1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Mỹ kinh ngạc người Việt bỏ tiền triệu ăn yến mỗi tháng

Việt Nam, nơi mà thu nhập bình quân chỉ ở mức 151 USD/tháng, thì không ít gia đình chi đều đặn vài trăm đô la mỗi tháng cho món yến sào - hãng tin Mỹ Bloomberg đưa tin.

Người giàu thích ăn yến

 

Hiện, nhu cầu của một bộ phận giới trẻ và khá giả của Việt Nam đối với món ăn thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới này gia tăng chóng mặt. Thực tế là tầng lớp trung lưu Việt đang ráo riết tìm kiếm những thực phẩm bổ dưỡng. Trong đó, yến trở thành một lựa chọn vì được cho là có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật, thỏa mãn nhu cầu của những người thích hàng xa xỉ.

 

“Đó là một trong những sản phẩm có thể mang lại nhiều giá trị nhất cho những người đã có mọi thứ trên đời”, cô Vũ Mai, 28 tuổi, làm việc tại một ngân hàng quốc tế có ở Hà Nội, khoe khi đang đi mua yến tại một trung tâm mua sắm lớn.

 

Nhu cầu tăng vọt đối với tổ yến - thực phẩm từng chỉ dành cho vua chúa và các quan đại thần khi xưa - đã tạo nên một thị trường toàn cầu với doanh thu hàng năm lên tới 5 tỷ USD. Ông Tok Teng Sai, Chủ tịch hiệp hội Buôn bán Tổ yến Malaysia, cho hay, món ăn từ tổ yến đang thực sự hấp dẫn người tiêu dùng giàu có châu Á, đặc biệt là người Trung Quốc.

  

Hiện Indonesia cung cấp khoảng 70% tổ yến trên thế giới, sau đó là Malaysia 20%. Việt Nam cũng đang chạy đua để đuổi kịp hai nhà sản xuất hàng đầu khu vực này.

 

Giá đắt khủng khiếp

 

Được ví là “Trứng cá muối của phương Đông”, tổ yến được bán với giá 1.000-1.500 USD/kg bán buôn và khoảng 2.500 USD/kg bán lẻ, ông Lê Danh Hoàng, nhà sáng lập N.N tại TP.HCM, tiết lộ. Ông Hoàng thành lập công ty ngay từ khi còn là một sinh viên vào năm 2005 và ông đang là cố vấn cho các tỉnh, thành trong việc mở rộng mô hình nuôi chim yến.

 

Ở Việt Nam, nhu cầu đối với sản phẩm từ tổ yến đang tạo ra một ngành công nghiệp hấp dẫn, thu hút cả vốn đầu tư từ một tập đoàn quản lý quỹ lớn. Không những vậy, nó còn tạo ra những triệu phú người Việt mới. Thậm chí, chính quyền các tỉnh cũng vào cuộc, xây dựng các vùng nuôi chim yến để xuất khẩu và tạo công ăn việc làm.

 

Vào giữa năm 2011, tập đoàn này đầu tư 7,5 triệu USD vào một nhà nuôi chim ở miền Trung với khoảng 100.000 con (lớn nhất cả nước), bà Đặng Phạm Minh Loan - Phó Giám đốc điều hành tập đoàn cho biết. Ngoài ra, tập đoàn này đã tăng số cổ phần tại công ty cổ phần Yến Việt lên 65% .

 

Bà Loan cũng cho hay: “Người Trung Quốc và Việt Nam là nhóm tiêu dùng lớn nhất sản phẩm từ dãi chim yến. Họ tin tưởng mạnh mẽ rằng, tổ yến có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là trong việc chống lão hóa và cải thiện hệ miễn dịch”.

 

Thậm chí, một số người Việt nói rằng tổ yến còn có quyền năng khác là giúp kéo dài tuổi thanh xuân vài thập kỷ.

 

Ngành công nghiệp chim yến của Việt Nam ước tính tạo ra 200 triệu USD doanh thu mỗi năm đang tăng trưởng 25%, bà Loan nói.

 

Tổ yến được bán với giá 1.000-1.500 USD/kg bán buôn và khoảng 2.500 USD/kg bán lẻ.
Tổ yến được bán với giá 1.000-1.500 USD/kg bán buôn và khoảng 2.500 USD/kg bán lẻ.

 

Triệu phú nuôi chim

 

Những ngôi nhà bốn tầng có cấu trúc gần giống như hang động ven biển - nơi cư trú thường thấy của loài chim yến - đã mọc lên khắp Việt Nam.

 

Theo ông Hoàng, khoản đầu tư ban đầu để xây dựng một nhà nuôi chim vào khoảng 70.000 đến 500.000 USD, chi phí hàng tháng chừng 50 USD, một nhà nuôi chim thành công có thể mang lại cho chủ sở hữu khoảng 1 triệu USD mỗi năm.

 

Công ty của ông Hoàng sở hữu 8 nhà chim và 13 cửa hàng bán lẻ. Ông cũng bán cả những nguyên liệu cần thiết để dựng nhà nuôi và thu hút chim yến.

 

Tuy nhiên không có gì đảm bảo là việc đầu tư vào nhà chim yến sẽ mang lại kết quả. Nhiều công trình đã thất bại vì không hấp dẫn được chim. Ngoài ra dịch bệnh có thể tàn phá tất cả. Đây là một ngành kinh doanh không ít rủi ro.

 

Lãnh đạo thành phố biển Phan Rang đang lên kế hoạch mở rộng ngành công nghiệp chim yến của tỉnh lên 2,8 triệu con cho đến năm 2020.

 

Nhà chim lớn nhất tại tỉnh này hiện có thể tạo ra khoảng 50.000 USD mỗi tháng.

 

Thị trường tổ yến của Việt Nam hiện rất sôi động. Ông Hoàng cho hay trên một con phố ở TP.HCM có đến 20 thương hiệu cung cấp tổ yến khác nhau. Các công ty đang mọc lên như “nấm sau mưa”.

 

Theo HungNinh

VietnamNet/Bloomberg