Nhà mạng cũng tham gia phát hành… thẻ tín dụng

Trong khi chỉ số tiêu dùng đóng góp vào GDP đứng hàng thứ 2 trên thế giới thì số dư tín dụng tiêu dùng của Việt Nam lại thấp nhất nên việc nhà mạng “nhảy vào” mảng phát hành thẻ tín dụng là tất yếu.

Nhà mạng cũng tham gia phát hành…thẻ tín dụng

Chuyện các nhà mạng chạy đua hợp tác hỗ trợ thanh toán trực tuyến đến nay đã không còn là mới. Từ việc liên kết với nhà băng, các cổng thanh toán để mở dịch vụ mua thẻ nạp tiền được giảm giá, trúng thưởng, nhà mạng còn đẩy mạnh “hút” cả thuê bao trả sau trong thanh toán cước online.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Nhiều cửa hàng ngang nhiên thu phí của khách hàng dùng thẻ

[VIDEO] Thủ đoạn mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.


Từ cách đây hai năm, trào lưu này ngay lập tức đã lôi kéo sự tham gia của cả 3 “ông lớn” Viettel, MobiFone và VinaPhone, tỷ lệ chiết khấu ban đầu là 4% rồi dần dần đến 10%.

Tuy nhiên, phương thức cũ này đều yêu cầu người tiêu dùng phải có “tiền tươi, thóc thật”, trên thực tế chỉ có tác dụng giúp người dùng tiết kiệm thời gian mua thẻ hoặc trả tiền thông qua hóa đơn thu tại nhà của phương thức truyền thống.

Do vậy, ngoài “chiêu trò” cho khách hàng ứng trước (đặc biệt là thuê bao trả trước) trong phạm vi chỉ khoảng 10.000 đồng như trước đây, có nhà mạng đã lên hẳn chương trình cho phép khách hàng vay tiêu dùng dịch vụ, tập trung vào những khách hàng VIP, có nhu cầu sử dụng cao và thường xuyên di chuyển.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo trong ngành viễn thông cho biết, nếu đơn thuần là chọn liên kết với ngân hàng nhằm mang lại đặc quyền cho thuê bao VIP thì vẫn chỉ quanh quẩn với chính sách cũ. Nhu cầu thanh toán, giao dịch của con người ngày càng nhiều, trong mọi lĩnh vực tiêu dùng và cần linh hoạt mọi lúc mọi nơi đã đặt ra các bài toán mới cho nhà mạng, không “giải” được bài toán này buộc phải chấp nhận thua thiệt trong cạnh tranh. 

VinaPhone là doanh nghiệp đầu tiên tham gia vào việc cho ra mắt thẻ đồng thương hiệu với ngân hàng dưới hình thức một loại thẻ tín dụng. Tuy nhiên, loại thẻ này chỉ dành riêng cho nhóm khách hàng Careplus.
 
Dễ hiểu vì sao VinaPhone rất chú trọng đến đối tượng khách hàng VIP này. Theo một nghiên cứu được Nielsen thực hiện mới đây thì so với những nhà mạng “sinh sau đẻ muộn” khác, VinaPhone chiếm một ưu thế lớn của người đi trước với việc nắm giữ một lượng lớn các thuê bao “đại gia”.

Theo đại diện VinaPhone, hợp tác này giúp các thuê bao VinaPhone đạt hạng hội viên bạc, titan, vàng, kim cương được đăng ký làm thẻ MasterCard của SHB để thanh toán hóa đơn, hàng hóa, dịch vụ tại hàng triệu điểm giao dịch trên thế giới cũng như các shop online. 

Hạn mức tín dụng lên đến 1 tỷ đồng, chủ thẻ được phép chi tiêu trước trả tiền sau, miễn lãi tối đa lên đến 45 ngày.

Ngoài ra, nhà mạng này còn bạo chi đến 1,8 tỷ đồng cho chương trình khuyến mại đi kèm như tăng ví da hàng hiệu 1 triệu đồng cho 500 khách hàng kích hoạt thẻ đầu tiên, hay từ 5/1-4/4/2014, khách hàng cũng có cơ hồi để nhận quà tặng hoặc tiền mặt tối đa 1 triệu cho mỗi kỳ sao kê, tùy vào mức chi tiêu của chủ thẻ.

Vị này cũng tiết lộ, thẻ đồng hạng này cho phép miễn phí thường niên cho khách hàng, lãi suất quá hạn và các chi phí thay thẻ, đổi thẻ… được tính thấp hơn với chủ thẻ SHB MasterCard thông thường, hay như cơ hội du lịch Đà Nẵng, Thái Lan, Singarpore.

Nhìn chung, thị trường tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều “đất” để phát triển. Số liệu khảo sát tính đến tháng 3 năm 2013 của Morgan Stanley, chỉ số tiêu dùng đóng góp vào GDP của Việt Nam đứng hàng thứ 2 trên thế giới. Trong khi đó số dư tín dụng tiêu dùng của Việt Nam lại thấp nhất. Do vậy, việc “nhảy vào” lấn sân của nhà mạng là tất yếu, sau VinaPhone, các “ông lớn” khác chắc chắn cũng không thể ngồi yên.

Theo số liệu của Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, đến hết quý III/2013, cả nước có 62,93 triệu thẻ ngân hàng, tăng so với mức khoảng 54,26 triệu thẻ cuối năm 2012 (tăng 15,98%). Trong đó, thẻ ghi nợ đạt 58,21 triệu thẻ (chiếm gần 92,5%),  gần 2,31 triệu thẻ trả trước (chiếm khoảng 3,9%) còn thẻ tín dụng mới ở mức 2,27 triệu thẻ, chiếm hơn 3,6%.

P.V
 
VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước