Nhận diện một công sở “độc hại”

Dân trí Làm việc trong một cơ quan với văn hóa tồi, hay nói cách khác là một văn phòng “độc hại”, có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ về thể chất và tinh thần cho bạn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nếu không may rơi vào tình cảnh này, giải pháp hợp lý nhất cho bạn có lẽ là đi tìm một công việc mới. Dưới đây là 12 dấu hiệu giúp bạn xác định mình có đang làm việc trong một môi trường “độc hại” hay không:

1. Sếp của bạn “có tiếng” là hay gây khó dễ cho người khác

Khi cấp trên của bạn có những hành vi “không nên có ở nơi làm việc”, thì bạn biết chắc là mình đang gặp vấn đề. Những hành vi như vậy có thể đến dưới dạng quấy rối tình dục, những câu chuyện đùa thô thiển, nhiếc móc, dọa dẫm… Nếu không có ai dám đứng lên ngăn chặn những hành vi như vậy, có lẽ văn phòng của bạn đã trở thành một nơi “độc hại”.

2. Đồng nghiệp của bạn chia bè phái, đấu đá lẫn nhau

Khi những người đồng nghiệp tìm cách “chơi xấu” lẫn nhau, cho dù không để lại hậu quả và không ai nghĩ đó là chuyện lớn, thì mọi người vẫn khó có thể cảm thấy thoải mái trong công việc.

3. Sếp và đồng nghiệp thường xuyên “cướp công” của bạn

Điều này không chỉ gây khó chịu mà còn có thể lấy đi của bạn cơ hội nâng lương hay thăng chức. Bạn có thể “nhắm mắt” cho qua một lần, nhưng hãy làm bất kỳ điều gì có thể để ngăn chặn việc như vậy xảy ra lần thứ hai. Hãy ghi chép lại cẩn thận công việc và các ý tưởng của bạn, và nếu được, hãy cho đồng nghiệp biết về các ý tưởng của bạn để làm rõ những gì bạn sẽ đóng góp.

4. Bạn đang làm công việc của 3-4 người gộp lại mà không được công nhận

Không may là chuyện này vẫn thường xảy ra, nhất là khi các công ty cắt giảm nhân sự hoặc không tìm được người mới thay thế nhân viên nghỉ việc. Nếu bạn không được tăng lương hay công nhận công việc mà bạn làm, đã đến lúc bạn nên tìm kiếm cho mình một công ty khác.

5. Cấp dưới không phục tùng cấp trên và các quy định


Nếu mọi người trong công ty bạn không nghĩ là họ cần phải tuân thủ các quy định và thường có thái độ “nổi loạn”, ngạo mạn, thích gì làm nấy mà không cần quan tâm tới những hậu quả bất lợi, thì đó thực sự là một vấn đề lớn.

6. Những lời buộc tội sai thường xuyên được đưa ra

Nếu một ngày nào đó, bạn chợt nhận ra rằng, những câu chuyện bịa đặt và những lời buộc tội thường xuyên được gán cho ai đó vì những việc mà họ không hề làm, bạn sẽ có cảm giác giống như mình đang đi làm với những “cô trông trẻ” khó tính. Đó là dấu hiệu của loại văn hóa công sở tồi.

7. Sếp của bạn kém năng lực hoặc thường xuyên không có mặt ở cơ quan


“Chủ vắng nhà, gà vọc niêu tôm”. Nếu sếp của bạn thường xuyên vắng mặt, hoặc năng lực yếu kém, để nhân viên “muốn làm gì thì làm”, thì đó là một tín hiệu không tốt.

8. Những nhân viên yếu kém không bao giờ lo mất việc, trong khi người giỏi lại bị sa thải

Khi một tổ chức đề cao và đãi ngộ những nhân viên lười biếng và yếu kém, trong khi những người giỏi lại bị đối xử tệ, thì đó là một tín hiệu cho thấy lãnh đạo của tổ chức đó yếu kém và rất “sợ” nhân viên giỏi hơn mình.

9. Mỗi người hoạt động theo một quy tắc riêng

Khi cấp trên không áp dụng nhất quán những quy tắc chung cho tất cả mọi nhân viên, một môi trường bất bình đẳng sẽ được tạo ra, gây tâm lý bất mãn.

10. Không có những chương trình đào tạo chính thức

Nếu bạn là nhân viên mới và bạn chỉ được giới thiệu với sếp rồi chỉ chỗ ngồi, chặng đường phía trước của bạn sẽ không hề dễ dàng. Sự thiếu chỉ bảo và chương trình đào tạo cho nhân viên mới cho thấy công ty thiếu tổ chức, báo trước những vấn đề có thể đang chờ bạn.

11. Mọi người được cất nhắc “không theo trình tự” và phi logic

Nếu bạn luôn cảm thấy sốc trước những nhân vật được thăng chức vì đó là những người mà bạn không cho là xứng đáng, có lẽ bạn nên tính chuyển sang một công ty khác.

12. Cấp trên không truyền đạt rõ được kỳ vọng với cấp dưới

Các kỹ năng truyền đạt rất quan trọng, nhưng nhiều vị sếp không có được kỹ năng truyền đạt tốt. Nếu sếp của bạn không thể nói rõ được những gì mà ông/bà ấy kỳ vọng ở mọi người trong công việc, bạn sẽ không bao giờ hiểu được những việc cần ưu tiên là gì. Kết quả, bạn sẽ bị chỉ trích vì hiểu sai, làm sai. Khi đó, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trên con đường đạt những mục tiêu đề ra.

Nếu công ty mà bạn đang làm việc có một vài trong số những biểu hiện trên, có thể kết luận đó là một môi trường làm việc “độc hại”. Càng có nhiều những biểu hiện được đề cập tới, thì mức độ “độc hại” càng tăng cấp. Nếu bạn không thấy có cách nào để thay đổi tình thế, hoặc không tìm được sự hỗ trợ hay khả năng điều chỉnh văn hóa nơi làm việc từ bất kỳ ai, đã đến lúc bạn nên đi tìm một môi trường làm việc dễ chịu hơn.

Phương Anh
Theo AOL Jobs
MỚI NHẤT
Bạn có đang tử tế quá mức ở công sở?
Bạn có đang tử tế quá mức ở công sở?

(Dân trí) - Tử tế với đồng nghiệp có thể được xem như một chìa khóa giúp bạn mở ra cánh cửa thành công. Nhưng điều gì “quá” cũng đều không tốt, và sự tử tế của bạn trong môi trường công sở cũng không phải là một ngoại lệ.

Thứ hai, 23/09/2013 - 10:52

Nhận diện một công ty biết quý trọng nhân viên
Nhận diện một công ty biết quý trọng nhân viên

(Dân trí) - Một số công ty luôn miệng nói là quý trọng nhân viên, nhưng những gì họ làm khác xa với những gì họ nói. Những doanh nghiệp thông minh có những cách làm riêng để thể hiện sự quý trọng đó.

Thứ bảy, 21/09/2013 - 07:05

Để tránh “tự hành hạ bản thân” vì tâm lý đố kỵ ở công sở
Để tránh “tự hành hạ bản thân” vì tâm lý đố kỵ ở công sở

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn so sánh bản thân với những đồng nghiệp trong công ty? Trong một thế giới mà các hoạt động trên Internet phát triển mạnh như hiện nay, tâm lý đố kỵ rất dễ nảy sinh giữa những người làm cùng.

Thứ sáu, 20/09/2013 - 07:07

10 việc cần làm trước khi thôi việc
10 việc cần làm trước khi thôi việc

(Dân trí) - Bạn đã được một công ty khác nhận vào làm, đồng nghĩa với một sự khởi đầu mới, những cơ hội mới, và rất có thể bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, trước khi nghỉ việc ở công ty hiện tại, đừng quên làm những việc dưới đây:

Thứ năm, 19/09/2013 - 06:56

“Chiến thuật” ứng xử với đồng nghiệp xấu tính
“Chiến thuật” ứng xử với đồng nghiệp xấu tính

(Dân trí) - Công sở nào cũng có một vài đồng nghiệp xấu tính - những người thích tranh công, hay ganh ghét và thích nói xấu người khác. Để đối phó với những nhân vật như vậy, bạn cần có thái độ tự tin cùng một số “chiến thuật”.

Thứ tư, 18/09/2013 - 06:29

14 quy tắc công sở mà nhân viên trẻ phải biết
14 quy tắc công sở mà nhân viên trẻ phải biết

(Dân trí) - Trong nền kinh tế thay đổi từng ngày như hiện nay, những nhân viên trẻ tuổi sẽ không bao giờ tìm được cho mình một chỗ đứng nếu không biết cách phấn đấu. Để làm được điều đó, họ cần nắm vững những quy tắc không được dạy trong trường học.

Thứ ba, 17/09/2013 - 06:40

5 lý do sếp ghét bạn
5 lý do sếp ghét bạn

(Dân trí) - Nếu một lúc nào đó trong thâm tâm, bạn cảm thấy sếp không ưa bạn, thì đó là lúc bạn nên dành một vài phút để suy nghĩ về hành vi, hiệu quả công việc và những thói quen hàng ngày của mình.

Thứ bảy, 14/09/2013 - 07:32

Bẫy việc làm trên mạng
Bẫy việc làm trên mạng

Nhiều cá nhân, đơn vị lợi dụng nhu cầu tìm việc trên mạng của người lao động để lừa đảo, trục lợi.

Thứ bảy, 14/09/2013 - 07:00

14 việc cần làm mỗi buổi sáng
14 việc cần làm mỗi buổi sáng

(Dân trí) - Thời gian bắt đầu mỗi ngày làm việc có thể ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất làm việc của bạn trong cả ngày. Dưới đây là 14 việc mà các chuyên gia khuyên bạn nên làm mỗi sáng để nâng cao hiệu quả làm việc:

Thứ bảy, 14/09/2013 - 06:20

6 cách để hạnh phúc hơn ở nơi làm việc
6 cách để hạnh phúc hơn ở nơi làm việc

(Dân trí) - Quãng thời gian ở công sở chiếm 1/3 mỗi ngày của mọi người, nên sẽ rất tệ nếu bạn thường xuyên có cảm giác không vui trong khoảng thời gian đó.

Thứ sáu, 13/09/2013 - 07:09

5 phẩm chất mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên
5 phẩm chất mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên

(Dân trí) - Nếu bạn tin quy trình tuyển dụng chỉ là việc đối chiếu giữa kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn có với miêu tả công việc, thì có lẽ bạn đã lầm. Trong quy trình đó, nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên những phẩm chất mà bạn có thể không ngờ tới.

Thứ năm, 12/09/2013 - 06:35

Đi phí cao, về thiếu việc
Đi phí cao, về thiếu việc

Chi phí xuất cảnh cao nhưng khi về nước lại thiếu việc làm, thu nhập thấp là nguyên nhân dẫn đến nhiều lao động sang Nhật Bản bỏ trốn, ở lại làm việc.

Thứ tư, 11/09/2013 - 11:19

ĐÁNG QUAN TÂM
6 quy tắc “vàng” cho thời trang công sở
6 quy tắc “vàng” cho thời trang công sở

(Dân trí) - Ăn mặc sao cho đẹp và phù hợp với môi trường làm việc là chuyện không chỉ khiến phái đẹp mà cả cánh mày râu cũng quan tâm. Có những quy tắc nhất định có thể áp dụng cho cả hai phái trong vấn đề này.

Thứ ba, 10/09/2013 - 06:05

5 tín hiệu “báo động” trong một cuộc phỏng vấn
5 tín hiệu “báo động” trong một cuộc phỏng vấn

(Dân trí) - Dù hào hứng bao nhiêu trong quá trình tìm việc, bạn cũng nên cảnh giác với những tín hiệu “không bình thường” mà nhà tuyển dụng phát đi trong cuộc phỏng vấn.

Chủ nhật, 08/09/2013 - 06:51

12 dấu hiệu sếp muốn sa thải bạn
12 dấu hiệu sếp muốn sa thải bạn

(Dân trí) - Nếu bạn và sếp không có được mối quan hệ xuôi chèo mát mái, thì những dấu hiệu dưới đây có thể cho thấy sếp đang muốn “tống khứ” bạn khỏi công ty.

Thứ bảy, 07/09/2013 - 06:16

5 điều bạn nên tìm kiếm ở công việc đầu tiên
5 điều bạn nên tìm kiếm ở công việc đầu tiên

(Dân trí) - Nếu bạn vừa ra trường và chưa tìm được việc, mục tiêu duy nhất của bạn có lẽ làm có một công việc để làm. Tuy nhiên, với công việc đầu tiên trong đời, nếu bạn chỉ nghĩ tới việc kiếm tiền thì đó sẽ là một mục tiêu sai lầm.

Thứ sáu, 06/09/2013 - 07:10

Tuyển phóng viên kinh doanh và chuyên viên phân tích thông tin doanh nghiệp.
Tuyển phóng viên kinh doanh và chuyên viên phân tích thông tin doanh nghiệp.

Báo Trí thức trẻ, trực thuộc Hội Trí Thức Khoa Học và Công Nghệ Trẻ Việt Nam, là đơn vị có nhiều đối tác mạnh trong các lĩnh vực nội dung về kinh tế kinh doanh, thời sự xã hội, phụ nữ gia đình… như CafeF, CafeBiz, kenh14, soha news, aFamily… có nhu cầu tuyển phóng viên mảng kinh doanh.

Thứ năm, 05/09/2013 - 02:21

6 thói quen phá hỏng sự nghiệp của bạn
6 thói quen phá hỏng sự nghiệp của bạn

(Dân trí) - Bạn đang tìm kiếm con đường ngắn nhất để thúc đẩy sự nghiệp? Từ nhân viên thực tập tới vai trò Giám đốc điều hành (CEO) là một chặng đường không hề dễ dàng, và nếu không từ bỏ những thói quen xấu, bạn sẽ chẳng bao giờ đạt ước mơ.

Thứ năm, 05/09/2013 - 05:21

12 điều khác biệt của phụ nữ thành đạt
12 điều khác biệt của phụ nữ thành đạt

(Dân trí) - Mỗi người phụ nữ đều có định nghĩa riêng về sự thành đạt. Tuy nhiên, trên thực tế, có một cách nghĩ và lối hành động chung ở những người phụ nữ thành công trong sự nghiệp.

Thứ tư, 04/09/2013 - 06:54

Muachung HCM tuyển Trưởng nhóm Hành chính Nhân sự
Muachung HCM tuyển Trưởng nhóm Hành chính Nhân sự

MuaChung.vn là dự án thành viên của Công ty Cổ phần Truyền Thông Việt Nam, chuyên cung cấp các sản phẩm/dịch vụ giảm giá hấp dẫn cho khách hàng thông qua mua hàng trực tuyến, quảng bá thương hiệu cho các nhà cung cấp.

Thứ ba, 03/09/2013 - 03:09

7 thói quen của phụ nữ không thành đạt
7 thói quen của phụ nữ không thành đạt

(Dân trí) - Hãy ngừng ngay những điều này để thúc đẩy sự nghiệp của bạn tiến lên. Bởi đây là 7 điều bạn có thể tiếp tục nếu muốn... mài mòn uy tín của bạn nơi công sở.

Thứ ba, 03/09/2013 - 07:48

10 bài học quan trọng nhất cho độ tuổi 20
10 bài học quan trọng nhất cho độ tuổi 20

(Dân trí) - Lối suy nghĩ và hành động trong độ tuổi từ ngoài 20 đến dưới 30 có thể ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai nghề nghiệp và cuộc sống sau này của bạn. Dưới đây là 10 bài học mà bạn nên cân nhắc áp dụng nếu đang ở trong độ tuổi này:

Chủ nhật, 01/09/2013 - 06:06

Xuất khẩu lao động Nhật Bản lương 40 triệu
Xuất khẩu lao động Nhật Bản lương 40 triệu

(Dân trí) - Để nhận mức lương 34 - 40 triệu đồng cho công việc của hộ lý, y tá tại Nhật Bản, học viên sẽ trải qua khóa đào tạo bài bản trong 12 tháng.

Thứ bảy, 31/08/2013 - 04:32

5 phẩm chất phải có của nhân viên hiện đại
5 phẩm chất phải có của nhân viên hiện đại

(Dân trí) - Môi trường làm việc hiện đại đòi hỏi không chỉ các nhà quản lý mà ngay cả các nhân viên phải có khả năng thích nghi với những phát triển và thay đổi thường xuyên xảy đến.

Thứ bảy, 31/08/2013 - 06:03