1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Người tiêu dùng hưởng lợi nhờ... nhiều hãng sữa

(Dân trí) - Một kết quả nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng thị trường sữa công thức cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi tại Việt Nam có lượng cầu lớn hơn cung khá nhiều. Nhờ sự xuất hiện của nhiều hãng sữa, người tiêu dùng có cơ hội để lựa chọn sáng suốt.

Đi mua sắm tại Big C, chị N. Phượng, một bà mẹ có 2 con nhỏ, cho hay : “Càng ngày trên thị trường càng có nhiều hãng sữa với đủ chủng loại phong phú cho tôi chọn lựa. So với khi tôi đi mua sữa cho đứa đầu cách đây 3-4 năm, hiện tại tôi có nhiều lựa chọn hơn rất nhiều về cả giá cả, chủng loại lẫn chất lượng sản phẩm.”

Theo một báo cáo do Tổ chức Thống nhất, Tín thác và Bảo vệ Người tiêu dùng (CUTS International) và Viện Quản lý Kinh tế Trung ương công bố gần đây, phân khúc thị trường sữa công thức cho trẻ em rất đa dạng về nhãn hàng và chủng loại.

Kết quả nghiên cứu của báo cáo chỉ ra rằng thị trường sữa công thức cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi tại Việt Nam có lượng cầu không lớn so với các nước trong khu vực, nhưng lượng cung lại khá cao.

Phân khúc thị trường sữa công thức cho trẻ em từ 0-6 tháng tuổi tại Viêt Nam có 28 công ty với 50 nhãn hàng khác nhau. Phân khúc thị trường sữa công thức dành cho trẻ từ 6-12 tháng có 27 công ty với 53 nhãn hàng khác nhau. Sự đa dạng về nhãn hàng và chủng loại trong một thị trường có tính cạnh tranh cao như vậy giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phong phú.

Các bà mẹ giờ có nhiều sự lựa chọn về sữa
Các bà mẹ giờ có nhiều sự lựa chọn về sữa

Cạnh tranh buộc người sản xuất phải tích cực cải tiến sản phẩm, hoàn thiện cách thức tổ chức trong sản xuất và kinh doanh để có sản phẩm chất lượng tốt hơn và có chi phí sản xuất rẻ hơn, nhằm đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng và dành được sự gắn bó trung thành của họ.

Từ đó, các sản phẩm sẽ có giá thành cạnh tranh phù hợp với chất lượng. Các sản phẩm được sản xuất trong một thị trường cạnh tranh sẽ đem đến cho khách hàng giá trị tối ưu nhất đối với những đồng tiền mồ hôi công sức của họ.

Do vậy, Chính phủ luôn tạo điều kiện để nâng cáo tính cạnh tranh cho thị trường các mặt hàng tiêu dùng. Một thị trường cạnh tranh sẽ góp phần phát triển nền kinh tế và đồng thời mang lại rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Lợi ích to lớn nhất của một thị trường cạnh tranh là người tiêu dùng có thể tự do chọn lựa từ nhiều nhãn hàng đa dạng với nhiều mức giá phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của họ.

Khi được hỏi về cách chọn lựa sữa thế nào cho phù hợp với nhu cầu, chị Phượng chia sẻ: “Có hai con nhỏ và thường xuyên mua sữa, tôi luôn tìm hiểu kỹ thị trường và chọn loại sữa có chất lượng tốt nhất cho con, nhưng giá cả và khẩu vị cũng phải phù hợp. Không phải sữa đắt càng đắt càng tốt, mà phải hợp với trẻ. Khi có một loại sữa chất lượng ngang bằng nhưng giá thành cạnh tranh hơn, tôi cũng sẽ xem xét dùng mặt hàng đó.”

Theo ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng: “Để người tiêu dùng có thể hưởng lợi nhiều hơn nữa từ một thị trường cạnh tranh, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội cần chú trọng nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, đưa ra các thông tin chính xác về thị trường sữa công thức để người tiêu dùng có được những quyết định đúng đắn khi mua hàng”.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền thông tin của người tiêu dùng, cũng như thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh dựa trên cơ sở chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp và tổ chức nên thiết lập các kênh thông tin chính thống và thân thiện về sản phẩm để giúp người tiêu dùng tra cứu thông tin một cách thuận tiện.

Bằng Linh