Mỹ cấm TikTok, các ông lớn nào sẽ xâu xé "miếng bánh" tỷ USD?
(Dân trí) - Nếu TikTok rời Mỹ, "miếng bánh" tỷ USD từ doanh thu quảng cáo và thị trường bán hàng qua mạng xã hội sẽ phải chia lại. Các chuyên gia cho rằng Facebook, YouTube và Instagram có thể hưởng lợi lớn.
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký thông qua luật buộc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok hoặc rút khỏi Mỹ, TikTok có 9 tháng chọn bán mình hoặc rời đi.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi tại tòa án. Sự thật và hiến pháp đứng về phía chúng tôi", ông Shou Zi Chew, CEO TikTok, chia sẻ sau khi dự luật được ký.
Theo Reuters, ByteDance sẽ không thoái vốn TikTok cho bất kỳ công ty nào khác và sẵn sàng đóng cửa ứng dụng trong trường hợp xấu nhất. Hãng công nghệ Trung Quốc không muốn từ bỏ thuật toán cốt lõi, "công thức bí mật" tạo nên thành công của TikTok mà không mạng xã hội nào có được.
Các chuyên gia cho rằng kịch bản TikTok bán mình ít khả năng xảy ra vì ByteDance vẫn đang rất nỗ lực đấu tranh pháp lý. Bên cạnh đó, định giá của Tiktok có thể sẽ lên đến 150 tỷ USD nên khó tìm kiếm được người mua phù hợp. Vì vậy, khả năng cao hơn là TikTok sẽ phải rời đi.
Với thị trường quảng cáo, TikTok dự kiến kiếm 8,66 tỷ USD doanh thu quảng cáo ở Mỹ năm nay, theo công ty nghiên cứu eMarketer. Dù quy mô này chỉ bằng một phần nhỏ so với Google và Meta nhưng TikTok đã khởi đầu cơn sốt video ngắn và thúc đẩy các đối thủ xây dựng tính năng tương tự.
Ông Tom Grant, chuyên gia nghiên cứu của công ty dữ liệu Apptopia, cho biết YouTube và Instagram đều cung cấp các tính năng video ngắn trong ứng dụng của họ và có thể sẽ là những người hưởng lợi lớn nhất sau lệnh cấm TikTok.
Theo Reuters, Snap và Meta đang tìm cách tận dụng sự bất ổn của TikTok ở Mỹ để chiếm thị phần quảng cáo. Reel hiện là đối thủ trực tiếp của TikTok và hiện chiếm một nửa thời gian của người dùng Instagram.
"Instagram Reels có lợi ích từ việc cấm TikTok và Meta muốn đảm bảo có thể thu hút tất cả người dùng và doanh thu tiềm năng", bà Jasmine Enberg, chuyên gia phân tích của eMarketer, chia sẻ với Reuters.
Google cũng cho biết rằng định dạng video ngắn YouTube Shorts ngày càng được xem nhiều trên TV cũng như điện thoại.
Theo khảo sát của công ty dịch vụ tài chính Wedbush, 60% người dùng TikTok có thể sẽ chuyển sang Instagram hoặc Facebook và 19% sang YouTube.
Meta, công ty mẹ của Instagram và Facebook, có thể chiếm tới 60% doanh thu quảng cáo của TikTok bỏ lại. Doanh thu YouTube có khả năng tăng 25% và Snapchat cũng nhận được nhiều lợi ích.
Năm 2020, Ấn Độ cũng đã cấm TikTok vì lý do lo ngại về an ninh dữ liệu. Các nhà sáng tạo nội dung, nhà kinh doanh nước này chuyển dịch sang Instagram hay Facbook.
Chính vì vậy, nếu TikTok bị cấm tại Mỹ, các nền tảng khác có thể sẽ có cơ hội chia lại thị phần thương mại điện tử qua mạng xã hội. Ngoài ra, nền tảng thương mại điện tử như Amazon cũng sẽ bớt lo lắng trước xu hướng mua sắm trên mạng xã hội.
Tại Mỹ, hầu hết người tiêu dùng tìm đến Amazon khi họ nghĩ đến một sản phẩm cần mua cụ thể và nhanh chóng. TikTok lại nhắm đến khách hàng trẻ và sử dụng hình thức giải trí để kích cầu mua sắm ngẫu hứng.