Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát các loại phí ATM “tận thu”

(Dân trí) - Trước thông tin dư luận và báo chí phản ánh về các loại phí, mức phí của thẻ ghi nợ nội địa (còn gọi là thẻ ATM) và lãi suất thẻ tín dụng quốc tế mà các ngân hàng đang “tận thu” đối với chủ thẻ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã lên tiếng.

Theo đó, để tránh những thắc mắc không đáng có trong dư luận về vấn đề phí và lãi suất nêu trên, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ khẩn trương rà soát lại các loại phí, mức phí đang áp dụng đối với thẻ ghi nợ tại đơn vị, bảo đảm việc thu phí tuân thủ theo đúng quy định tại Thông tư số 35.

Cụ thể, các ngân hàng chỉ được thu theo loại phí, mức phí được quy định tại biểu phí dịch vụ thẻ của tổ chức mình, mức thu phí phải nằm trong biểu khung mức phí quy định; đồng thời phải, niêm yết công khai biểu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa theo đúng quy định pháp luật về thu phí dịch vụ thanh toán; chủ động giải thích, công khai minh bạch các loại phí, mức phí khi ký kết hợp đồng mở thẻ với khách hàng hoặc khi có thay đổi các loại phí, mức phí trong quá trình cung cấp dịch vụ.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát các loại phí ATM “tận thu”
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ khẩn trương rà soát lại các loại phí, mức phí 

đang áp dụng đối với thẻ ghi nợ tại đơn vị, bảo đảm việc thu phí tuân thủ theo đúng quy định tại Thông tư số 35.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cần kịp thời thông báo thông tin cập nhật về biểu phí, mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ đến khách hàng; Thực hiện niêm yết công khai lãi suất thực tế cho vay qua thẻ tín dụng theo quy định khi khách hàng mở thẻ và trong quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra, các ngân hàng phải; chủ động nắm bắt thông tin trên thị trường, tiếp thu những phản ánh xác đáng, khách quan; giải thích và phản hồi trước khách hàng hoặc công chúng về những thắc mắc liên quan đến mức phí và loại phí thẻ ghi nợ nội địa, mức phí và lãi suất qua thẻ tín dụng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, thời gian gần đây, hàng loạt ngân hàng công bố tăng phí ATM. Mỗi khách hàng phải chịu tới 20 - 25 loại phí dịch vụ cơ bản của ngân hàng. Trong đó có thể kể tới một số loại phí như: phí phát hành thẻ lần đầu, phí thường niên, phí rút tiền, phí chuyển khoản, phí truy vấn số dư… Có ngân hàng thậm chí còn thu cả phí báo mất thẻ hay thẻ bị đánh cắp.

Luật sư Trương Thanh Đức - Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc Tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, về bản chất việc ngân hàng thu các loại phí ATM là đúng quy định và đều thể hiện ở hợp đồng.

Tuy nhiên, theo luật sư Đức, điều này “cũng không hoàn toàn minh bạch và tự nguyện bởi khi kí hợp đồng, ngân hàng quy định khi thay đổi phí sẽ thông báo bằng văn bản, thông báo trên web. Nếu khách hàng không phản hồi gì thì nghĩa là đồng ý, còn không đồng ý thì chỉ còn nước khoá thẻ, chuyển ngân hàng”.

 An Hạ


Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”