Nhà giàu tặng quà "độc" dịp 20/10
(Dân trí) - Dịch bệnh ảnh hưởng nhiều tới nguồn thu nhập của người dân. Vì thế, thay vì tặng những bó hoa tươi, nhiều người lựa chọn hoa khô để lưu giữ kỉ niệm lâu và kinh tế hơn.
Vào các dịp lễ hàng năm, anh Ngô Hoàng Huy (Hoàng Mai, Hà Nội) đều đặt trước 100 bông hồng Ecuador rực rỡ nhất tặng vợ. Tính riêng tiền hoa, anh cũng đã phải bỏ ra 20 triệu đồng. Dù hoa đắt đỏ song theo anh Huy, việc tặng quà vậy thể hiện sự trân trọng của anh dành cho vợ mình.
Tuy nhiên năm nay, việc kinh doanh không mấy suôn sẻ khiến anh chịu nhiều áp lực. Thu nhập giảm nên những ngày lễ anh Huy cũng phải tiết kiệm tối đa. Bởi vậy, thay vì tặng vợ hoa tươi, anh đã mua lẵng hoa khô tặng vợ.
"Hoa khô tôi mua vẫn được làm từ những bông hoa thật. Nó có độ bền lên tới cả năm và lưu giữ nguyên vẹn vẻ đẹp cùng hương thơm tinh khiết dịu nhẹ của hoa", anh Huy nói và chia sẻ thêm, ý nghĩa của hoa khô còn giúp vợ chồng anh lưu lại được kỉ niệm trong quãng thời gian khó khăn này lâu hơn.
Cửa hàng chăm sóc sắc đẹp của anh Ngọc Minh (Xã Đàn, Hà Nội) cũng đóng cửa suốt nhiều tháng qua khiến nguồn thu nhập giảm mạnh. Do đó, dịp 20/10 năm nay, anh Minh cũng phải tìm một phương án khác để tặng quà vợ.
Thay vì tặng hoa tươi nhập khẩu đắt đỏ như mọi năm, anh Minh chọn mua một lẵng hoa khô. Bởi theo anh, ngoài việc tặng vợ làm quà, anh có thể dùng luôn lẵng hoa khô để trang trí cho cửa hàng từ giờ đến cuối năm.
Hiện nay trên thị trường, hoa khô đang được các cửa hàng hoa nhập khẩu rao bán với giá dao động từ 1,5 - 4 triệu đồng/lẵng. Đặc điểm của hoa khô nhập khẩu là được làm từ hoa thật (không phải hoa giả, hoa lụa). Hoa được sấy khô công nghệ cao để thể giữ nguyên màu, mùi thơm và độ bền trong nhiều tháng.
Chủ một cửa hàng chuyên về hoa nhập khẩu chia sẻ, hoa khô góp phần giảm thiểu rác thải lên môi trường, sử dụng được nhiều lần nên rất được cộng đồng sống xanh ưa thích. Bên cạnh sự bền, đẹp, hoa khô tiết kiệm hơn nhiều so với hoa tươi trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Vì thế, theo những người làm hoa, hoa khô sẽ trở thành một xu hướng mới trong năm nay, không chỉ ở Việt Nam mà trên khắp thế giới.
Cũng theo chị này, đại dịch Covid-19 ập đến làm mọi thứ trầm và chậm lại. Mọi người học sống và tiêu dùng có ý thức, quan tâm hơn tới đồng loại, tới thiên nhiên - thứ mà đang cực kỳ nguy cấp trước mức tiêu dùng của con người.
"Do đó, trong tương lai, tính bền vững và tính trung thực sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các sản phẩm và dịch vụ, không ngoại trừ hoa tươi", này khẳng định.
Tại một cửa hàng hoa nhập khẩu trên phố Kim Mã (Hà Nội), với hoa khô, nhà sản xuất Hà Lan công bố hoa có thể bền đến một năm tại châu Âu. Nhưng tại Việt Nam môi trường độ ẩm cao, chỉ nên trưng và lưu giữ hoa trong thời gian 90-100 ngày. Hoa khô cũng có một số nhược điểm như đã được sấy khô nên giòn dễ gãy. Người chơi hoa nên để nơi thoáng mát, tránh môi trường ẩm vì hoa dễ bị mốc.