Người Việt tiêu thụ 1,5 triệu lít sữa đậu nành: Miền đất hứa cho doanh nghiệp

Nắm bắt xu hướng tăng sử dụng các sản phẩm có “nguồn dinh dưỡng lành” như đậu nành, hiện nhiều doanh nghiệp đang nhắm tới dòng sản phẩm sữa đậu nành và liên tục rót vốn đầu tư nâng cao năng lực sản xuất để chiếm lĩnh thị trường.

Người Việt tiêu thụ 1,5 triệu lít sữa đậu nành: Miền đất hứa cho doanh nghiệp - 1
Vinasoy trở thành top 5 nhà sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới

 

Thay vì thói quen mua sữa đậu nành nấu thủ công (chiếm tới 3/4 lượng tiêu thụ), vài năm trở lại đây, người tiêu dùng đã chuyển sang uống sữa đậu nành đóng hộp… Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, đến tháng 12/2014, mỗi ngày người Việt tiêu thụ hơn 1,5 triệu lít sữa đậu nành, trong đó hơn 32% là sản phẩm đóng hộp.

Nắm bắt xu hướng này, nhiều doanh nghiệp đang nhắm tới dòng sản phẩm này và liên tục rót vốn đầu tư nâng cao năng lực sản xuất để chiếm lĩnh thị trường. Hiện thị trường sữa đậu nành có sự tham gia của nhiều nhãn hiệu như Soya Number one của Tân Hiệp Phát, Goldsoy của Vinamilk, hay Fami và Vinasoy của CTCP Đường Quảng Ngãi…

Điểm đáng lưu ý, số liệu nghiên cứu của Nielsen Việt Nam cho thấy, cứ 10 hộp sữa đậu nành được tiêu thụ thì có đến hơn 8 hộp được sản xuất bởi Công ty sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy. Năm 2014, Vinasoy đạt doanh thu 3.142 tỷ đồng, tăng trưởng 49% so với năm 2013 và nắm giữ thị phần ấn tượng là 82,7% về sản lượng trên cả nước.

Người Việt tiêu thụ 1,5 triệu lít sữa đậu nành: Miền đất hứa cho doanh nghiệp - 2
Vinasoy đang nắm giữ thị phần ấn tượng là 82,7% về sản lượng trên cả nước.

 

Mới đây, Vinasoy khánh thành giai đoạn 2 nhà máy Vinasoy Bắc Ninh, 1 trong 3 nhà máy lớn nhất và hiện đại nhất thế giới. Như vậy, với 2 nhà máy tại Quảng Ngại và Bắc Ninh, Vinasoy vào top 5 công ty sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới theo thống kê của Tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển). Trong năm 2015, Vinasoy tiếp tục khởi công nhà máy thứ 3 tại Bình Dương nhằm nâng cao vị thế.

Chia sẻ tại buổi lễ khánh thành nhà máy tại Bắc Ninh, đại diện Vinasoy cho biết, sự kiện này đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Vinasoy và trở thành người tiên phong trong việc thúc đẩy khai phá nguồn dinh dưỡng lành cho người dùng tại Việt Nam. 

Ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc điều hành Công ty Sữa đậu nành Việt Nam cho biết: "Nhờ tập trung duy nhất vào ngành hàng đậu nành, Vinasoy thấu hiểu được những giá trị to lớn mà hạt đậu nành mang lại và đã không ngừng đầu tư nghiên cứu để mang đến cho cộng đồng nhữngsản phẩm tốt nhất từ nguồn dinh dưỡng lành này".

Theo ông Tụ, công ty sẽ thành lập Quỹ sữa đậu nành học đường với mục tiêu lan tỏa. Dự kiến trong năm đầu tiên, Vinasoy sẽ đóng góp 5 tỉ đồng tiền sữa vào chương trình này. Bên cạnh đó, Vinasoy cũng đã tổ chức những chương trình “Nhà là nơi” …” nhằm tôn vinh và chung tay đóng góp thiết thực trong việc cổ xúy và tôn vinh những giá trị thiêng liêng của gia đình Việt.

Người Việt tiêu thụ 1,5 triệu lít sữa đậu nành: Miền đất hứa cho doanh nghiệp - 3

Bà Đào Hồng Lan – Thứ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội nhận Quỹ khuyến học sữa đậu nành Việt Nam từ Ông Võ Thành Đàng - tổng Giám Đốc công ty CP đường Quảng Ngãi

 

Là loại hạt có nguồn đạm dồi dào nhất (38% protein), đậu nành còn chứa rất nhiều vi chất thiết yếu cho cơ thể và lành tính vì không có cholesterol và giàu isoflavones, có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, ung thư…Chính những tác dụng to lớn đó, đậu nành đã và đang được khoa học và nhiều quốc gia trên thế giới công nhận và xem đó là nguồn dinh dưỡng lành cho công đồng.

Theo báo cáo khoa học tháng 5/2015 của TS Mark Messina - Giám đốc Viện dinh dưỡng đậu nành Quốc gia Hoa Kỳ, hiện có 13 nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Anh… đưa khuyến nghị sử dụng đậu nành vào chương trình lương thực quốc gia. Xu hướng sử dụng thực phẩm từ đậu nành dự báo sẽ tăng gấp đôi trong vòng 35 năm tới.

Một chuyên gia trong ngành đánh giá: “Ngành sữa đậu nành là một ngành có tốc độ tăng trưởng tốt. Với tiềm năng lớn, đây là miền đất hứa cho những công ty từ lớn cho tới nhỏ. Tuy nhiên, cũng cho thấy khả năng cạnh tranh trong ngành sữa đậu nành sẽ ngày càng diễn ra quyết liệt hơn. Phần thắng nhất định sẽ thuộc về doanh nghiệp nào nắm bắt đúng xu hướng thị trường và được đông đảo người tiêu dùng ủng hộ”.

PV