Người Việt tiêu thụ lượng “khủng” sữa đậu nành
Tổng lượng tiêu thụ sữa đậu nành trên thế giới cách đây 2 năm đã vượt mức 17,5 tỉ lít và tiếp tục không ngừng tăng lên ở hầu hết các khu vực. Trong đó, Việt Nam được xếp thứ hạng cao trên thế giới về sức tiêu thụ sữa đậu nành, vào khoảng 500 triệu lít/ năm, tương đương khoảng trên 1,5 triệu lít/ngày.
Trên thế giới, hàng trăm công trình nghiên cứu đã chỉ rõ, đậu nành là thực phẩm chứa nguồn đạm dồi dào nhất (đạm 36%, chất béo 18%, bột đường 28%, nước 13%, vitamin 5%), được mệnh danh là “thịt thực vật”. Bên cạnh đó, đậu nành còn chứa rất nhiều vi chất thiết yếu cho cơ thể và lành tính vì không có cholesterol và giàu isoflavones, có tác dụng ngăn ngừa bệnh “thời đại” tim mạch, tiểu đường, béo phì, ung thư cũng như sức khỏe toàn diện.
Tin dùng đậu nành đang được hưởng ứng rầm rộ tại nhiều nước trên thế giới, trong đó đã có hơn 13 nước đưa khuyến nghị sử dụng đậu nành vào chương trình lương thực quốc gia. Theo số liệu của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), sản lượng đậu nành đã tăng hơn 10 lần từ năm 1961 đến năm 2009. Theo ước tính, sản lượng sẽ tiếp tục tăng lên gần gấp đôi từ 270 năm 2012 lên 514 triệu tấn năm 2050 vì nhu cầu của thế giới ngày một tăng.
Tại Việt Nam, đậu nành từ lâu đã có vị trí nhất định trong lòng người tiêu dùng vì sự thơm ngon, giàu dinh dưỡng và lành tính, là một thức uống của hầu hết người dân ở mọi độ tuổi. Theo số liệu Compass 2014 của công ty Tetra Pak, năm 2014, Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về mức tiêu thụ đậu nành với 613 triệu lít sữa, trong đó hơn 32% là sản phẩm đóng hộp.
Nắm bắt xu hướng này, nhiều doanh nghiệp đang nhắm tới dòng sản phẩm này và liên tục rót vốn đầu tư để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và chiếm lĩnh thị trường. Điểm đáng lưu ý, số liệu nghiên cứu của Nielsen Việt Nam tháng 1/2015 cho thấy, Công ty sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy có hơn 82,7% thị phần sản lượng trong ngành hàng sữa đậu nành.
Tại Việt Nam, Vinasoy tập trung vào chiến lược “chỉ một đậu nành” với chỉ hai dòng sản phẩm chính. Khác với các đối thủ cạnh tranh sản xuất nhiều sản phẩm sữa đậu nành kết hợp với hương vị, Vinasoy tập trung sản xuất sữa đậu nành tự nhiên phù hợp với từng lứa tuổi vì những tác dụng chuyên biệt. Chiến lược tập trung vào đậu nành với sản phẩm chất lượng đáp ứng thị hiếu và nhu cầu theo từng lứa tuổi đang là yếu tố đảm bảo sự phát triển của Vinasoy so với các thương hiệu khác.
Vừa qua, Vinasoy đã chính thức khánh thành giai đoạn 2 Nhà máy sữa đậu nành Vinasoy Bắc Ninh sau hơn 18 năm tập trung phát triển ngành hàng sữa đậu nành. Với sự kiện này, Vinasoy chính thức gia nhập top 5 công ty sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới. Dự kiến cũng trong cuối năm 2015, nhà máy thứ 3 của Vinasoy tại KCN VSIP 2A Bình Dương sẽ bắt đầu khởi công xây dựng.
PV