Nhân viên ngân hàng ngủ gật “biếu không” hơn 6.000 tỷ đồng cho khách

(Dân trí) - Do ngủ gật trong giờ làm việc, một nhân viên ngân hàng ở Đức đã gửi nhầm số tiền tương đương 293 triệu USD (khoảng 6.153 tỷ đồng) vào tài khoản của một khách hàng.

(Ảnh minh họa - Nguồn: Getty Images)
(Ảnh minh họa - Nguồn: Getty Images)

Vào đầu tháng 4/2012, trong quá trình thực hiện yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của một vị khách, nam nhân viên nói trên đã không chống cự lại được cơn buồn ngủ và gục xuống bàn phím máy tính trong giây lát. Kết quả là phím số 2 bị đè, biến số tiền được yêu cầu chuyển từ 62,4 Euro thành một dãy số có 8 chữ số 2, chính xác là 222.222.222,22, tức hơn 222 triệu Euro, tương đương 293 triệu USD.

Sau đó, vụ “biếu không” tiền cho khách này đã được hệ thống kiểm soát nội bộ định kỳ phát hiện và khắc phục. Tuy nhiên, vụ việc chỉ bị phát hiện sau khi giao dịch chuyển tiền đã được một đồng nghiệp khác của nhân viên ngủ gật nói trên thông qua.

Theo tài liệu của tòa án, vào hôm 2/4/2012, nữ nhân viên làm công việc kiểm soát giao dịch được phát hiện chỉ dành chưa đầy 1,4 giây đồng hồ để rà soát 603 giao dịch, tiếp đó là khoảng 1,5-3 giây để rà soát 105 giao dịch, và hơn 3 giây để rà soát 104 giao dịch. Vì vậy, không có gì là khó hiểu khi lỗi chuyển nhầm 293 triệu USD của đồng nghiệp kia không được phát hiện.

Nữ nhân viên kiểm soát giao dịch này đã làm việc trong ngân hàng nói trên 26 năm. Ngay sau khi sơ suất trong quá trình kiểm soát bị phát hiện, bà này đã bị đuổi việc. Cho rằng, đây không phải lỗi của mình, bà đã đâm đơn kiện lên tòa án bảo vệ người lao động ở Frankfurt và thắng kiện.

Theo phán quyết của tòa, nữ nhân viên 48 tuổi này phải được trả lại công việc cũ. Tòa án cho rằng, lỗi trên là nghiêm trọng, nhưng ngân hàng lẽ ra chỉ nên cảnh báo thay vì đuổi việc nhân viên.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra một vụ “biếu không” hàng trăm triệu Euro cho khách hàng do lỗi của nhân viên ở ngân hàng Đức. Cách đây 1 năm, báo chí Đức đưa tin, ngân hàng hàng đầu nước này là Commerzbank đã chuyển nhầm 200 triệu Euro vào tài khoản của một khách hàng sau khi vị khách này bán số cổ phiếu trị giá 20.000 Euro.

Sau đó, vị khách hàng nói trên đã phát hiện ra số tiền khổng lồ “bất ngờ” có mặt trong tài khoản của mình và vội chuyển 10 triệu Euro sang một tài khoản tại một ngân hàng khác. Qua đấu tranh, Commerzbank đã lấy lại được toàn bộ 200 triệu Euro tiền chuyển nhầm, nhưng không đòi được khoản tiền lãi 12.000 Euro phát sinh từ số tiền bị chuyển nhầm này.

Phương Anh
Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm