Ngành mì ăn liền: Doanh nghiệp muốn tiên phong phải sáng tạo

Trường Thịnh

(Dân trí) - Yêu cầu của người tiêu dùng Việt Nam về mì ăn liền ngày càng cao và không ngừng thay đổi, nếu không liên tục sáng tạo, các doanh nghiệp sẽ không thể tiên phong.

Thị trường mì ăn liền Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và cạnh tranh khốc liệt. Cụ thể, năm 2021, mức tiêu thụ mì ăn liền của Việt Nam cao nhất thế giới với bình quân đầu người là 87 gói/năm, theo Hiệp hội mì ăn liền thế giới WINA. Thành công chỉ thuộc về những doanh nghiệp thấu hiểu người tiêu dùng, các sản phẩm không chỉ đảm bảo an toàn thực phẩm, mà còn thơm ngon, mới lạ, sáng tạo.

Suốt 30 năm hoạt động, Uniben luôn xác định rõ nhu cầu người tiêu dùng và kiên định thực hiện các chiến lược kinh đã đề ra. Hiện doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu mì ăn liền có danh tiếng như 3 Miền, Reeva. Theo báo cáo Kantar Brand Footprint, mì 3 Miền là thương hiệu được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất trong 5 năm liên tục, từ 2018 đến 2022, tại khu vực nông thôn.

Ngành mì ăn liền: Doanh nghiệp muốn tiên phong phải sáng tạo - 1
Mì 3 Miền được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhờ nước cốt ngon, đậm vị.

Ông Nguyễn Thế Anh - Phó tổng giám đốc Uniben - đã có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm, giữ vai trò quan trọng trong chiến lược marketing, phát triển sản phẩm và kinh doanh của Uniben. Với chuyên môn cao, góc nhìn thị trường nhạy bén, ông góp phần đưa mì 3 Miền lên vị trí top đầu như hiện tại.

Trong suốt nhiều năm, ông Thế Anh cùng các đồng sự đã nghiên cứu kỹ lưỡng những quốc gia phát triển có mức tiêu thụ mì ăn liền đứng đầu trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc… để đưa ra nhận định và phân tích các khuynh hướng phát triển cho ngành mì ăn liền Việt Nam. Theo ông, những nhận định này đã được khẳng định bằng kết quả 5 năm qua, tiếp diễn ở hiện tại và vẫn sẽ đúng trong nhiều năm kế đến.

Ngành mì ăn liền: Doanh nghiệp muốn tiên phong phải sáng tạo - 2
Ông Thế Anh và ông Peter Christou - Tổng giám đốc Kantar Worldpanel Việt Nam tại sự kiện "10 năm hành trình thay đổi trong hành vi người tiêu dùng" (Ảnh: Uniben).

Cao cấp hóa sản phẩm (Premiumization) thông qua nâng cấp giá trị dinh dưỡng và đột phá về công nghệ là khuynh hướng đầu tiên. Mì gói giờ đây không chỉ đơn giản là sản phẩm ăn liền, nhiều doanh nghiệp đang mạnh dạn thay đổi để làm mới khái niệm vốn quá quen thuộc trong đời sống hàng ngày.

Theo đó, Uniben và thương hiệu 3 Miền đã nâng cấp gói nước cốt được đặc chế từ nguyên liệu tự nhiên như thịt tươi, xương ống và rau củ hầm trong nhiều giờ để thay thế gói gia vị đơn thuần. Gói nước cốt giữ trọn tinh túy, dưỡng chất giúp mì 3 Miền trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng.

Ngành mì ăn liền: Doanh nghiệp muốn tiên phong phải sáng tạo - 3
Mì 3 Miền cao cấp hóa sản phẩm với gói nước cốt đậm đà.

Khuynh hướng thứ hai là vùng miền hóa hương vị sản phẩm (Regionalization). Theo ông Thế Anh, ẩm thực từng vùng đều có nét đặc trưng và người dùng có thói quen gắn bó với khẩu vị nơi mình sinh ra và lớn lên. Vì vậy, nếu doanh nghiệp muốn phát triển về chiều sâu, phải thể hiện rõ phong vị vùng miền trong từng sản phẩm.

Với nhận định trên, Uniben đã ra mắt mì 3 Miền tôm chua cay đặc biệt, bò hầm rau thơm, tôm chua cay Thái. "Những hương vị vùng miền quen thuộc nhưng được nâng cấp đột phá đã thể hiện sự thấu hiểu khẩu vị người tiêu dùng Việt của chúng tôi", ông Thế Anh nói.

Ngành mì ăn liền: Doanh nghiệp muốn tiên phong phải sáng tạo - 4
Gói nước cốt sáng tạo khiến trải nghiệm ăn mì chuẩn mốt.

Khuynh hướng thứ ba là sáng tạo hóa các sản phẩm nhắm đến các nhóm người dùng khác nhau (Personalization), thể hiện qua hệ thống nhận diện bao bì đẹp, thời thượng hơn; sự cách tân tới từ bên trong như thay đổi cấu trúc sợi mì (dai, mướt, đàn hồi hơn), kết hợp hương vị đậm đà từ gói nước cốt từ thịt và xương để phù hợp với mọi nhu cầu thưởng thức.

Theo ông Thế Anh, chính việc sáng tạo đã giúp tạo ra những sản phẩm có hương vị độc đáo, thiết kế ấn tượng và tạo giá trị gia tăng để người dùng thấy các sản phẩm mới lạ, độc đáo hơn.

Từ kinh nghiệm thực tiễn dày dặn với chuyên môn cao, ông Thế Anh đã đưa ra những nhận định nhạy bén về các khuynh hướng phát triển của thị trường mì ăn liền Việt Nam nhằm mang đến cái nhìn khách quan để phục vụ lợi ích toàn diện cho người dùng.

Năm 2022, Uniben kỷ niệm 30 năm thành lập. Là công ty thực phẩm hàng đầu Việt Nam, Uniben hiện sở hữu 3 nhà máy hiện đại tiêu chuẩn châu Âu, với các thương hiệu 3 Miền, Reeva, Boncha, Joco và Abben. Trong đó, mì 3 Miền là thương hiệu được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất 5 năm liên tục từ 2018 đến 2022 tại khu vực nông thôn, theo báo cáo Kantar Brand Footprint. Reeva là thương hiệu mì cao cấp với nguyên liệu tươi 100%. Trà mật ong Boncha từ mật ong nguyên chất 100% và trà xanh nguyên lá. Nước trái cây Joco với miếng trái cây tươi dai giòn sần sật. Abben là thương hiệu nước tăng lực với định vị "Chuẩn năng lượng phát tạo chuẩn xác".