Ngân hàng giữ chân khách gửi tiền
Sau cú điều chỉnh giảm lãi suất vừa qua, tiền gửi tiết kiệm tại nhiều ngân hàng đang có dấu hiệu giảm sút. Vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh cho vay, nhiều nhà băng cũng đang tìm cách thu hút dòng tiền chảy vào tiết kiệm.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố giảm thêm 1% lãi suất đối với các lãi suất điều hành chủ chốt: lãi suất tái cấp vốn từ 8%/năm xuống 7%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 6%/năm xuống 5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 9%/năm xuống 8%/năm. Đặc biệt, NHNN giữ nguyên trần lãi suất huy động ở mức 7,5% trong quyết định điều chỉnh lần này.
Động thái giảm lãi suất của NHNN lần này hoàn toàn không bất ngờ vì trong suốt thời gian qua, các ngân hàng thương mại đã liên tiếp hạ lãi suất huy động và cho vay.
Theo số liệu dự ước của NHNN TPHCM, huy động vốn toàn địa bàn đến ngày 23/5 tăng 0,8% so với đầu tháng 5/2013, trong đó tiết kiệm từ dân cư cùng thời điểm chỉ tăng 0,79%. Trong khi đó, số liệu từ Cục thống kê TP.HCM cũng cho thấy, số dư tiền gửi tiết kiệm từ dân cư trên địa bàn thành phố trong tháng 5/2013 đã giảm 5% so với tháng trước.
Những số liệu từ TP.HCM cũng phản ảnh thực trạng chung của cả nước, khi nhiều ngân hàng phía Bắc cho biết lượng tiền huy động từ địa bàn có xu hướng chững lại, khi người dân lưỡng lự giữa các kênh đầu tư và gửi tiền. Theo báo cáo mới đây của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, tính đến cuối tháng 4/2013, huy động vốn toàn hệ thống tăng 5,2% so với cuối năm 2012.
Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần ở phía Bắc cho biết, mặc dù hiện nay bất động sản đóng băng, chứng khoán tăng trưởng chưa bền vững, giá vàng thì diễn biến không theo thị trường nhưng nếu lãi suất tiếp tục hạ nữa, có thể người dân sẽ tính chuyện rút tiền từ ngân hàng đưa vào các kênh đầu tư khác.
Ngân hàng Quân đội MB vừa ra mắt sản phẩm Tiết kiệm Như ý. Theo đó, khi sử dụng sản phẩm này, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất cao hơn mức lãi suất tiết kiệm thông thường cùng kỳ hạn và lãi suất được thả nổi theo thị trường và được cập nhật vào đầu mỗi kỳ trả lãi. Bên cạnh đó, lãi suất cũng được lũy tiến theo mức tiền gửi tương ứng với từng kỳ hạn gửi. Mức kỳ hạn MB áp dụng cho chương trình này là 6 tháng và 12 tháng, định kỳ trả lãi 1 tháng hoặc 3 tháng và tự động quay vòng gốc khi đến hạn.
Ngân hàng Quân đội MB vừa ra mắt sản phẩm Tiết kiệm Như ý với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất thông thường cùng kỳ hạn
Theo ông Lê Hải – Giám đốc khối KHCN của MB cho biết: “Đây là sản phẩm tiết kiệm tích lũy đầu tiên trên trên thị trường đáp ứng nhu cầu của khách hàng bước vào tuổi 30, giúp khách hàng sinh lời hiệu quả trên từng đồng vốn. Đặc biệt, với sản phẩm “Tiết kiệm Như Ý” khách hàng được sử dụng vốn trước hạn với việc được rút trước hạn một phần hoặc toàn bộ gốc sau tối thiểu một định kỳ trả lãi, phần gốc còn lại vẫn hưởng lãi suất có kỳ hạn, phần gốc rút trước hạn hưởng lãi suất không kỳ hạn”.
Một số ngân hàng khác cũng thực hiện chương trình tiết kiệm dự thưởng nhằm “hỗ trợ” một phần cho khách hàng thông qua các món quà tặng, voucher, tiền mặt hoặc mã số tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng…
Cụ thể, khách hàng gửi tiết kiệm tại SCB sẽ được tặng áo đi mưa. Tương tự, OCB cũng dành cho khách hàng các cơ hội trúng giải và nhận quà như thẻ cào, nhận quà tặng ngay,... khi gửi tiền tiết kiệm; tại Vietinbank sẽ được tặng thẻ cào trúng ngay tiền mặt, coupon bảo hiểm ô tô; tại Nam Á Bank khách gửi tiết kiệm sẽ nhận ngay thẻ cào may mắn hay như tại Sacombank, khách gửi tiết kiệm trong thời gian này sẽ nhận được phiếu bốc thăm trúng ngay ba lô, túi kéo hoặc nón bảo hiểm và tham gia chương trình quay trúng thưởng nhiều thẻ tiết kiệm và chuyến du lịch có giá trị.
Các chương trình khuyến mãi, các sản phẩm tiết kiệm hướng tới lợi ích khách hàng cho thấy, mặc dù thanh khoản hệ thống đã khá dồi dào và tín dụng tăng trưởng không như ý nhưng các nhà băng vẫn luôn chú trọng phát triển và duy trì lượng khách gửi tiền, nhất là trong bối cảnh tiền đồng đang ngày càng có giá trong mắt người dân.
N.Linh