Nữ CEO của VIB: "Lấy khách hàng là trọng tâm"

Với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, Bà Dương Thị Mai Hoa đã chính thức được HĐQT Ngân hàng Quốc tế (VIB) bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của một trong những ngân hàng cổ phần lớn tại Việt Nam.

Nữ CEO của VIB: "Lấy khách hàng là trọng tâm" - 1
Bà Dương Thị Mai Hoa - CEO của Ngân hàng Quốc tế (VIB)
 
VIB đang thực hiện chiến lược tái cấu trúc, nhưng lại có một CEO mới, nhiệm vụ bà sẽ phải thực hiện khi ngồi vào vị trí này là như thế nào?

 

Thực ra tôi không phải là người mới ở VIB, bởi trước đó tôi đã giữ cương vị Phó tổng giám đốc của Ngân hàng. Quá trình tái cấu trúc của VIB là điều bắt buộc phải làm, và trên thực tế VIB đã liên tục đổi mới để hoàn thiện suốt 15 năm qua nhằm đáp ứng được yêu cầu phát triển của Ngân hàng ở một tầm cao hơn. Đây là một quá trình phát triển và kế thừa. Với cương vị mới này, tôi có trách nhiệm duy trì và thúc đẩy hơn nữa quá trình cải tổ hoạt động kinh doanh mà VIB đã thực hiện.

 

Trở thành ngân hàng sáng tạo và hướng tới khách hàng nhất tại Việt Nam mà cụ thể là Ngân hàng số 1 về sự trải nghiệm khách hàng, đây là tầm nhìn chiến lược của VIB. Khách hàng khi đến với VIB, ngoài những lợi ích kinh tế tốt nhất, họ sẽ được phục vụ bằng cả sự nhiệt huyết từ trái tim của mỗi cán bộ nhân viên VIB, đây thực sự là trải nghiệm tuyệt vời nhất tại VIB. Điều đó có nghĩa là tất cả sự đầu tư của chúng tôi là đem lại những lợi ích hơn cả vật chất cho khách hàng.

 

Mỗi ngân hàng đều chọn thế mạnh riêng cho mình. Với VIB, Bà có định hướng gì?

 

Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, để phát triển bền vững các ngân hàng cần phải có một chiến lược có tầm nhìn dài hạn và mỗi giai đoạn phải có những chiến thuật thích hợp để vận hành đúng được tầm nhìn đó. Với VIB, chúng tôi đang tạo lập một bản sắc riêng cho mình mà khách hàng sẽ là những người được hưởng lợi đầu tiên khi đến với VIB.

 

Trong đó, chúng tôi xác định tập trung vào văn hóa kinh doanh dịch vụ với việc lấy khách hàng là trọng tâm. Sự phát triển và lớn mạnh của VIB không chỉ dựa trên những con số về tổng tài sản, lợi nhuận hay vốn điều lệ… mà chính là những dịch vụ với sự trải nghiệm dành cho khách hàng, với thước đo giá trị nhất chính là sự hài lòng và thành công của khách hàng.

 

Nhìn rộng hơn một chút, nhiều ngân hàng tại Việt Nam cũng đề ra mục tiêu trở thành ngân hàng hàng đầu Việt Nam, với những bước đi cũng khá giống nhau, điều này cần nhìn nhận như thế nào?

 

Việt Nam đang đổi mới và phát triển, hầu hết các doanh nghiệp có tuổi đời ít và cũng đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện. Hệ thống ngân hàng cũng như vậy, nhiều chuyên gia đã đề cập tới vấn đề ở Việt Nam có quá nhiều ngân hàng so với quy mô nền kinh tế, trong tương lai tất yếu sẽ có sự thanh lọc để phù hợp hơn. Cá nhân tôi cho rằng, điều đó có thể sẽ xảy ra, nhưng trước mắt thì chưa.

 

Các ngân hàng đang tăng tốc, và dư địa cho sự phát triển vẫn còn bởi hệ thống dịch vụ tài chính chưa thực sự đáp ứng hết được nhu cầu của người dân. Tất nhiên, sự phát triển đó một giai đoạn nào đó sẽ có sự phân hóa, những ngân hàng dẫn đầu, có thế mạnh riêng sẽ giữ lợi thế. Tôi tin rằng, các ngân hàng đều nhìn thấy điều đó, vấn đề là ngân hàng nào thực hiện được mục tiêu này mà thôi.

 

Trở lại một câu chuyện thực tế hơn, bà đảm nhận cương vị CEO này đúng vào thời điểm không thuận lợi, kinh tế có nhiều biến động, doanh nghiệp gặp khó khăn. Liệu những kế hoạch mà VIB đặt ra cho năm nay có thực hiện được không?

 

Ngay từ đầu năm HĐQT cũng như Đại hội cổ đông của VIB đã xác định đây là một năm khó khăn cho các ngân hàng, trong đó có VIB. Chính vì vậy, VIB sớm có sự điều chỉnh trong chiến lược hoạt động nên không bị động trước tình hình. Những chỉ tiêu về mặt kinh doanh như lợi nhuận, tổng tài sản, phát triển mạng lưới, hay tỷ lệ ROE,... chúng tôi đều có sự lường tính kỹ lưỡng nhằm vừa đạt được mục tiêu của ngân hàng, vừa cân bằng lợi ích với khách hàng trong bối cảnh chung của nền kinh tế hiện nay.

 

Để phát triển trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi sẽ phải hoàn thiện hơn nữa các dịch vụ và sản phẩm của mình và đưa ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ tài chính tận dụng tốt nhất sức mạnh nổi bật về kết nối của ngân hàng để liên kết khách hàng với các cơ hội kinh doanh.

 

An Khánh