một mức thuế tuyệt đối cao hơn hẳn, cho thí điểm nhập khẩu một số lượng ô tô nhất định và thực hiện trước ở một vài cửa khẩu trước khi “mở ào” ra. Ông thấy đề nghị này thế nào?
Việc “mở” đến mức độ nào còn tuỳ thuộc vào khả năng quản lý của các ngành có liên quan như hải quan, giao thông vận tải…
Theo ông, những loại xe cũ nào sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam trong thời gian tới?
Trước chúng ta cấm hẳn nhập xe cũ (dưới 16 chỗ ngồi) và nay mở ra, thì tất yếu sẽ nảy sinh nhiều vấn đề liên quan. Tuy nhiên, tôi cho rằng, với chính sách này thì sẽ chỉ có xe cũ, nhưng còn mới, chạy khoảng 1-2 năm là nhập khẩu vào còn có sức cạnh tranh, những xe cũ hơn vào Việt Nam sẽ khó cạnh tranh sau khi phải chịu các loại thuế.
Chúng tôi cũng đã trù liệu cả tới tình trạng gian lận xe mới khai man biến thành xe cũ để nhập khẩu, hưởng lợi.
Vậy các cơ quan chức năng sẽ đối phó với hiện tượng gian lận xe mới thành xe cũ như thế nào?
Sẽ có những biện pháp phi quan thuế khác như định nghĩa rõ ràng thế nào là xe cũ… Thuật ngữ này do Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và Bộ Giao thông Vận tải xây dựng và cũng sắp được ban hành để đón thời điểm ngày 1 tháng 5 tới.
Có thể lường trước được nguồn xe nhập khẩu sẽ có xuất xứ từ đâu không, thưa ông?
Ngoài yếu tố giá còn là chất lượng xe, mà các loại xe từ Mỹ, châu Âu thì thường có chất lượng cao hơn.
Một số liên doanh ô tô gần đây có cho rằng, việc nghiên cứu giá ô tô sản xuất trong nước đã được thực hiện 5 năm nay rồi, nhưng cơ quan hữu trách vẫn chưa đưa ra được kết luận chính xác thế nào là giá cao hay thấp...?
Bộ Tài chính đã có kết luận về vấn đề này rồi. Không thể có chuyện giá nhập khẩu bộ linh kiện lại bằng 120% giá nhập ô tô nguyên chiếc mới. Nếu thế thì thà nhập ô tô nguyên chiếc còn hơn.
Theo Đầu tư