"Nếu đánh thuế nhà thì thứ 1 hay thứ 2 cũng đều phải chịu"

(Dân trí) - "Chúng ta đang vội vã học hỏi Singapore trong đánh thuế nhà ở thứ hai, tuy nhiên ở nước này, nhà ở cùng 1 nguồn cung, do đó Chính phủ mới có thể áp thuế. Hệ thống của chúng ta chưa có một văn bản pháp luật nào có đánh thuế nhà ở thứ hai", GS Đặng Hùng Võ nói tại một toạ đàm.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Đánh thuế nhà thứ 2 thì nhà thứ 1 cũng phải đánh

Liên quan tới ý tưởng đánh thuế căn nhà thứ 2, phát biểu tại một toạ đàm trực tuyến diễn ra sáng 7/9, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: "Trong mọi sách giáo khoa về thuế, không có sách nào viết về đánh thuế nhà ở thứ hai, chỉ có đánh thuế nhà hay không đánh thuế nhà. Nếu đánh thuế nhà thứ nhất hay thứ hai thì phải có đơn vị nhà giống nhau".

Theo ông Võ, sẽ là bất hợp lý nếu một cái villa là nhà thứ nhất không bị đánh thuế nhưng nhà thứ 2 mua tạm cái nhà cấp 4 thì lại bị đánh thuế. Do đó, nếu đánh thuế thì phải có đơn vị diện tích đánh thuế cụ thể.

"Chúng ta đang vội vã học hỏi Singapore trong đánh thuế nhà ở thứ hai, tuy nhiên ở nước này, nhà ở cùng 1 nguồn cung, do đó Chính phủ mới có thể áp thuế. Hệ thống của chúng ta chưa có một văn bản pháp luật nào có đánh thuế nhà ở thứ hai", ông Võ nói.

Theo ông Võ, một số nước đánh thuế đất, một số nước khác gói cả đất và nhà thành một gói bất động sản để đánh thuế theo giá trị. Do đó, ông ủng hộ không đánh thuế nhà, chỉ đánh thuế đất với ý nghĩa khẳng định sự hiện hữu của chủ sử dụng ở đây, đảm bảo các công tác hạ tầng.

"Chúng ta cần cải cách chính sách thuế để cải tạo thị trường bất động sản. Do đó, Việt Nam không nên đánh thuế nhà. Nếu muốn kêu gọi đầu tư hiệu quả trên đất thì không nên đánh thuế nhà", ông Võ nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, ở các nước Úc, Singapore, Anh, người ta đánh thuế trên cơ sở sinh lợi từ đất đó. Ví dụ hàng năm cho thuê được bao nhiêu tiền, hoa mầu được bao nhiêu tiền thì đánh thuế về giá trị đó, còn nếu đất để không thì thậm chí sẽ đánh thuế cao hơn, có như vậy mới khuyến khích người dân sử dụng đất.

"Về thuế nhà ở thứ hai, tôi cho rằng chưa phù hợp lắm. Để chống đầu cơ cần sửa đổi thuế thu nhập cá nhân trong bất động sản. Thu 2% lợi nhuận thì thu được chứ 25% như hiện tại thì không bao giờ thu được. Mặt khác phải quy định nhà vừa mua xong bán ngay thì tiền thuế phải khác với nhà mua 5 năm mới bán. Đặc biệt, những nhà đất bỏ hoang, đất không sử dụng cần phải đánh thuế cao. Còn những nhà đất cho thuê thì bản thân người cho thuê nhà đã phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi cho thuê rồi nên việc đánh thuế nhà ở cần phải được giảm hơn", ông nói.

Cần làm tốt thuế đất trước

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Phụng – Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng Cục Thuế cho rằng, ở nước ngoài đánh thuế tài sản căn cứ vào giá trị của bất động sản, trong đó phần đất mới nhiều chứ phần nhà không bao nhiêu nên dù là thuế nhà hay thuế đất thì cũng vẫn là vấn đề của bất động sản tạo ra.

Theo ông Phụng, thực tế, cơ quan tài nguyên và môi trường và cơ quan thuế chưa có việc liên thông về quản lý đất, nhà. Hiện nay đang kêu gọi thực hiện Chính phủ điện tử để có thể công khai minh bạch thông tin nhưng thực tế triển khai còn nhiều khó khăn. Ông cho rằng, chúng ta cần làm tốt thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và xem xét cái gì không hợp lý thì sửa đổi cho phù hợp. Nếu quản lý chưa được mà đã đưa ra thông điệp sớm thì sẽ có khả năng gây xáo trộn thị trường.

"Sau nhiều năm đổi mới, nhiều người ở nông thôn có tiền muốn mua ngôi nhà ở Hà Nội cho con cái học hành thì chúng ta phải khuyến khích chứ không làm giảm nhu cầu được. Chúng ta có hai thời kỳ bất động sản bị đóng băng và ở mỗi thời kỳ, Chính phủ, Quốc hội đưa ra những chính sách để phù hợp và nâng đỡ thị trường bất động sản trong giai đoạn đó", ông nói.

Cho rằng về lâu dài, việc nghiên cứu, xây dựng sắc thuế tài sản trong đó có thuế bất động sản là nhà đất là cần thiết tuy nhiên, ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, thời gian nào, mức thuế như thế nào, đối tượng chịu thuế ra sao thì cần nghiên cứu, xem xét kỹ.

"Trong giai đoạn hiện nay, tôi nghĩ nên xem xét chỉnh sửa luật thuế đất phi nông nghiệp. Có nghĩa chưa đánh thuế nhà nhưng phải tính toán mức thuế. Trong sắc thuế đó đã có hướng dẫn về việc đánh thuế nhà 1,2,3 tính toán tổng cộng để ra mức đóng thuế. Tuy nhiên, thực tế không thể kiểm soát được nhất là với những người mua đất để không. Vì vậy, sắc thuế về sử dụng đất phi nông nghiệp cần sửa để quy định rõ hơn mức thuế với lô thứ 2 trở đi không sử dụng, bỏ hoang hóa đất đai", ông Phấn nói.

Phương Dung