Người lái chuyên cơ cho bầu Đức từng là anh hùng phi công

Từng là Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, từng cầm lái chính nhiều chuyên cơ chở lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đến nhiều nước, nổi tiếng với lần ném bom dinh Độc Lập - anh hùng Nguyễn Thành Trung nay đang làm một công việc mới: Lái chuyên cơ cho chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Thống đốc Bình ném chuột... không vỡ bình

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh kiều bào về nước đầu tư

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo

Khôi phục lòng tin là cấp bách, quyết tâm cải cách là yêu cầu

Chiếc cào cào trị giá 7 triệu USD của bầu Đức (Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hoàng Anh Gia Lai) nhẹ bỗng vút lên đạt trần bay đỉnh gần 8.000m, bỏ lại khoảng mây mù dày đặc của bầu trời và Hà Nội bên dưới đương lạnh 10 độ C.
 
Đương bay bằng êm ái, thoắt cái cào cào tọt vào khoảng âm u mịt mù của mây. Ngó ra, trên dưới một màu trắng đục âm u, chỉ có tiếng động cơ đều đều như không thực!
Nguyễn Thành Trung chia sẻ lái chuyên cơ lại càng khác so với lái máy bay thương mại.
 
Mỗi lần bay xa, chuyên cơ phải qua không phận của hàng chục nước các châu lục. Mọi giao tiếp lúc này đều chuẩn mực theo quy định chuyên môn của ICAO (Tổ chức hàng không quốc tế). Không bao giờ có chuyện "à à, sorry" như­ thứ giao tiếp bình thường nhỡ hay nhầm dưới mặt đất. Bởi chỉ cần ngắc ngứ một chút thôi là chuyên cơ sẽ như vật lạ xâm phạm FIR (vùng thông báo bay) xâm phạm bầu trời một quốc gia có chủ quyền. Và ngay tức khắc có thể bị tên lửa hoặc lực lượng tiêm kích "lôi cổ" xuống mặt đất!
 
Việt Nam chưa có một đội chuyên cơ riêng. Những lần các lãnh đạo cao cấp nhà nước đi công tác nước ngoài, loại máy bay vẫn thư­ờng bay thư­ơng mại như Boeing, Airbus đ­ược cải tạo bố trí một chút cho thành... chuyên cơ!
 
Bữa nay Nguyễn Thành Trung ngồi ghế phụ. Bên anh là lái chính người Ireland tên Peter khoảng 40 tuổi, người mảnh. Peter được thuê vào tổ lái 7 tháng nay.
 
Nguyễn Thành Trung kể khi nghỉ hưu được 6 tháng, tức vào thời điểm tháng 10.2008, ông được Bầu Đức mời về.
 
Có phải công việc mới này giống như một gạch nối mới Nguyễn Thành Trung với niềm đam mê pha chút bí ẩn của người chiến sĩ nằm trong hàng ngũ địch năm xưa với bầu trời? Hay Thành Trung đã mang máng được những dự định làm ăn lớn của Bầu Đức?
 
Nhưng hồi năm 2008 bầu Đức chưa có hàng ngàn cây số vuông cao su, cọ dầu trên các bình nguyên bạt ngàn mênh mông ở Attapeu. Thời điểm đó, bầu Đức nói sẽ sắm trực thăng đi thăm ruộng, thăm cao su ai cũng phì cười bảo rằng bốc...
 
Nhận lời giúp bầu Đức, ông đã phải lên đường qua Mỹ để học lấy chứng chỉ lái loại máy bay Beechcraft King Air 350 của ông Đức.
 
Thời gian đầu vất vả. Có năm Nguyễn Thành Trung phải bay đơn. Sau Bầu Đức thuê thêm một người bay Mỹ nhưng anh này bị đột tử. Sau mới có Peter về giúp thêm. Chiếc Beechcraft King Air 350, phương tiện chuyên chở những kế sách làm giàu của Bầu Đức không những hiện diện ở Hà Nội, TP.HCM, Tây Nguyên... mà còn thấp thoáng ở Myanmar, Singapore, Bangkok, Pattaya…
 
Chuyên cơ của bầu Đức
Chuyên cơ của bầu Đức
 
Nguyễn Thành Trung còn kể khi nhận lời với bầu Đức, bạn bè người quen bàn ra tán vào dữ lắm. Nói ông phải lái làm chi cho mệt? Rằng danh tiếng anh hùng chuyên bay chuyên cơ như thế, giờ lại đi lái thuê? Lại là người từng làm được cái việc dưỡng nhân loại chi công kế tổ tông chi nghiệp.
 
Ông là cha của 2 người con trai giỏi giang là phi công Nguyễn Thành Tín, cơ trưởng 321 (Airbus 321) và phi công Nguyễn Thành Dân, cơ phó đội bay Boeing 777. Cũng là cha ruột của hai người đẹp VietnamAirlines, từng là tiếp viên hàng không, nay một người đang giảng dạy ở Trung tâm đào tạo tiếp viên. Những người con ấy, nghề ấy dư sức lo cho người cha mình những ngày hưu yên ả…
 
Hai lần ứa nước mắt
 
Nguyễn Thành Trung kể lại có hai thời điểm ông phải hết sức kìm giữ để tránh cảm xúc có hại khi hạ cánh.
 
Ấy là năm 1994, chuyên cơ mang cờ tổ quốc chở Chủ tịch nước Lê Đức Anh đi họp Liên hiệp Quốc hạ cánh xuống sân bay New York. Cũng là lần đầu tiên một chuyên cơ Việt Nam mang cờ Việt Nam đáp xuống một sân bay Hoa Kỳ.
 
Lần thứ hai, chở Thủ tướng Phan Văn Khải và đoàn đại biểu Việt Nam lần đầu tiên thăm hữu nghị chính thức Hoa Kỳ hạ cánh xuống sân bay quân sự Andrew ở WashingtonDC. Hai lá cờ Việt - Mỹ bay song song dưới sân bay kia chính là địa điểm tập cất cánh hạ cánh hàng trăm lần của phi công Nguyễn Thành Trung những năm được đào tạo trên đất Hoa Kỳ.
 
Cả ở sân bay New York cũng vậy…
 
Cả hai lần ông đều ứa nước mắt.
 
Theo Một Thế Giới/Tiền Phong

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước