Những mẫu xe mất giá nhanh nhất tại thị trường Việt Nam

An Linh

(Dân trí) - Những mẫu xe hơi từng có giá hàng tỷ đồng tại Việt Nam sau hơn 10 năm sử dụng chỉ còn giá vài trăm triệu đồng, thấp hơn giá một chiếc xe cỏ.

Điểm chung của các mẫu xe này đều là dòng hoặc mẫu xe cao cấp của các hãng xe lớn thế giới như: Đức, Nhật, Anh, Mỹ, Nhật...

BMW, Audi, Mercedes-Benz, Ford, Bentley, Porsche, Lexus là những mẫu xe có tỷ lệ khấu hao và mất giá nhanh nhất trên thị trường. Những mẫu xe mới của các hãng trên có giá niêm yết tối thiểu trên 1 tỷ đồng, trung bình là 2-3 tỷ đồng, cao hơn có thể lên đến 5 đến 7 tỷ đồng/chiếc.

Tuy nhiên, theo khảo sát trên một số trang website bán xe cũ uy tín, những mẫu xe này qua hơn 10 năm sử dụng tại Việt Nam chỉ còn vài trăm triệu đồng.

Những mẫu xe mất giá nhanh nhất tại thị trường Việt Nam - 1

Bảng giá xe cũ được rao bán trên một số trang website bán xe cũ uy tín.

Ba thương hiệu xe sang Đức là Mercedes, BMW và Audi nhập khẩu và lắp ráp trong nước từ đời 2008 đến 2010 bán ra tại Việt Nam chỉ có giá hơn 380 đến 430 triệu đồng.

Chiếc Audi A6 đời 2010 hiện có giá bán chỉ hơn 415 triệu đồng, giảm hơn 200 triệu so với giá bán của 2 năm trước mà một số chủ nhân từng rao bán. Với mức giá này, xe sang một thời có giá 3 tỷ đồng, sau 11 năm đã mất giá hơn 2,6 tỷ đồng, mức khấu hao mỗi năm khoảng 230 triệu đồng.

Những mẫu xe mất giá nhanh nhất tại thị trường Việt Nam - 2

Điểm chung của các mẫu xe cũ của Đức là dù giá bán xe cũ thấp nhưng người mua rất ít. Chất lượng các mẫu xe cũ qua 10 năm sử dụng là cả một bài toán nan giải bởi chi phí sửa chữa, thay thế khá đắt đỏ, mỗi linh kiện nhập khẩu về và có giá sửa vài chục triệu đồng. Nếu chiếc xe nguy cơ hỏng hóc lớn, người mua xe không khác gì ôm cục nợ.

Theo dân chơi xe Đức, sở dĩ người tiêu dùng sợ các dòng xe Đức cũ là bởi các mẫu xe được nhập với nguồn gốc không rõ ràng hoặc đã có vấn đề như: thủy kích, tai nạn ở các nước khác rồi sau đó "mông má" lại. Đối với xe cũ Đức, dòng xe chuẩn rất ít hỏng hóc vặt nếu người dùng tuân thủ đúng thời gian bảo hành, bảo dưỡng.

Những mẫu xe mất giá nhanh nhất tại thị trường Việt Nam - 3

Tuy nhiên, điều mà ai cũng nhận thấy là các thiết bị, phụ tùng thay thế của các mẫu xe Đức rất đắt đỏ khi nhập về Việt Nam. Nguyên nhân là do mức thuế nhập khẩu các loại linh kiện này cho các doanh nghiệp tư nhân đang rất cao trên 75%. Ngoài ra, đa số xe cũ đều là đời sâu nên bắt buộc phải mua chính hãng, trong khi các hãng xe sản xuất và đưa ra thị trường linh kiện rất ít, các linh kiện này ít được đặt gia công ở nước thứ 3 (như Trung Quốc) nên lượng ít, giá cao.

Những mẫu xe mất giá nhanh nhất tại thị trường Việt Nam - 4

So với xe cũ của các hãng xe Nhật, giá các dòng xe Đức không hề kém cạnh, thậm chí còn rẻ hơn, song tâm lý chung của người mua cũ là "né" các dòng xe này ra vì sợ chi phí sửa chữa đôi khi đắt hơn cả giá mua xe.

Những mẫu xe mất giá nhanh nhất tại thị trường Việt Nam - 5

Một số mẫu xe Lexus cũ đời 2010 được bán ra, trên thị trường, đây đều là các dòng xe nhập khẩu từ Mỹ hoặc Trung Đông trong những năm Việt Nam còn cho phép nhập khẩu có hạn ngạch xe cũ về nước

Những mẫu xe mất giá nhanh nhất tại thị trường Việt Nam - 6

Từ năm 2017 đến 2018, chính sách nhập khẩu xe cũ bị thắt chặt, dường như xe cũ nhập từ Mỹ, Trung Đông không thể về được Việt Nam bằng đường chính ngạch

Những mẫu xe mất giá nhanh nhất tại thị trường Việt Nam - 7

Xe cũ của Mercedes lắp ráp trong nước có giá cực thấp, ngoại hình bóng bẩy, ưa nhìn. Nhiều người am hiểu xe hơi cho biết nếu xét về chất lượng thiết kế, linh kiện thì các mẫu xe này hơn hẳn xe Nhật, Hàn, cái khó lớn nhất chính là chi phí linh kiện thay thế quá đắt đỏ, dù được lắp ráp tại Việt Nam.

Những mẫu xe mất giá nhanh nhất tại thị trường Việt Nam - 8

Giá một chiếc Audi A6 đời 2010 chỉ ngang hatchback i10, Fadil hay Morning. Nếu chi phí sửa chữa thấp, linh kiện thay thế rẻ chắc chắn người mua xe cũ không quá lăn tăn.

Những mẫu xe mất giá nhanh nhất tại thị trường Việt Nam - 9

Xe dân chơi Range Rover giá siêu rẻ, nhưng nhìn vào dung tích tiêu thụ nhiên liệu, ắt hẳn nhiều người té ngửa vì máy 5.0, có mức độ tiêu thụ nhiên liệu "khủng" trên 14 lít/100km, thường bị gọi là "ăn xăng như uống nước lã".

Những mẫu xe mất giá nhanh nhất tại thị trường Việt Nam - 10

Mẫu xe sang châu Âu giá 770 triệu/chiếc, mức giá chỉ bằng 10% so với mức giá bán ra lúc ban đầu từ 6 đến 7 tỷ đồng.