Mua tàu nghìn tỷ, Vinashin chưa lường hết các yếu tố

(Dân trí) - “Bộ chủ trương nhưng hiệu quả doanh nghiệp phải tính” - Bộ trưởng Giao thông - Vận tải (GT-VT) Hồ Nghĩa Dũng trao đổi quanh việc tàu Hoa Sen chạy tuyến đường biển Bắc - Nam trị giá 1.000 tỷ đồng Tập đoàn Vinashin hoạt động không hiệu quả.

Đề cập đến tình trạng sử dụng vốn của các tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước, nhiều đại biểu lấy ví dụ trường hợp của Tập đoàn tàu thủy VN (Vinashin) mua một con tàu du lịch, vận tải hạng sang, tới cả nghìn tỷ đồng rồi để nằm đấy vì khách du lịch không đi mà vận tải hàng hóa cũng rất hạn chế. Vấn đề khai thác vận tải biển như chủ trương Bộ GT-VT có cần phải nhìn nhận lại?
 
Việc này là vấn đề hoạt động kinh doanh của một DN. Đúng là có việc doanh nghiệp mua tàu nhưng cũng không tới 1.000 tỷ đồng, có kết hợp 2 nội dung du lịch và vận chuyển ô tô bằng đường biển.
 
Phải nói là hoạt động giao thông hiện đang gây sức ép quá lớn đối với đường bộ. Trong khi đó ta có hệ thống đường sông và đường biển. Tìm cách khai thác hệ thống đường này là một trong những nội dung cần thiết để tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của nước mình, qua đó giảm sức ép đối với đường bộ. Đấy là ý đồ mà DN suy nghĩ, tính toán.
 
Mua tàu nghìn tỷ, Vinashin chưa lường hết các yếu tố - 1
Tàu Hoa Sen 1 trị giá gần 1.000 tỷ đồng của Vinashin sớm... đắp chiếu.
 
Được biết, vì điều kiện thời tiết, phương tiện chỉ hoạt động được một vài tháng trong năm, còn lại là mùa bão gió, sóng lớn, giờ đang phải đắp chiếu nằm xưởng sửa chữa. Trách nhiệm đối với hiệu quả đồng vốn kinh doanh của nhà nước do tính toán sai như vậy ai chịu?
 
Đúng là trong tính toán của Vinashin có thể chưa lường hết về mặt thị trường, quảng bá, tâm lý, thói quen tiêu dùng… Đây là chuyện DN phải làm, phải tính hết tất cả các yếu tố.
 
Nói chung trên hành trình Nam - Bắc cho đến giờ thói quen của dân mình chủ yếu vẫn là đường bộ, rồi tới đường hàng không, chưa có thói quen đi tàu biển. Việc này cũng phải có thời gian tiếp cận, quảng bá, tạo dịch vụ đi kèm để hành khách có bước tiếp cận dần.
 
Tôi cho rằng DN tính toán có những phần đúng của họ nhưng đi vào chi tiết của một nhà quản lý khi đầu tư thì còn nhiều vấn đề và Vinashin phải tiếp tục xử lý.
 
Chủ trương mở tuyến du lịch và vận tải ô tô dọc biển này, Vinashin cũng đã hỏi ý kiến các ngành chức năng, trong đó có Bộ GT-VT về vấn đề kỹ thuật, hiệu quả?
 
Việc này là thuộc quyền đầu tư kinh doanh của DN. Nó không nằm trong dự án nhà nước hay Bộ phải quyết định mà Hội đồng quản trị Tổng Công ty có quyền thẩm định, quyết định.
 
Vậy trách nhiệm với tư cách cơ quan  quản lý ngành, quy hoạch về vận tải biển làm định hướng cho phát triển của Bộ thì thế nào, thưa Bộ trưởng?
 
Quy hoạch vận tải biển đã được xây dựng nhưng vừa rồi một loạt đang được bổ sung, điều chỉnh trong điều kiện mới. Lĩnh vực này hàng năm đang tăng trưởng 20%, một con số rất cao.
 
Số lượng cả người, cả hàng qua cảng hàng năm trên 200 triệu tấn. So với dự báo và quy hoạch cũ phê duyệt từ 2003 thì đến 2008 vừa rồi đã thực hiện được khối lượng dự báo cho năm 2010. Bởi thế vừa rồi phải điều chỉnh lại quy hoạch.
 
Mua tàu nghìn tỷ, Vinashin chưa lường hết các yếu tố - 2
Bộ trưởng GT-VT Hồ Nghĩa Dũng (ảnh: Việt Hưng).
 
Các tuyến vận chuyển như Vinashin thực hiện, là cơ quan quản lý lĩnh vực, ông có thấy là hợp lý?
 
Về tuyến vận tải dọc Bắc - Nam, luồng tuyến là hợp lý. Bộ cũng có chủ trương hướng vào vận tải Bắc - Nam nhưng hiệu quả kinh tế thì doanh nghiệp phải tính.
 
Bộ không có kết luận về vận tải nhưng khi có dư luận về việc mua thêm tàu, mở tuyến thứ 2 thì Bộ cũng đã yêu cầu là không được tiếp tục, phải kết luận, đánh giá hiệu quả hoạt động của tuyến thứ nhất trước.
 
Dự án phát triển đội tàu 7 chiếc, trị giá 14.000 tỷ của Vinashin thì đã được phê duyệt?
 
Chưa, việc này hiện mới đang thẩm định.
 
Xin cám ơn ông!
 
P. Thảo (ghi)